เงินหายเพราะไวรัส

Reuters/Matthew

คอลัมน์ คุยกับ เอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

วิกฤตไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจโลกอย่างแรง วงการฟุตบอลที่เคยมีเงินสะพัด ช่วงนี้ก็วืดไปตาม ๆ กัน

บอลลีกยุโรปเกือบทั้งหมดประกาศงดเตะ พักฤดูกาลหนีไวรัส แม้จะตั้งเป้ากลับมาแข่งต่อภายใน 2 เดือน แต่ในความเป็นจริงก็ไม่มีใครแน่ใจหรอกว่าจะทำได้ตามแผนหรือเปล่า แล้วถ้าบอลยิ่งเลื่อน คนก็ยิ่งซีด ทีมเล็กทีมใหญ่เดือดร้อนกันทั่วหน้า

ประมาณกันว่า สโมสรในพรีเมียร์ลีกอังกฤษจะเสียรายได้จากการเลื่อนแข่งร่วม 750 ล้านปอนด์ หลัก ๆ มาจากเงินค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดทีวี ซึ่งเครือข่ายที่ซื้อลิขสิทธิ์ไปมีปัญาขาดสภาพคล่อง จนอาจจะจ่ายเงินไม่ครบตามสัญญา

ช่องสกายสปอร์ตส์ที่ถ่ายทอดสดเกมพรีเมียร์ลีกในอังกฤษ เสียรายได้ก้อนโตจากการเสนอให้ลูกค้างดจ่ายค่าสมาชิกชั่วคราว เพราะฟุตบอลไม่มีเตะ นอกจากขาดเงินค่าสมาชิก รายรับจากค่าโฆษณาก็หายไปด้วยเช่นเดียวกัน พอทีวีไม่มีตังค์จ่าย ทุกสโมสรก็ต้องหาทางลดต้นทุน

มาตรการที่ไม่ต้องคิดมาก คือ ลดเงินเดือนนักเตะกับพนักงาน มีข่าวว่าทีมพรีเมียร์ลีกอังกฤษเตรียมขอลดค่าเหนื่อยนักฟุตบอลในทีมตั้งแต่ 20-50 เปอร์เซ็นต์ชั่วคราวจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

AP Photo/Jon Super

เรื่องนี้ถ้าเป็นสโมสรใหญ่เล่นอยู่ในลีกสูงสุดมันก็คงจะพอประคับประคองกันไป แต่สำหรับทีมเล็ก เล่นลีกต่ำ ๆ หรือทีมนอกลีก วิกฤตเศรษฐกิจช่วงนี้อาจถึงขั้นทำให้ล้มละลายได้เลย การลดเงินเดือนนักเตะในอังกฤษจะเกิดขึ้นแน่นอน ขณะที่ลีกยุโรปหลายชาติเริ่มทำไปแล้ว

บุนเดสลีกา เยอรมัน นักเตะบาเยิร์น มิวนิก กับดอร์ทมุนด์ ยอมลดค่าเหนื่อยตัวเองของบาเยิร์น ยอมลด 20% ส่วนดอร์ทมุนด์ ขอสละค่าจ้างส่วนหนึ่งเพื่อให้สโมสรเอาไปจ่ายพนักงานฝ่ายอื่น ๆ ที่มีรายได้น้อย หรือเป็นลูกจ้างชั่วคราว

ยูเนี่ยน เบอร์ลิน ทีมระดับกลางตารางนักเตะสปิริตแรงถึงขั้นยอมเล่นฟรี ไม่รับเงินเดือนชั่วคราว เพื่อส่วนรวม

ลาลีกา สเปน ก็เป็นอีกลีกที่ต้องลดต้นทุน บาร์เซโลนาเตรียมลดค่าเหนื่อยนักเตะ แต่ก็ติดปัญหาตรงมีทั้งกลุ่มที่ยอมรับและไม่ยอมรับ กลุ่มหลังเห็นว่าสโมสรต้องรับผิดชอบเองที่ดันเสียเงินไปจ้างนักเตะฝีเท้าไม่ได้เรื่องบางคน ทำให้เปลืองเงินโดยเปล่าประโยชน์

นั่นเป็นเรื่องที่แต่ละทีมต้องบริหารกันเองให้ลงตัว แต่ที่แน่ ๆ คือ การเสียรายได้จากพิษไวรัสจะส่งผลกระทบไปอีกนานพอสมควร

ตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์ คาดว่าจะเงียบเหงาเพราะทีมใหญ่มีงบฯจำกัด แถมเวลาปิดฤดูกาลก็สั้นกว่าปกติ เจรจากันลำบาก

ชีวิตเปลี่ยนไปมาก เพราะโควิด-19