ลาทีปีแรง

คุยกับ เอกราช : เอกราช เก่งทุกทาง

ปี 2020 เป็นปีสำคัญในประวัติศาสตร์โลก แค่ 12 เดือนของปีนี้ มีเรื่องใหญ่เกิดขึ้นมากมาย และแย่ตรงเกือบทั้งหมดดันเป็นข่าวร้าย

โควิด-19 คือหายนะรุนแรงสุด นับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 การเหยียดผิว เหยียดเชื้อชาติ กลายเป็นมะเร็งร้ายในสังคม ขณะที่บทบาทของโซเชียลมีเดียก็เปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์ไปเกือบจะสิ้นเชิง

ความแรงของปี 2020 ยังทำให้โลกเสียบุคคลสำคัญหลายราย มีทั้งตายจากโควิด และสาเหตุธรรมชาติ สู้กับโรคภัยไข้เจ็บมานานก่อนจะมาแพ้เอาปีนี้

คนวงการกีฬาโลกก็จากไปเหมือนใบไม้ร่วง …ไปเยอะจนน่าตกใจ

ช่วงต้นปี โคบี้ ไบรอันท์ ตำนานบาสเกตบอล NBA เฮลิคอปเตอร์ตก เสียชีวิตที่แคลิฟอร์เนีย

วงการฟุตบอล ปีนี้คือฝันร้าย เบอร์ใหญ่ ๆ ล้มหายตายจากติด ๆ กัน แบบไม่เคยปรากฏมาก่อน

ปลายเดือนพฤศจิกายน โลกสูญเสีย ดีเอโก้ มาราโดน่า ถัดมาอีกไม่ถึงครึ่งเดือน เปาโล รอสซี่ ก็จากไป

ห่างกันเพียง 5 วัน เชราร์ อุลลิเยร์ อดีตกุนซือลิเวอร์พูลชุด 3 แชมป์ ปี 2001 เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ

แล้วอย่าลืมว่าก่อนหน้านี้ แจ๊ค ชาร์ลตัน กับ น็อบบี้ สไตล์ส 2 นักเตะทีมชาติอังกฤษ ชุดแชมป์โลก 1966 ก็ตายในปีนี้ทั้งคู่ เช่นเดียวกับ เรย์ เคลเมนซ์ ประตูเก่าหงส์แดง, ปาป้า บูบ้า ดิย็อป อดีตทีมชาติเซเนกัล, ราโดเมียร์ อันทิช อดีตกุนซือชาวเซอร์เบีย ซึ่งเป็นโค้ชคนเดียวที่เคยคุมทั้งเรอัล มาดริด บาร์เซโลนา และแอตเลติโก มาดริด

พูดถึง เรอัล มาดริด แล้ว ลอเรนโซ่ ซานซ์ อดีตประธานสโมสรทีมชุดขาว ก็ติดโควิด เสียชีวิตในปีนี้เช่นกัน

ปี 2020 อาจจะเลขสวย แต่เป็นปีซวยของชาวโลกอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความร้ายกาจของมัน ยังมีจุดที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจในวงการลูกหนัง เป็นจุดเปลี่ยนที่พลิกขั้ว จากทีมเล็กกลายเป็นทีมใหญ่ ทีมใหญ่กลายเป็น “กำนัน” ไม่ใช่มาเฟียโอ่อ่าแบบเมื่อก่อนอีกต่อไป

โควิด-19 ตีเศรษฐกิจพังยับ ธุรกิจฟุตบอลฟุบ จากการต้องเล่นสนามเปล่า ไม่มีคนดู หรือมีก็ถูกจำกัดแค่ระดับพันคน ตรงนี้คือวิบัติทางการเงิน ทำให้เจ้าบุญทุ่มอย่าง เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, แมนฯซิตี้ ขาดสภาพคล่อง ต้องหันมาซื้อนักเตะระดับกลาง ๆ ค่าตัวอย่างมากไม่เกิน 50-60 ล้านปอนด์

แทบจะพูดได้ว่า หมดยุคนักเตะค่าตัว 100 ล้านปอนด์ ไปเรียบร้อยแล้ว

ฟุตบอลยุคโควิดหันมาเน้นเรื่องทีมเวิร์ก แท็กติก ขายภาพรวมแทนซูเปอร์สตาร์ ช่องว่างระหว่างทีมเล็ก-ทีมใหญ่เหลือน้อยกว่าเดิม จนอะไร ๆ ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น

นี่คือ นิวนอร์มอล ที่เกิดจากความบ้าคลั่งของปี 2020 และเป็นรีสตาร์ตของสังคมใหม่ ที่ต้องจับตามอง