ดาวเต็มฟ้าแอลพีจีเอ ทัวร์

เอรียา จุฑานุกาล ปิดท้ายฤดูกาล 2017 ด้วยชัยชนะที่ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นของขวัญวันเกิดครบ 22 ปีสำหรับตัวเอง ในวันที่ 23 พฤศจิกายน

นี่เป็นแชมป์รายการที่ 2 ของ “โปรเม” ในปีนี้ และเป็นอีกครั้งที่เธอกลับมาได้หลังจากฟอร์มตก

เอรียาได้แชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ รายการแรกของเธอในปีนี้ ที่มานูไลฟ์ คลาสสิก ในเดือนมิถุนายน และครองตำแหน่งมือ 1 ของโลก

แต่หลังจากนั้น เธอเป็นเหมือนดาวตกและตกรอบในเมเจอร์ 4 รายการติดต่อกัน เธอหล่นไปอยู่อันดับ 9 ของโลก ก่อนจะขยับขึ้นไปอยู่ที่ 5 หลังจากได้แชมป์ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ

ก่อนหน้านั้น เอรียาเคยตกรอบ 10 รายการติดต่อกันในฤดูกาลแรกของเธอในแอลพีจีเอ ทัวร์ ในปี 2015 ก่อนจะกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการคว้าแชมป์ 5 รายการเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงรายการเมเจอร์อย่างวีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น

ในช่วงที่เธอมีผลงานแย่หลังจากมานูไลฟ์ คลาสสิก เอรียาบอกว่าเธอกำลังพยายามปีนขึ้นจากเหว และเธอทำสำเร็จที่ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ

เอรียาเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในแอลพีจีเอ ทัวร์ปีนี้ โดยได้แชมป์ 2 รายการเท่ากับ อเล็กซิส ธอมป์สัน, ริว โซ ยอน แชมป์เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น และปาร์ค ซุง ฮุน แชมป์ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น

คนที่ชนะมากที่สุดในปีนี้ คือ คิม อิน เคียง (ไอเค คิม) และเฝิง ซาน ซาน ซึ่งได้แชมป์คนละ 3 รายการ แต่ผลงานของคิมดูดีกว่าเพราะหนึ่งในรายการที่เธอชนะเป็นรายการเมเจอร์ คือ วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น แชมป์เมเจอร์ 5 คนของกอล์ฟหญิงปีนี้ไม่ซ้ำหน้า คือ ริว (เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น), ปาร์ค (ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น), คิม (วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น), แดเนียล คัง (วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ) และแอนนา นอร์ดควิสท์ (เอเวียง แชมเปี้ยนชิพ)

ปีนี้มีนักกอล์ฟครองตำแหน่งมือ 1 ของโลก 5 คน คือ ลิเดีย โค, เอรียา, ริว, ปาร์ค และเฝิง ใน 15 รายการแรกของปีนี้มีแชมป์ 15 คน และริวเป็นคนแรกที่ได้แชมป์มากกว่า 1 รายการ หลังจากชนะที่อาร์คันซอส์ แชมเปี้ยนชิพ ในเดือนมิถุนายน

ปาร์คกับริวสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟ 2 คนแรกที่ครองตำแหน่งนักกอล์ฟแห่งปีร่วมกัน (คิดคะแนนตามผลงาน)

ปาร์คเป็นนักกอล์ฟคนที่ 2 ที่ครองตำแหน่งนักกอล์ฟแห่งปีและนักกอล์ฟหน้าใหม่แห่งปีในปีเดียวกัน ต่อจากแนนซี่ โลเปซในปี 1978

นอกจากนี้ ปาร์คยังสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟคนแรกที่ครองตำแหน่งมือ 1 ของโลกในปีแรกของเธอในแอลพีเอ ทัวร์

ธอมป์สันได้โบนัส 1 ล้านดอลลาร์ ในฐานะแชมป์เรซ ทู ซีเอ็มอี โกลบ และได้รางวัลแวร์ โทรฟี่ ในฐานะนักกอล์ฟที่คะแนนเฉลี่ยดีที่สุด

อาจเรียกได้ว่านี่เป็นยุคที่กอล์ฟหญิงมีดารามากที่สุด โดยไม่มีใครเป็นดารานำอย่างชัดเจน