บีจีฯยิงยาว

คุยกับเอกราช : เอกราช เก่งทุกทาง

ไทยลีกฤดูกาลนี้ ทีมส่วนใหญ่เหลือเตะอีกแค่ 10 นัด บีจี ปทุม ยูไนเต็ด นำจ่าฝูงแบบไม่เกรงใจชาวบ้าน ทิ้งที่ 2 การท่าเรือฯ ถึง 16 คะแนน

จะบอกว่า บีจีฯ คือ แมนฯซิตี้ ของบอลไทยก็คงไม่ผิด

แล้วไม่ใช่แค่รอเวลาคว้าแชมป์ชิล ๆ บีจีฯจะเป็นหนึ่งในแชมป์ไทยลีกที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เผลอ ๆ จะเป็นแชมป์ไทยไร้พ่าย ไม่แพ้ทั้งฤดูกาลซะด้วยซ้ำ

ก่อนหน้านี้ เมืองทองฯ กับบุรีรัมย์ฯ เคยทำสถิติคว้าแชมป์แบบไม่แพ้ทั้งฤดูกาล ในปี 2012 กับ 2013 ปีนี้มีโอกาสมากที่บีจีฯจะเข้าสารบบเป็นอินวินซิเบิลทีมเพิ่มอีก 1 ราย

ดูจากองค์ประกอบทุกด้านแล้ว มันก็สมควรอยู่

บีจีฯปีนี้ถูกสร้างเพื่อเป็นแชมป์ตั้งแต่ต้น ผู้บริหารเทงบฯสร้างทีมไม่อั้น สวนกระแสโควิด คว้านักเตะเกรดเอได้ตามเป้าแทบจะทุกคน

กองหลังได้คู่เซ็นเตอร์ใหม่ วิคเตอร์ คาร์โดโซ่-อันเดรส ตุนเยซ กองกลางมาทั้ง สารัช อยู่เย็น, สุมัญญา ปุริสาย กองหน้าสอย ธีรศิลป์ แดงดา แท็กทีมกับ ดิโอโก้ เมื่อรวมตัวเก่งอย่าง ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ กับกองหลังทีมชาติสิงคโปร์ อิรฟาน ฟานดี้ ก็กลายเป็นทีมรวมดาว ซูเปอร์สตาร์แน่นพรึ่บทุกตำแหน่ง

แต่ที่เก่งจนน่าชื่นชมคือ ทีมงานสตาฟโค้ช กุนซือโอ่ง ดุสิต เฉลิมแสน กับ ง้วน สุรชัย จตุรภัทรพงษ์ ผู้อำนวยการฟุตบอล ที่ช่วยกันจับปูใส่กระด้ง หลอมรวมดาวให้เล่นด้วยกันเป็นทีม สร้างทีมเวิร์กจากศิลปินเดี่ยวได้อย่างเหลือเชื่อ

เอาง่าย ๆ, ธีรศิลป์กับดิโอโก้ ไม่น่าจะเล่นเข้ากันได้ จับลงพร้อมกันน่าจะวิ่งทับตำแหน่งชนกันตาย แต่โค้ชโอ่งกับโค้ชง้วนปรับให้ดิโอโก้ถอยลงมาต่ำ และฉีกออกข้างมากกว่าเดิม เพื่อให้เทพมุ้ยรับผิดชอบพื้นที่ตรงกลางไปเต็ม ๆ

นักเตะอย่างดิโอโก้อยู่ตรงไหนก็อันตราย ถึงอายุเยอะขึ้น เล่นได้แค่ 80 เปอร์เซ็นต์ จากตอนรุ่ง ๆ กับบุรีรัมย์ แต่แค่นี้ก็เพิ่มความหลากหลายให้เกมรุกบีจีฯมากมาย ดูเหนือกว่าครึ่งฤดูกาลแรกอย่างชัดเจน

บีจีฯถูกสร้างเพื่อเป็นแชมป์ และจะเป็นแชมป์ไทยลีกสมัยแรกของสโมสรแน่นอน

แต่เป้าหมายที่ท้าทายกว่าคือ เอเอฟซี แชมเปี้ยน’ส ลีก ซึ่งจะเริ่มเตะรอบแบ่งกลุ่มปลายเดือนเมษายน

บีจี ปทุม ยูไนเต็ด อยู่กลุ่ม F ร่วมกับ อุลซาน ฮุนได แชมป์เก่าจากเกาหลีใต้, เวียตเทล แชมป์วี ลีก เวียดนาม และอีก 1 ทีมระหว่างปักกิ่ง เอฟซี กับบริสเบน รอร์ ของออสเตรเลีย

เป็นกลุ่มโคตรยาก สาหัสทุกทีม แต่ก็ท้าทายสุด ๆ เหมาะกับเบอร์หนึ่่งเมืองไทยอย่างบีจีฯ

ในเมื่อทุ่มทุนสร้างไปขนาดนี้ มีตัวเก่งล้นทีมระดับนี้ บีจีฯสมควรเล่นใหญ่ เปิดตัวสู่โลกกว้าง วัดฝีเท้ากับหัวแถวของเอเชียไปเลย จึงจะสมราคา

เชื่อว่าผู้บริหาร เจ้าของเงินก็คงมองไกลถึงจุดนี้ตั้งแต่แรกนะครับ

การผจญภัยของทีมบีจีฯจึงเพิ่งเริ่มต้น แชมป์ไทยลีกคือนับหนึ่ง จุดหมายแท้จริงอยู่ที่ถ้วยใหญ่เอเชีย ปักธงในระดับทวีปให้ได้ !