ตัวเปลี่ยนเกม

คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ไม่ว่าฤดูกาลนี้จะจบยังไง มันก็ยังน่าจะเป็นปีแห่งความทรงจำของลิเวอร์พูล

4 แชมป์ได้ไหมไม่รู้นะครับ แต่อย่างน้อยก็น่าจะไม่ต่ำกว่า 2

จุดเปลี่ยนสำคัญที่เข้ามาบูสต์หงส์แดงก็คือ หลุยส์ ดิอาซ

ลิเวอร์พูลซื้อดิอาซจากปอร์โต้ก่อนปิดตลาดเดือนมกราคม ค่าตัวกลาง ๆ 37.5 ล้านปอนด์ แต่ทำท่าจะเป็นดีลสุดคุ้ม เพราะหลังจากนั้น หงส์แดงก็เหินฟ้า มีลุ้นทุกถ้วย ทั้งที่ช่วงก่อนสิ้นปี ผลงานเริ่มตก ส่อแววว่าอาจจะวูบแบบเดียวกับฤดูกาลก่อน

หลุยส์ ดิอาซ เหมือนเทพมาโปรดแท้ ๆ

ตอนมาใหม่ ๆ ตัวนี้ถูกตั้งคำถามมากมาย เก่งจริงหรือเปล่า…จะเอาตัวรอดในพรีเมียร์ลีกได้ไหม…ระบบของเยอร์เก้น คล็อป โคตรโหด ผอม ๆ แห้ง ๆ อย่างดิอาซ ท่าจะไม่ไหว…

คนสงสัย เพราะตอนอยู่ปอร์โต้ ดิอาซ เล่นปีกเน้นลุยอย่างเดียว แต่มาอยู่หงส์ กองหน้าทุกคนต้องช่วยเพรสซิ่ง ช่วยเกมรับใช้พลังงานเยอะ ตัวริมเส้นต้องวิ่งตลอดแนว ตั้งแต่หน้าสุดยันหลังสุด

เหลือเชื่อ หลุยส์ ดิอาซ ติ๊กถูก สอบผ่านหมดทุกข้อ แถมยังทำได้ดีกว่าที่คิด

เรื่องสภาพร่างกาย พิสูจน์แล้วว่าอึดจริง นัดชนะไบรท์ตันจังหวะโหม่งให้ทีมขึ้นนำ เขาชนกับประตูคู่แข่งเต็ม ๆ เป็นคนอื่นอาจน็อก โดนหามออก แต่ดิอาซ แค่พักแป๊บเดียวก็กลับลงไปลุยต่อ

เรื่องแท็กติก หมอนี่ปรับตัวเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ กลายเป็นว่าดันเก่งกว่าตอนเล่นให้ปอร์โต้ นอกจากจุดเด่นในการเลี้ยงบอล กระชากลากลุย ตอนนี้หลุยส์ ดิอาซ พัฒนาเป็นตัวรุก ที่เล่นได้ทั้งแนว สลับไปฝั่งขวาหรือตรงกลางตามสไตล์ กองหน้าลิเวอร์พูล ไม่ต่างจากที่ชาดิโอ มาเน่ โม ซาล่าห์ หรือดิโอโก้ โชต้า ทำอยู่เป็นประจำ

ผมเองยังไม่อยากจะเชื่อว่า ทำไม ดิอาซมันเก่งอย่างนี้ (วะ)

ก่อนหน้านี้ ลิเวอร์พูลเริ่มถึงทางตัน 3 ตัวหลัก มาเน่, ซาล่าห์, บ็อบบี้ ฟีร์มิโน่ เล่นด้วยกันมานานจนอิ่มตัว ต้องการออปชั่นใหม่ ๆ ดิโอโก้ โชต้า ถูกดึงมาเสริม แต่ก็ไม่ใช่ริมเส้นธรรมชาติ ไม่ชัวร์ว่าควรเล่นตัวกลางหรือด้านข้างดี

ปัญหายังแก้ไม่ตก เพราะฟีร์มิโน่ ปีนี้ดันเจ็บบ่อย และยิงประตูน้อยลงเรื่อย ๆ

แต่พอได้หลุยส์ ดิอาซ ทุกอย่างปลอดโปร่ง หงส์แดงมีปีกแท้ ๆ ที่เจ๋งจริงอย่างที่ไม่เคยมีมานาน การสลับตำแหน่งกันได้ ช่วยเปิดมิติใหม่ให้เกมรุก ไม่ได้ยึดติดเป็นสูตรเดิม ๆ อย่างที่คู่ต่อสู้รู้จักอีกต่อไป

การมีตัวเลือกเพิ่มในกองหน้าทำให้ลิเวอร์พูลกลายเป็นทีมลุ้น 4 แชมป์ในปีนี้

ส่วนปีต่อ ๆ ไปก็ยังน่าจะฉิว ในเมื่อดิอาซเพิ่งอายุ 25 โซต้าก็ 25 เทรนท์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ 23 อิบู โคนาเต้ กองหลังตัวปั้น แค่ 22

หงส์แดงตุนสด ๆ ไว้เต็มสต๊อก ปีหน้าก็คงล่าทุกแชมป์อีกแหละ