ย้อนมหากาพย์ Hogwarts Legacy ทุน 5 พันล. กระแสต้านและการฟ้องร้อง

Screenshot จาก Hogwarts Legacy - Official, Warner Bros. Games

เกมฟอร์มยักษ์ Hogwarts Legacy เปิดตัวสุดปังหวังคืนทุน 5พันล้านบาท ก่อนชาวทวิตเตอร์จุดกระแสแบนเกม จากดรามาผู้แต่งเหยียดคนข้ามเพศ ลามถึงสตรีมเมอร์ดังไทย ถูกคุกคามผ่านโซเชียลมีเดียจนต้องขู่ฟ้อง  

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 หลังจากเกมฟอร์มยักษ์ Hogwarts Legacy ได้เปิดตัวให้จองและเข้าเล่นได้ล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา (วางขายเป็นทางการบน PC, Xbox X/S และ PS5 วันที่ 10 ก.พ. 2566) มีการพูดถึงอย่างกว้างขวางด้วยเป็นเกมฟอร์มยักษ์ทุนสร้าง 5พันล้านบาทของค่าย Avalanche Software สตูดิโอลูกของ Warner Bros. Interactive Entertainment ที่ใช้เวลาพัฒนามายาวนาน

Hogwarts Legacy เป็นการจำลองโลกเวทมนต์จากนิยายชุด Harry Potter มาผสมผสานแนวเกมที่หลากหลาย เกมสวมบทในโลกเปิด แอกชั่น ผจญภัย  (MMO, Action, RPG, Openworld) โดยมีฉากหลังเป็นโรงเรียนฮอกวอร์ตส์ หมู่บ้านฮอกมีต และป่าต้องห้ามบริเวณโรงเรียน ซึ่งท้องเรื่องจะเกิดก่อนเหตุการณ์ในนิยาย Harry Potter ราว 100 ปี หรือในช่วงศตวรรษที่ 1800

Hogwarts Legacy ช่วงเปิดตัว ทำลายสถิติหลายด้าน ทั้งในแง่ของคำวิจารณ์ที่ได้คะแนนรีวิว 10/10 บน Steam แพลตฟอร์มเกมชื่อดัง นอกจากนี้จำนวนผู้เล่น Hogwarts Legacy บน Steam ได้พุ่งสูงสุดถึง 489,139 คน กลายเป็นเกมผู้เล่นเดี่ยว (Single Player) ที่มีผู้เล่นมากที่สุดเป็นอันดับที่ 7 บน Steam และกำลังสูงขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนี้ Hogwarts Legacy ได้ทำลายสถิติบน Twitch แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอเกมยอดนิยม ด้วยจำนวนผู้ชม 1.28 ล้านคน ทำลายสถิติเกมผู้เล่นเดี่ยวที่มีผู้ชมมากที่สุด โดยเจ้าของสถิติก่อนหน้านี้บนแพลตฟอร์มคือ Cyberpunk 2077 ซึ่งมีผู้ชมสูง 1.14 ล้านคนในปี 2020 สะท้อนให้เห็นคนนิยมในหมู่สตรีมเมอร์ทั่วโลกที่กำลังดันสถิติถ่ายทอดสดการเล่นเกมนี้

ในประเทศไทยเอง สตรีมเมอร์ชื่อดัง เอก Heart Rocker (HRK) ได้ออกอากาศการเล่นเกมดังกล่าวผ่านช่องของตน ซึ่งสร้างความประทับใจแก่ผู้ติดตาม ด้วยการถ่ายทอดความคลั่งไคล้ในตัวบทสนทนาในเรื่อง รวมถึงการสนุกสนานระหว่างเล่นเกม ซึ่งเป็นเรื่องปกติของสตรีมเมอร์

อย่างไรก็ตาม ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์และต่อว่า “เอก HRK” ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงในโลกโซเชียลมีเดีย “ทวิตเตอร์” ซึ่งเกิดจากกระแสต่อต้าน เจ.เค. โรว์ลิง ผู้แต่งนิยาย Harry Potter ที่มีทัศนคติเหยียดเพศ ลามไปสู่การแบนผลงานทั้งหมดที่เกี่ยวเนื่องกับเธอ การต่อต้านโรว์ลิงรุนแรงและรุกล้ำสตรีมเมอร์ทั่วโลกหลายคน ล่าสุด เอก “เอก HRK”  สตรีมเมอร์ชื่อดังประกาศรวมรวบโพสต์จำนวนมากเพื่อเตรียมแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

จากเหตุการณ์ดังกล่าว “ประชาชาติธุรกิจ” พบว่า ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นหลังจากเกมเปิดตัว แต่มีการต่อต้านหลายครั้งจนทำให้สตูดิโอเกมต้องเลื่อนกำหนดการขาย เพื่อปรับปรุงและเพิ่มตัวละครข้ามเพศและเนื้อหาบางส่วน ดังนั้น จึงได้รวบรวมที่มาที่ไปของกระแสต่อต้าน Hogwarts Legacy ที่เกิดขึ้น

จากนิยาย สู่ บิ๊กโปรเจกต์ 5พันล้านบาท

นิยายชุด Harry Potter ทรงพลังอย่างยิ่งในช่วงปี 2000 สร้างฐานแฟนคลับอย่างกว้างขวาง และตอกย้ำความประทับใจด้วยภาพยนตร์ชุด 7 ภาค ที่ขยายฐานแฟนคลับออกไปกว้างขวางขึ้น ทำให้นักแสดงหลายคน เช่น Daniel Radcliffe (Harry Potter), Emma Watson (Hermione Granger), Rupert Grint (Ronald Weasley) หรือ Tom Felton (Draco Malfoy) กลายเป็นซุปเปอร์สตาร์ของคนทั้งโลก และเป็นภาพจำของแฟรนไชส์ด้วย

ในวงการเกม มีความพยายามสร้าง Harry Potter เป็นวิดีโอเกมครั้งแรกในช่วงปี 2010 และเผยแพร่ในปี 2011 (ก่อนหน้านี้มี Lego Harry Potter) ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากแฟนๆ แต่ก็ยังถือว่ามีรายละเอียดหลายอย่างที่เกมเมอร์และแฟนๆ ขาดไป นั่นคือ “ความอิสระ” ที่จะท่องโลกเวทย์มนตร์และดินแดนฮอกวอร์ตส์ ในรูปแบบเกม Open World ฟอร์มยักษ์ระดับ AAA+

Warner Bros. Interactive Entertainment คว้าโอกาสนี้ หลังจากที่เข้าซื้อกิจการ Avalanche Software ผู้ช่ำชองการพัฒนาเกมจากแฟรนไชส์นิยายหรือภาพยนตร์จากดิสนีย์ พร้อมกันนั้นได้ตั้งบริษัทลูก Portkey Games เพื่อขอลิขสิทธิ์และใบอนุญาตใช้เนื้อหาเกี่ยวกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ จาก The Wizarding World บริษัทที่ดูแลแฟรนไชส์และลิขสิทธิ์ทั้งหมดของ เจ. เค. โรว์ลิง เพื่อเตรียมเนื้อหาสำหรับเกม

Portkey Games ได้เผยแพร่เกมจากแฟรนไชส์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ จำนวนมาก เช่น Harry Potter: Hogwarts Mystery, Wizards Unite, Puzzles & Spells, Magic Awakened ล่าสุด คือ Hogwarts Legacy

Portkey Games ร่วมกับ The Wizarding World เตรียมเนื้อหา 100 ปีก่อนยุค แฮร์รี่ พอตเตอร์ และให้ Avalanche Software เป็นผู้พัฒนาต่อด้วยทุนสร้าง 5พันล้านบาท ตั้งแต่ปี 2018 ดังนั้น Warner Bros. จึงอ้างว่า เจ. เค. โรว์ลิง ไม่ได้มีส่วนในการพัฒนาเกม

“เธอไม่ได้มีส่วนร่วมในการสร้างเกม แต่เธอคือ ผู้สร้างโลกเวทมนต์นี้ และเธอเป็นนักเล่าเรื่องที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของโลก งานเขียนที่ไม่ธรรมดาของเธอคือรากฐานของโปรเจกต์ทั้งหมดในโลกพ่อมดแม่มด เนื้หาในเหมนี้นี่ไม่ใช่เรื่องราวใหม่จากเธอ แต่เราได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับทีมงานของเธอในทุกด้านของเกม เพื่อให้แน่ใจว่าจะแฟนๆ จะได้รับประสบการณ์มหัศจรรย์ที่คาดหวัง” ตัวแทนของ Warner Bros. ชี้แจงผ่านสื่อ

ผู้เข้าชมเดินผ่านหน้าจอที่ตัดตอนจากภาพยนตร์ระหว่างการเปิดนิทรรศการ Harry Potter ในยุโรปที่กรุงเวียนนา – เกือบ 25 ปี แล้วหลังหนังสือเล่มแรก แฮร์รี่ พอตเตอร์ ยังมีเวทมนต์อยู่ นอกเหนือจากหนังสือ ภาพยนตร์ และผลิตภัณฑ์ดัดแปลงอื่นๆ ก็ถึงคิวของวิดีโอเกม “Hogwarts Legacy” ที่จะจุดประกายไฟแห่งจักรวาลของฮอกวอตส์อีกครั้งกับคนรุ่นใหม่ (Photo by Andrea KLAMAR-HUTKOVA / AFP)

การวิจารณ์คนข้ามเพศ ของ เจ. เค. โรว์ลิง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เจ. เค. โรว์ลิง มีอิทธิพลอย่างมากต่อแฟรนไชส์งานเขียนของเธอ แม้ว่าจะมีบริษัทที่ตั้งเพื่อจัดการลิขสิทธิ์ของเธอ แต่แฟนๆ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ทั่วโลกรับรู้อิทธิพลของเธอพอๆ กับอิทธิพลของวรรณกรรมที่มีต่อผู้คน

ในปี 2018 โรวลิง เริ่มเผยแพร่มุมมองที่ถูกมองว่าเธอ “เกลียดคนข้ามเพศ” หรือ Transphobia โดยการ “กดไลค์” โพสต์บน Twitter ที่กล่าวว่าสาวประเภทสองคือ “ผู้ชายในชุดกระโปรง” และติดตามนักวิจารณ์บางคนที่อธิบายว่าสาวประเภทสองเป็นผู้ชาย

จากนั้นในฤดูร้อนปี 2020 โรว์ลิง เขียนเรียงความความยาว 3,700 คำเกี่ยวกับปัญหาในคำ เรื่องเพศ และ เพศ โดยยืนกรานว่าจะไม่ยอมรับต่อการเคลื่อนไหวที่แย้งว่าเธอผิด เพราะเธอเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่แสดงความคิดเห็นเรื่องเพศ ซึ่งเธอสามารถทำได้ หลายเดือนต่อมา โรว์ลิง ออกมาต่อต้านกฎหมายของสกอตแลนด์ที่จะทำให้คนเปลี่ยนเพศในสูติบัตรได้ง่ายขึ้น

British writer J.K Rowling (Photo by Tolga Akmen / AFP)

นับแต่นั้นมา ผลงานหลายอย่างจากแฟรนไชส์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ถูกต่อต้านจากผู้คนจำนวนมาก เพราะการสนับสนุนผลงานของเธอถือว่าทำให้เธอมีรายได้ และเท่ากับสนับสนุนให้มีการเหยียดเพศอย่างกว้างขวาง

การต่อต้านดังกล่าวทำให้เกิดข้อถกเถียงเป็นวงกว้าง เพราะแฟรนไชส์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ถือกำเนิดมายาวนานกว่า 20 ปี มีหลายวัย และในแฟนคลับจำนวนมากเป็น LGBTQA+ ซึ่งคลั่งไคล้แฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่อยากให้มีการพัฒนาผลงานเพื่อตอบสนองความชื่นชอบและหลงใหลต่อไป แต่ก็ไม่อยากสนับสนุน “โรว์ลิ่ง” หลายคนกล่าวว่าควรแยกระหว่างผลงาน กับความคิดเห็นของผู้แต่ง

กดดันผู้พัฒนาเกม

สำนักข่าว Bloomberg ได้พูดคุยกับ ทีม Avalanche Software ผู้พัฒนา ที่กล่าวว่า การสร้างเกมเต็มไปด้วยความท้าทาย คนใน Avalanche ต้องจัดการกับความเจ็บปวดมากขึ้น จากโจทย์เดิมที่ยากอยู่แล้ว คือการเปลี่ยนเนื้อหาของเกมจากสำหรับเด็ก จากงบประมาณมหาศาลนี้เพื่อให้เป็นเกม Open World ที่ออกแบบมาเพื่อดึงดูดผู้ใหญ่

แผนกต่างๆ ที่เคยทำงานเป็น Silo จู่ๆ ก็ต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด นำไปสู่การเป็นปรปักษ์ต่อกัน หลายคนเข้ามาทำงานใหม่ และยังคงมีเจ้าของคนเดิม และพนักงานหลายคนก็ที่ทำงานที่นั่นมานานหลายทศวรรษ ทำให้มีวัฒนธรรมที่หลากหลายและฝังแน่นจนไม่อาจแยก

ดังนั้นความคิดเห็นของ “โรว์ลิง” เกี่ยวกับคนข้ามเพศ ส่งผลต่อนักพัฒนาที่มีพื้นฐานทางวัฒนธรรม วิธีคิด และวัยที่หลากหลาย ทำให้นักพัฒนาบางคนของ Hogwarts Legacy เปราะบางและอ่อนไหว บางคนตั้งคำถามถึงความปรารถนาที่จะทำงานในเกมนี้ พนักงาน Avalanche บางคนตัดสินใจหางานใหม่ คนอื่น ๆ ผลักดันให้ บริษัทออกแถลงการณ์หรือรับทราบข้อโต้แย้ง

ในระหว่างพัฒนาเกม จึงประสบปัญหาหลายอย่างที่สะท้อนออกมาเป็นข่าวปรากฏ เช่น การขาดพนักงาน หรือ การต้องเปลี่ยนนักพากย์ฉับพลัน ทำให้กำหนดการเปิดตัวเกมสะดุดและเลื่อนไปหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม ภายในทีม Avalanche ก็มีการพูดคุยถึงความเป็นไปได้ที่จะโอบรับทุกฝ่าย โดยมีการเพิ่มเนื้อหาใหม่ คือ การใส่ตัวละครข้ามเพศในเนื้อหา รวมถึงการที่ผู้เล่นสามารถปรับแต่งตัวละครโดยเลือกเพศและข้ามเพศได้อย่างอิสระ โดยคาดหวังว่าจะช่วยลดการต่อต้านที่ดำเนินมายาวนานได้

กระแสลาม ถึง แคสเตอร์-สตรีมเมอร์ ทั่วโลก

การเปิดตัวเกมที่มีฐานแฟนคลับแน่นหนาทั่วโลกอย่าง Hogwarts Legacy ย่อมเป็นที่หมายตาของเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ กลุ่ม Caster หรือ Steamer ที่จะดึงดูดผู้ชมผู้ติดตามของตน

ดังที่กล่าวในเบื้องต้นว่า ยอดการสตรีมมิ่งเกม Hogwarts Legacy ทำสถิติสูงสุดบนแพลตฟอร์ม Twitch ซึ่งได้เกิดปรากฎการณ์ใหม่ คือ กลุ่มต่อต้านการเหยียดเพศที่มีพื้นที่บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ (ในโซเชียลมีเดียไทยมักเรียกว่า กลุ่ม woke, SWJ, เฟมทวิต ฯลฯ) เริ่มออกมารุมด่าผู้เล่นและผู้สนับสนุนเกมนี้ว่าสนับสนุนการเหยียดคนข้ามเพศ

ตัวอย่างเช่น สตรีมเมอร์ชื่อดังจากสหรัฐจากช่อง Girlfriend Reviews ของ Matt และ Shelby ซึ่งได้รับสิทธิ์เข้าถึงเกมในวันวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เธอจึงสตรีมมิ่งสดอย่างตื่นเต้นบนแพลตฟอร์ม Twitch ระหว่างนั้นสตรีมเมอร์มีการโต้เถียงกับผู้ชม เพราะไม่อยากให้ทั้งคู่เผยแพร่ผลงานที่เป็นส่วนหนึ่งของ เจ. เค. โรวลิงถึงกระนั้นคำพูดแสดงความเกลียดชังยังคงดำเนินต่อไปในช่องแช็ต

นอกจากนี้มีคนจำนวนมากกดติดตามใหม่เพื่อเข้ามาต่อว่าพวกเขา ความโหดร้ายนี้ทำให้ Shelby ถึงกับต้องร้องไห้คาการถ่ายทอดสด

เหตุการณ์นี้ เกิดในไทยด้วย โดย เอก Heart rocker สตรีมเมอร์ชื่อดัง ก็โดนรุมด่า ด้วยถ้อยคำหยาบคายว่าเป็นพวกสนับสนุนคนเหยียดเพศ รวมถึงการนำไป “แขวน” หรือการโพสต์ประจานบนทวิตเตอร์ ซึ่งทำให้เจ้าตัวถึงกับระเบิดอารมณ์ และขู่ว่าจะรวบรวมข้อมูลเพื่อฟ้อง

“ไอ้พวกที่ด่าผมแบบสารชั่วเลย แบบบาปหนักสาหัส -ปหายเนี่ย อันนี้เอาไว้ก่อน ผมไม่พูดเยอะ แต่ผมให้น้องขายผมแคปไว้แล้ว …ผมกำชับไว้ว่าเอาทุกอันเลยนะที่เข้าข่าย” เอก Heart rocker โพสต์ในทวิตเตอร์ส่วนตัว

ปรากฎการณ์นี้ยังคงดำเนินอยู่ต่อไป เพราะด้วยคุณภาพของเกมและความนิยมในการไลฟ์สตรีมมิ่ง ยังคงทำให้เกิดการต่อต้าน และกลุ่ม Woke ยังคงโจมตีว่าเหล่าสตรีมเมอร์เป็นผู้สนับสนุนการเหยียดคนข้ามเพศอยู่

เขย่าขวัญ Warner Bros.

โดยสรุปแล้ว การเปิดตัวเกม “Hogwarts Legacy” ได้จุดประกายความขัดแย้งในหมู่เกมเมอร์ เนื่องจากผู้เขียน J.K. Rowling เกี่ยวกับประเด็นเรื่องเพศ โรว์ลิง เผชิญกับการวิจารณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเกี่ยวกับความคิดเห็นของเธอเกี่ยวกับบุคคลข้ามเพศ ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นพวกชอบข้ามเพศ สิ่งนี้นำไปสู่ความแตกแยกในหมู่แฟน ๆ ของแฟรนไชส์ “Harry Potter” โดยบางคนเลือกที่จะคว่ำบาตรเกมนี้เพื่อประท้วงมุมมองของ Rowling ในขณะที่คนอื่น ๆ ยังคงตื่นเต้นกับโอกาสที่จะได้กลับคืนสู่โลกแห่งพ่อมดแม่มด

สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าความขัดแย้งเกี่ยวกับมุมมองของโรว์ลิงเกี่ยวกับประเด็นคนข้ามเพศนั้นแยกจากเนื้อหาของเกม “Hogwarts Legacy” เป็นเกมสวมบทบาทที่มีฉากอยู่ในโลกของ Harry Potter และพัฒนาโดย Avalanche Software และเผยแพร่โดย Warner Bros. Interactive Entertainment ด้วยทุนสร้างกว่า 5พันล้านบาท

แน่นอนว่าด้วยทุนสร้างระดับนี้ ทำให้กระแสต่อต้านเขย่าขวัญ Warner Bros. ไม่น้อย พวกเขายังต้องจับกระแสอย่างใกล้ชิด และต้องออกมาย้ำเตือนเสมอว่าเกมนี้ “โรว์ลิ่ง” ไม่ได้มีส่วนร่วม ทั้งนี้เพราะปัญหาดังกล่าว กระทบกับบริษัทตั้งแต่ช่วงการพัฒนาเกม ยาวนานจนถึงวันที่เกมเปิดตัวสู่ตลาด