“แคนนอน” ปักธงทวงบัลลังก์พรินเตอร์

แคนนอนพรินเตอร์

ประกาศกลับมาทวงแชมป์ตลาด “พรินเตอร์” อีกครั้ง สำหรับ “แคนนอน” (Canon) หลังทำสำเร็จตั้งแต่ปี 2543 มาเว้นปี 2564 ปีเดียวที่หล่นเป็นที่ 3 จากปัญหาซัพพลายสินค้า

“ฮิโรชิ โยโกตะ” ประธานบริษัท และประธานกรรมการบริหาร บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า แคนนอนพร้อมกลับมาครองแชมป์ส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งในผลิตภัณฑ์พรินเตอร์อีกครั้ง ในปีนี้

ล่าสุดเปิดตัวพรินเตอร์ซีรีส์ใหม่ ได้แก่ อิงก์เจตพรินเตอร์รุ่น G Series แบบ “มินิอิงก์” (Mini Ink), อิงก์เจตพรินเตอร์แบบหมึกแท็งก์เพื่อธุรกิจ (business ink tank), เลเซอร์พรินเตอร์ และพรินเตอร์หน้ากว้างแบบตั้งโต๊ะ

“ปีนี้จะเน้น B2B หลังโควิดคลี่คลาย คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะคนทำงาน เริ่มกลับมาใช้ชีวิตนอกบ้าน และไปทำงานตามปกติส่งผลให้เกิดการขยายตัวของลูกค้ากลุ่มธุรกิจอย่างชัดเจน”

จากข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ปี 2022 ระบุว่า ธุรกิจ SMEs ของไทยเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังโควิดคลี่คลาย มีจำนวน SMEs เพิ่มจาก 58,058 ราย ปี 2564 เป็น 72,480 ราย ปี 2565

“SMEs เป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโต เราจึงต้องการสนับสนุนการใช้งานพรินเตอร์ของลูกค้า B2B เป็นพิเศษ”

การทำงานที่บ้าน (work from home) ยังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมจึงยังเห็นความสำคัญของลูกค้า B2C ซึ่งเป็นกลุ่มที่แคนนอนมีความแข็งแรงมาอย่างยาวนาน จึงมีสินค้าตอบโจทย์ทุกเซ็กเมนต์ ตั้งแต่การใช้งานในครัวเรือน ไปจนถึงองค์กรธุรกิจทุกขนาด และหน่วยงานภาครัฐ

“เนตรนรินทร์ จันทร์จรัสสุข” ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์อิมเมจิ้งอินฟอร์เมชั่น บริษัทเดียวกันกล่าวว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่แคนนอนเปิดตัวสินค้าใหม่ และเตรียมงบฯการตลาดไว้ 50 ล้านบาท หลังวิกฤตซัพพลายเชนคลี่คลาย พร้อมกลับมาทำตลาดเต็มที่ท่ามกลางการแข่งขันที่มีแนวโน้มเพิ่มงขึ้นกับเป้าเติบโตที่ 10%

พร้อมไปกับเปิดตัวแคมเปญ “แคนเซิลทุกเรื่องยากด้วยแคนนอนพรินเตอร์” ส่งเสริมความยั่งยืน และเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าด้วยตู้เวนดิ้งแมชีนจำหน่ายหมึกแท้ นำร่อง 10 แห่ง สร้างความเชื่อมั่นว่าแคนนอนจะกลับมาครองตลาดเครื่องพิมพ์อีกครั้ง

สำหรับตลาดรวมพรินเตอร์ไทยปี 2566 น่าจะลดลง 5-10% จากปีที่แล้วที่อยู่ที่ 8.4แสนเครื่อง มาอยู่ที่ 7.7แสนเครื่อง ซึ่งเริ่มหดตัวตั้งแต่ก่อนโควิด โดยปี 2562 อยู่ที่ 930,000 เครื่อง พรินเตอร์