แคทเปิดยื่นซองซับมารีน “ล็อกซเล่ย์-ILINK” เล็งแจม

แคทเปิดยื่นซองเสนอราคาจ้างขยายโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำ 2,000 ล้านบาท 10 เม.ย. นี้ พร้อมเร่งสปีดสุดฤทธิ์ให้เสร็จทัน ก.ย. 61 จับตา “ล็อกซเล่ย์-ILINK” ร่วมแจม

พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม (แคท) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้เริ่มประกาศเชิญชวนบริษัทผู้สนใจเข้าเสนอราคาโครงการจ้างเพิ่มความจุโครงข่ายเชื่อมโยงไปยังชายแดนและไปยังสถานีเคเบิลใต้น้ำกับศูนย์โทรคมนาคมของแคท วงเงิน 2,000 ล้านบาท ในส่วนของกิจกรรมที่ 2 คือ การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของอาเซียน ซึ่งแคทได้รับมอบหมายจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ให้ดำเนินการในลักษณะการเบิกจ่ายงบประมาณแทนกัน

โดยกำหนดยื่นซองเสนอราคาวันที่ 10 เม.ย. 2561 ก่อนที่จะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกและส่งเข้าที่ประชุมบอร์ดเพื่ออนุมัติให้ลงนามในสัญญาภายในเดือน พ.ค. เนื่องจากต้องเร่งติดตั้งให้ทัน ก.ย. 2561 และส่งมอบให้กระทรวงดีอีต่อไป ซึ่งหลังจากโครงการนี้ติดตั้งเสร็จจะทำให้มีโครงข่ายมีศักยภาพรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้น และดึงดูดการลงทุนของคอนเทนต์โพรไวเดอร์

“งานในส่วนนี้จะเป็นการขยายความจุ terrestrial ระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่เป็นโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศที่แคทมีอยู่”

สำหรับคุณสมบัติสำคัญของผู้มีสิทธิ์เข้ายื่นเสนอราคาได้ ต้องเป็นบุคคลหรือนิติบุคคลตามกฎหมายที่ได้จดทะเบียนในไทย/กลุ่มผู้เข้าร่วมค้า (joint venture หรือ consortium) ที่มีวัตถุประสงค์รับจ้างตรงกับข้อกำหนดทางเทคนิคที่ระบุ ต้องไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างถูกลงโทษเป็นผู้ทิ้งงานของส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ ต้องไม่เป็นหรือเคยเป็นผู้ยื่นซองเสนอราคาหรือผู้รับจ้างที่กระทำการละเมิดกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา หรือมีพฤติกรรมทางการค้าที่ส่อเจตนาไม่สุจริตต่อแคท หรือส่วนราชการรัฐวิสาหกิจอื่นต้องไม่เป็นผู้ได้รับเอกสิทธิ์หรือความคุ้มกันที่อาจปฏิเสธไม่ยอมขึ้นศาลไทย เว้นแต่รัฐบาลของผู้ยื่นซองเสนอราคาจะได้มีคำสั่งให้สละสิทธิ์เช่นนั้นก่อน ต้องไม่เป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกับผู้ยื่นซองเสนอราคารายอื่น อาทิ มีความสัมพันธ์ในเชิงบริหาร มีหุ้นส่วนผู้จัดการ กรรมการผู้จัดการ ผู้มีอำนาจในการดำเนินงานคนเดียวกัน มีความสัมพันธ์ในเชิงหุ้น คือ มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่เกิน 25% รายเดียวกัน รวมถึงเป็นผู้ขัดขวางการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม

รายงานข่าวระบุว่า โครงการนี้เป็นที่สนใจของผู้ประกอบการหลายราย โดยก่อนหน้านี้ นายเฉลิมโชค ล่ำซำ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ล็อกซเล่ย์ ระบุว่า โครงการขยายเคเบิลใต้น้ำของแคทเป็นอีกงานเป้าหมายสำคัญในปีนี้ของบริษัท เช่นเดียวกับทาง บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK)