เปิดสถิติ 11.11 “อาลีบาบา-เจดี” คนจีนช็อปออนไลน์เพิ่ม 100%

คนงานคัดแยกพัสดุเพื่อจัดส่งที่คลังสินค้า JD.com
Photo by Jade GAO / AFP

2 ยักษ์อีคอมเมิร์ซจีน “Alibaba-JD.com” เปิดสถิติการจับจ่ายของชาวจีนในแคมเปญ 11.11 พบยอดขายบนแพลตฟอร์มโตจากปีก่อนหน้า 100%

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า อาลีบาบา (Alibaba) และ JD.com สองยักษ์อีคอมเมิร์ซจากจีน ได้เปิดเผยการเติบโตของยอดขายและปริมาณการสั่งซื้อบนแพลตฟอร์มในช่วงแคมเปญวันคนโสดหรือ 11.11 ที่ผ่านมา

โดยตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.-11 พ.ย. 2566 เวลา 00.00 น. แบรนด์จำนวน 402 แบรนด์ที่ขายสินค้าบน Taobao และ Tmall Group แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเครือ Alibaba มีมูลค่ารวมของสินค้าที่ขาย (Gross Merchandise Value หรือ GMV) ทะลุ 100 ล้านหยวน (ประมาณ 500 ล้านบาท) ในขณะที่ 38,000 แบรนด์บนแพลตฟอร์มมีอัตราการเติบโตของ GMV มากกว่า 100% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วน JD.com ที่เริ่มแคมเปญ 11.11 เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2566 มีปริมาณการทำธุรกรรม การซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม และการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ถือได้ว่า “ทำลายสถิติ” อีกครั้ง โดยปริมาณการทำธุรกรรมของแบรนด์มากกว่า 60 แบรนด์ มีมูลค่าทะลุ 1 พันล้านหยวน (ประมาณ 5 พันล้านบาท) และเกือบ 20,000 แบรนด์ มีปริมาณการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบเป็นรายปี

แม้ว่าการซื้อขายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในจีนจะส่งสัญญาณเชิงบวก แต่หลายฝ่ายก็ตั้งข้อสังเกตว่าทั้งสองแพลตฟอร์มไม่ได้เปิดเผยตัวเลขยอดขายที่แน่นอนเป็นปีที่สอง ซึ่งในปีก่อนหน้าก็มีการระงับการประกาศยอดขายรวม เนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวด และทิศทางของเศรษฐกิจมหภาคที่บั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในประเทศ

ทั้งนี้ การจับจ่ายใช้สอยในแคมเปญ 11.11 ของปีนี้ มีนัยสำคัญที่สามารถสะท้อนถึงสัญญาณการฟื้นตัวของการบริโภคในจีน เนื่องจากจีนยังไม่ฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ แม้ว่าจะมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกก็ตาม อีกทั้งภาคอสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างย่ำแย่ และการใช้จ่ายในประเทศยังคงอ่อนแอ

อย่างไรก็ตาม ทิศทางของการจัดแคมเปญวันคนโสดที่เป็นมหกรรมค้าปลีกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มขยายระยะเวลาเป็นหลักสัปดาห์ จากที่แต่เดิมจะใช้เวลาแค่วันที่ 11 พ.ย.ของทุกปีเพียงวันเดียว อีกทั้งยังมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาชิงเค้กในตลาดนี้ด้วย เช่น Kuaishou Technology และ PDD Holdings ที่ดำเนินการผ่านแพลตฟอร์ม Pinduoduo

แม้ว่าทั้งสองแพลตฟอร์มจะไม่ได้เปิดเผยข้อมูลยอดขายหรือมูลค่าการทำธุรกรรมที่แน่นอน แต่บริษัทจัดทำฐานข้อมูล Syntun คาดการณ์ว่า ปริมาณยอดขายรวมบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในปีนี้เพิ่มขึ้น 2.08% เป็น 1.14 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 5.70 ล้านล้านบาท)