Meituan ปาดหน้า Grab ดีลซื้อกิจการ “ฟู้ดแพนด้า” ในอาเซียน

foodpanda-meituan ฟู้ดแพนด้า

สื่อนอกเผย “Delivery Hero” กำลังดีลขายกิจการ “foodpanda” ในอาเซียนให้กับ “Meituan” ยักษ์แพลตฟอร์มดีลิเวอรี่สัญชาติจีน

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ยักษ์แพลตฟอร์มดีลิเวอรี่ของจีน “Meituan” กำลังอยู่ในช่วงเจรจาและสำรวจศักยภาพการเข้าซื้อธุรกิจของ “Delivery Hero” ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ดำเนินธุรกิจภายใต้แบรนด์ “foodpanda” เนื่องจากบริษัทกำลังมองหาช่องทางที่จะขยายธุรกิจไปให้ไกลกว่าตลาดในประเทศ

อย่างไรก็ตาม การเจรจาครั้งนี้ยังไม่มีความแน่นอนว่าจะนำไปสู่การเคาะเป็นดีลเข้าซื้อกิจการหรือไม่ ซึ่งตัวแทนของ Meituan ยังไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็น และตัวแทนของ Delivery Hero ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

รายงานข่าวระบุว่า Meituan ก่อตั้งในปี 2553 และเริ่มต้นธุรกิจจากการเป็นเว็บขายดีลคูปองส่วนลด ก่อนจะกลายเป็นแพลตฟอร์มดีลิเวอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในจีน และให้บริการในเมืองและมณฑลมากกว่า 2,800 แห่งทั่วประเทศ

นายนาธาน นายดู (Nathan Naidu) นักวิเคราะห์จาก Bloomberg Intelligence (BI) เปิดเผยว่า ความเป็นไปได้ที่ Meituan จะเข้าซื้อกิจการของ foodpanda ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาจเป็นภัยคุกคามต่อการทำธุรกิจของ Grab ที่เป็นแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่อันดับ 1 ของภูมิภาค ซึ่งในปี 2022 foodpanda ครองส่วนแบ่งประมาณ 20% ของมูลค่าสินค้ารวม (Gross Merchandise Value หรือ GMV) ในภูมิภาค หรือถ้า Grab ตัดสินใจเข้าซื้อกิจการของ foodpanda ตามที่เคยมีรายงานไปก่อนหน้า ก็อาจจะทำให้ Grab สามารถขยายส่วนแบ่งการตลาดจาก 40-50% เป็นมากกว่า 70% ได้เช่นกัน

ก่อนหน้านี้ สื่อหลายสำนักได้รายงานว่า Delivery Hero อยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อขายกิจการส่วนหนึ่งในสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย กัมพูชา เมียนมา และลาวให้กับ Grab ซึ่งการเติบโตทางธุรกิจของ Delivery Hero และ foodpanda เริ่มซบเซาตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 รวมถึงมูลค่าสินค้ารวมในเอเชียของบริษัทประจำไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 6.39 พันล้านยูโร (2.43 แสนล้านบาท) ลดลงจากปีก่อนหน้า 6.2%