“ฟิตบิทเวอร์ซ่า”เขย่าตลาดสมาร์ทวอทช์ ชู Female health tracking เจาะกลุ่มผู้หญิง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ “รายงานข่าว วันนี้ (27เม.ย.2561) ฟิตบิท ผู้ผลิตอุปกรณ์แวร์เอเบิลระดับโลกได้เปิดตัวสมาร์ทวอทช์รุ่นใหม่ในประเทศไทย ได้แก่ ฟิตบิท เวอร์ซ่า (Fitbit Versa) ซึ่งถือเป็นสมาร์ทวอทช์รุ่นที่เบาที่สุดของฟิตบิท และเป็นรุ่นที่ 2 หลังเปิดตัวสมาร์ทวอทช์รุ่นแรก Fitbit Ionic ไปแล้วเมื่อ 2 เดือนก่อน และเป็นปีแรกที่ฟิตบิทเริ่มขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์มายังสมาร์ทวอทช์เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ จากเดิมที่โฟกัสอุปกรณ์สวมใส่เพื่อสุขภาพ (fitness tracking) สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพ

นายหลุยส์ ลายย์ ผู้จัดการ ประจำประเทศในกลุ่มภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน “ฟิตบิท” กล่าวว่า ฟิตบิททำตลาดอุปกรณ์ประเภทฟิตเนสแทรกกิ่งมากว่า 11 ปี มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้คนมีสุขภาพที่ดีขึ้น ปัจจุบันยังเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดนี้มีการทำตลาดใน 76 ประเทศทั่วโลก และประเทศไทยป็นอันดับที่ 38 ล่าสุดได้เปิดตัวสมาร์ทวอทช์รุ่นใหม่ ฟิตบิท เวอร์ซ่าที่มาพร้อมดีไซน์สวย เหมาะสำหรับผู้ใช้ทุกเพศทุกวัย พร้อมด้วยฟีเจอร์เพื่อสุขภาพ และฟิตเนสที่ปรับปรุงให้ใช้งานง่ายขึ้น ในราคาที่จับต้องได้ง่ายขึ้นด้วย

“เรามั่นใจว่า ฟิตบิท เวอร์ซ่า คือสมาร์ทวอทช์ที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าในวงกว้างได้มากขึ้น ช่วยให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ยังไม่เคยเข้าถึงได้ก่อนหน้านี้ ในตลาดอุปกรณ์แวร์เอเบิลที่เติบโตตลอดเวลา ซึ่งในปีนี้จะมีทั้งฟิตเนสแทรกกิ้งและสมาร์ทวอทช์รุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาดเพิ่มเติมอีกหลายรุ่น รวมถึงการขยายจุดจำหน่ายจาก 160 กว่าแห่งทั่วประเทศ และเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์’

และคาดว่าจะทำให้ยอดขายโดยรวมในปีนี้เพิ่มขึ้นมากกว่า 25% ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่ทำได้ในแต่ละปีอยู่แล้ว เพราะตลาดแอร์เอเบิลก็เติบโต ขณะที่สมาทวอทช์โตเร็วมากเช่นกัน

ด้านนายอเล็กซานเดอร์ ฮีลีย์ ผู้จัดการการตลาด บริหารผลิตภัณฑ์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฟิตบิท กล่าวว่า “ฟิตบิท เวอร์ซ่า”รุ่นใหม่ได้ปรับปรุงฟีเจอร์ต่างๆ ให้ใช้งานง่ายขึ้น โดยมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Fitbit OS 2.0 ช่วยให้เข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพและฟิตเนสประจำวันและประจำสัปดาห์ได้ในทุกที่ หน้าจอออกแบบใหม่ แสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ พร้อมทิปส์และเทคนิคต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้รักษากรอบการออกกำลังและทำได้สำเร็จตามเป้า

และมีฟีเจอร์ที่ช่วยแนะนำการออกกำลังที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล การติดตามอัตราการเต้นของหัวใจด้วยเทคโนโลยี PurePulse มีโหมดเพื่อการออกกำลังกายกว่า 15 แบบ รวมถึงโหมดการติดตามการว่ายน้ำแบบอัตโนมัติ ติดตามภาวะการนอนอัตโนมัติ และกันน้ำลึกได้ 50 เมตร ราคา 8,490 บาท

นอกจากนี้ ในเดือน พ.ค.จะมีฟีเจอร์ใหม่ของทั้งฟิตบิท เวอร์ซ่า และฟิตบิท ไอออนิค ได้แก่ การตอบกลับเร็ว (Quick replies) สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือแอนดรอยด์จะส่งข้อความตอบได้ด้วยการสร้างและส่งข้อความไม่เกิน 60 ตัวอักษรที่เตรียมไว้ล่วงหน้า สำหรับส่งข้อความบนมือถือ หรือผ่านแอปพลิเคชั่นการสนทนาต่างๆ เช่น WhatsApp และ Facebook Messenger เป็นต้น รวมถึงมีการติดตามสุขภาพสำหรับคุณผู้หญิง (Female health tracking) บนฟิตบิทแอปพลิเคชั่น ที่ติดตามรอบเดือนและอาการต่างๆ ได้