Grab ลุยขยายฐานผู้ใช้รายได้น้อย-ตจว. ผุดแพ็กเกจเซฟค่าเดินทาง 15%

grab

“Grab” ชี้ อุตสาหกรรมเรียกรถโตขึ้น 139% จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ เร่งขายอาหารพ่วงให้นักท่องเที่ยว พร้อมเล็งขยานฐานลูกค้ากลุ่มรายได้น้อย ด้วยแพ็กเกจ Saver ลดค่าเดินทาง 15% พร้อมทางเลือกค่าส่งดีลิเวอรี่ให้ถูกลง

วันที่ 26 มีนาคม 2567 นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภายหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย การเปิดประเทศและการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล ทำให้ในปีที่ผ่านมา ยอดใช้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชั่น Grab ในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติเติบโตขึ้นถึง 139%

ขณะที่ธุรกิจดีลิเวอรี่ GrabFood และ GrabMart ยังคงครองใจผู้ใช้บริการยุคใหม่ทพฤติกรรมเปลี่ยนไป โดยบริการรับเองที่ร้าน (Pickup) บริการสั่งอาหารแบบกลุ่ม (Group Order) หรือแม้แต่บริการกินที่ร้าน (Dine-in) ซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ในส่วนของธุรกิจทางการเงิน ได้เพิ่มช่องทางการชำระเงินสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยร่วมมือกับ Alipay และ Kakao Pay พร้อมขยายฐานผู้ใช้บริการในต่างจังหวัดผ่านการผนึกพันธมิตรกับธนาคารกรุงไทยโดยได้เชื่อมต่อระบบชำระเงินของแกร็บเพย์ วอลเลต (GrabPay Wallet) เข้ากับแอปพลิเคชั่น Krungthai NEXT

“ในกลุ่มนักท่องเที่ยวเราได้เข้าไปเจรจากับสรามบินต่าง ๆ ในเมืองสำคัญ ล่าสุดคือ ดอนเมือง และสุวรรณภูมิเร็ว ๆ นี้ ในการตั้งจุดรับส่งผู้โดยสารผ่านแกร็บ และจากการที่นักท่องเที่ยวใข้บริการเดิน เรามีข้อมูลจุดหมายปลายทาง ที่เราสามารถเสนอขายอาหารในพื้นที่ที่เขาต้องไป เราแนะนำร้านใน Grab Thumbsup ทำให้สามารถใช้อีโคซิสเต็มช่วยขายทำการเติบโตฝั่งธุรกิจอาหารได้”

“แกร็บมองเห็นสัญญาณเชิงบวกและเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจดิจิทัลของทั้งภูมิภาค รวมถึงประเทศไทย ยังคงมีแนวโน้ม การเติบโตที่ดี โดยปัจจุบันประเทศไทยมีมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลสูงถึง 3.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ”

ในกลุ่มธุรกิจเรียกรถผ่าน แอปและฟู้ดดีลิเวอรี่ คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตสูงถึง 15% ภายในปี 2568

แต่ถึงกระนั้น ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ของ Grab นังเป็นกลุ่มรายได้สูง หรือเป็น ผู้ใช้คุณภาพสูง อย่างธุรกิจฟู้ดดีลิเวอรี่ของดรา ผู้ใช้กว่าครึ่งเป็น Subscription ของแพ็กเกจ Grab Unlimited และมียอดสั่งซื้อต่อรายสูงกว่าผู้ใช้งานทั่วไป 20% ดังนั้นทำอย่างไรเราจึงจะขยายฐานผู้ใช้ออกไปยังผู้ที่รายได้น้อย รวมถึงพื้นที่ต่างจังหวัด

“เราพบว่า คนจำนวนมากกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ดังนั้นต้องทำราคาให้เข้าถึงได้ง่าย แต่อาจใช้เวลานานหน่อย เพื่อขยายฐานผู้ใช้ ให้เขาเข้าถึง Grab ได้ง่ายขึ้น จึงได้ทำแพ็กเกจ Saver ขึ้นมา”

ในส่วนของธุรกิจเรียกรถ เรามี GrabCar Saver สำหรับเรียกรถขนาดเล็ก ราคาถูกว่าปกติ 15% ใช้งานแล้ว 20 จังหวัด GrabBike Saver ในระยะ 4 กิโลเมตร เริ่มต้น 26 บาท และ Saver Delivery เป็นทางเลือกการจัดส่งแบบประหยัด ซึ่งบางครั้งอาจเหลือศูนย์

นายวรฉัตรกล่าวด้วยว่า ปีที่ผ่านมา เป็นปีที่เราเริ่มมีกำไร และคาดว่าปีนี้ก็เช่นกัน แต่ไม่ได้ตั้งเป้าให้กำไรสูงมาก อยากให้ Grab เชื่อมโยง Ecosystem และโตได้อย่างยั่งยืน