DE เล็งขอ ก.ล.ต.-แบงก์ แก้กฎหมายคุมคริปโต เพิ่มเงื่อนไขการเปิดบัญชี สกัดมิจฉาชีพ

DE

DE เคาะ 8 มาตรการ เร่งปราบอาชญากรรมออนไลน์ใน 30 วัน ขอแบงก์แสดงเจตนาแก้ปัญหา หากปล่อยปละต้องร่วมแชร์เสียหาย พร้อมเพิ่มเงื่อนไขแจ้งวัตถุประสงค์การเปิดบัญชี ป้องใช้ก่ออาชญากรรม พร้อมเผย บัญชีสุดท้ายที่อาชญากรใช้นำเงินออกเป็น คริปโตเคอร์เรนซี จ่อลงนามให้ ก.ล.ต. ออกระเบียบคุมซื้อขายคริปโต P2P 

วันที่ 9 เมษายน 2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า หลังจากได้รับข้อเสนอแนะจากทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล รวมถึงวุฒิสภาเกี่ยวกับปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยี จึงได้มีการนัดประชุมหน่วยงานภายในคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และหน่วยงานอื่น

ทั้งกระทรวงต่างประเทศ มหาดไทย กลาโหม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น เพื่อลงนามร่วมปฏิบัติงานปราบปรามตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี กำหนดให้เห็นผลใน 30 วัน

“ภายใน 30 วัน มีคาดหวังว่าอย่างน้อยตัวเลขความเสียหายจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยีต้องลดลง ซึ่งดีอีมีการดำเนินการสร้างมาตรการสกัดกั้นที่ต้นทาง ส่วนที่หารือกันจำนวนหนึ่งเป็นเรื่องกฎระเบียบใช้เวลาหน่อย แต่บางเรื่องทำมาแล้ว จะจะยกระดับขึ้น เช่น เรื่องการชะลอเก็บเงินปลายทาง หรือ COD 3 วันเพื่อตรวจสอบ เรื่องยกระดับซิมม้า บัญชีม้า ทำทันที และเริ่มขอความร่วมมือกระทรวงมหาดไทย สังเกตการณ์คนต่างด้าวในไทยที่รวมกลุ่มกันตั้งแก๊ง หรือมีพฤติการณ์อันควรสงสัยว่าจะก่ออาชญากรรมออนไลน์ ในส่วนการประสานงานปราบปรามกับต่างประเทศเดือนหน้านัดจีน ลาว กัมพูชา เมียนมา ล้วนดำเนินการในระยะเวลา 30 วัน”

DE

8 มาตรการยกระดับสกัดกั้นโจรไซเบอร์

1) การดำเนินการ 30 วัน

ต้องมีการวัด สามารถเห็นตัวเลขสถิติต้องลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

2) ยกระดับการกวาดล้างบัญชีม้า

ขอให้สมาคมธนาคารสร้างเงื่อนไขในการเปิดบัญชีที่สองที่สามให้ยากขึ้น ต่อไปการเปิดบัญชีต้องมีเงื่อนไข เช่น ระบุวัตถุประสงค์ว่าการเปิดบัญชีใหม่นำไปใช้เพื่ออะไร และเมื่อมีธุรกรรมต้องสงสัยต้องเร่งระงับ

ที่ผ่านมาหากมีเหตุอันควรเชื่อว่าใช้บัญชีโดยเกี่ยวข้องกับอาชญากรรม ต้องปิดทันที หากบัญชีม้าแถวแรกปิดได้ก็จะปิดบัญชีเชื่อมโยงได้ ล่าสุดปิดไปแล้ว 300,000 บัญชี

หากพบว่ามีความเกี่ยวข้อง แต่ธนาคารปล่อยปละละเลย ต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบ หากมีการสูญเสียเงิน จะต้องมารับผิดชอบด้วยการแชร์ค่าเสียหาย เพื่อให้แสดงความตั้งใจและเจตนาแก้ปัญหาเหล่านี้ ส่วนการออกหลักเกณฑ์ใหม่ในการขอเปิดบัญชีธนาคาร จะออกมาในสัปดาห์หน้า

3) ยกระดับกวาดล้างซิมม้า

ซิมม้าก็จะต้องเพิ่มเงื่อนไขมากขึ้น ผู้เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบเช่นเดียวกัน ขณะนี้ระงับซิมม้าไปแล้ว 8แสนบัญชี จากมาตรการที่ดำเนินการอยู่แล้วคือ การขึ้นทะเบียนผู้ถือครองซิมตั้งแต่ 6 เลขหมายขึ้นไป และการโทร.ออกวันละร้อยสาย หากไม่มาแจ้งให้ถือว่าใช้เพื่อก่ออาชญากรรม ระงับเลขหมายทันที

4) กวาดล้างเสาสัญญาณเถื่อน สายเคเบิลลากส่งสัญญาณข้ามพรมแดน ได้ขอความร่วมมือกระทรวงกลาโหม มหาดไทย ตำรวจ กสทช. ดีเอสไอ ดำเนินการกวาดล้างตามชายแดนทั้งหมดไม่ว่าอยู่ที่ใด

5) ได้ขอให้ มหาดไทยมีการตรวจสอบบุคคลต่างด้าวที่มีที่อยู่ในไทย และที่มีลักษณะพฤติกรรมต้องสงสัยว่าตั้งแก๊งประกอบเรื่องผิดกฎหมาย แล้วแจ้งให้ศูนย์ AOC รับทราบด้วย

รวมถึงท้องที่ตามจังหวัด อำเภอต่าง ๆ หากพบมีบ้านใด ที่มีข้อมูลผิดสังเกต ร่วมการกระทำผิด การเปิดบัญชีซิมม้า ให้ดำเนินการตรวจสอบและรายงานไปยัง AOC

6) ขอกระทรวงการต่างประเทศ ประสานประเทศเพื่อนบ้าน ลาว กัมพูชา มาเลเซีย เมียนมา หากมีการสืบสวนพบว่ามีผู้กระทำผิดดำเนินการต่างประเทศ จะมีการประสานงาน เพื่อนำตัวส่งกลับประเทศต่อไป

7) ขอให้ สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แก้ระเบียบเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลแบบ P2P

เนื่องจากบัญชีสุดท้ายของมิจฉาชีพ เป็นบัญชีที่โอนเงินออกไปแปลงเป็นสกุลเงินดิจิทัล หรือคริปโตเคอร์เรนซี ที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับศูนย์ซื้อขาย หรือเป็นการแปลงแบบบุคคลสู่บุคคล (Peer to Peer)

ซึ่งระเบียบ ก.ล.ต. ครอบคลุมเพียงการซื้อขาย 2 ล้านบัญชีที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายหรือกระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศ แต่ยังไม่มีระเบียบใดไปอุดช่องว่างของบุคคลที่ถูกเรียกว่า “พ่อค้าเหรียญ” เป็นคนกลางในการแปลงเงินบาทเป็นสกุลเงินดิจิทัล คนเหล่านี้ต้องมีระเบียบไปควบคุมอุดช่องไม่ให้เงินบาทออกจากระบบไปได้

“เรื่องนี้มีความสำคัญมากเพราะการแปลงเงินบาทเป็นคริปโต แบบ P2P คิดเป็น 80% ของความเสียหายจากวันละ 100 ล้าน บัญชีสุดท้ายเป็นบัญชีคริปโต พ่อค้าเหรียญ กฎหมายเรายังไม่ครอบคลุม ก.ล.ต. อาจออกระเบียบภายใน ถ้าเราป้องกันได้ก็จะสกัดการนำเงินบาทออกจากประเทศหรือนำออกจากระบบธนาคารได้ ผมจะทำเป็นหนังสือนามขอไปยัง ก.ล.ต.”

เมื่อถามว่า หาก ก.ล.ต. ไม่เห็นด้วยจะทำอย่างไร ? รมว.ประเสริฐกล่าวว่า ส่วนนี้สำคัญมาก ผมคงจะต้องเรียนนายกรัฐมนตรีว่า ช่องว่างในกฎหมายคุมสินทรัพย์ดิจิทัลตรงนี้เป็นสิ่งที่เราต้องปิด ให้นายกช่วยขออีกแรงและต้องหาทางไปควบคุมปิดกั้นไม่ให้อาชญากรนำเงินออกได้โดยง่าย

8) การหลอกลวงซื้อขายสินค้า ทั้งเป็นกระบวนการและไม่ใช่กระบวนการ เป็นอาชญากรรมออนไลน์ที่คนไทยเจอมากที่สุด โดยเฉพาะการจ่ายเงินแล้วไม่ได้ของ ที่ประชุมขอให้ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค ได้ออกระเบียบให้เสร็จสิ้นภายในต้นเดือน พ.ค. เรื่องการชะลอการจ่ายเงินค่าสินค้าก่อน 5 วัน ผู้ซื้อต้องได้รับสินค้าก่อน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติให้หน่วยงานที่ทำงานร่วมกัน ส่งข้อมูลมาที่ AOC เพื่อนำไปประมวลผลเป็นเอไอช่วยในการคัดกรอง และระบบความผิดปกติต่าง ๆ เพื่อขยายผลคดีให้รวดเร็วยิ่งขึ้น