เปิด 5 แอปวางแผนที่กิน-ที่เที่ยว เอาตัวรอดสงกรานต์ 2567

แอป-สงกรานต์ 2567
ภาพเทศกาลสงกรานต์ - Lillian SUWANRUMPHA / AFP

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนสำรวจ 5 แอปการเดินทาง-แนะนำร้านอาหาร ฉบับเอาตัวรอดในการเดินทางช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

วันที่ 12 เมษายน 2567 เทศกาล “สงกรานต์” คงเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนของใครหลาย ๆ คน อีกทั้งยังเป็นช่วงเวลาแห่งการเดินทางไกลเพื่อกลับไปเยี่ยมเยียนครอบครัว และท่องเที่ยวเพื่อชาร์จแบตให้พร้อมกลับมาลุยงานหลังวันหยุดยาวจบลง แต่สิ่งที่ตามมาคงหนีไม่พ้นสภาพการจราจรหนาแน่น และปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่สร้างความรำคาญใจให้กับเหล่านักเดินทาง ไปจนถึงการตามหาสถานที่ลับ ๆ หรือร้านอร่อยในพื้นที่มีข้อมูลน้อยเหลือเกิน 

แล้วจะมีตัวช่วยอะไรบ้างที่สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร และการจราจรได้ ?

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลของ 5 แอปพลิเคชั่นช่วยวางแผนการเดินทางมาสรุปไว้ ดังนี้

TripNiceDay

ทริปไนซ์เดย์ (TripNiceDay) เป็นแพลตฟอร์มจัดทริปเที่ยวที่เริ่มให้บริการในปี 2562 โดยมีจุดเริ่มต้นจากการนำงานวิจัยของผู้ก่อตั้งบริษัทมาพัฒนาเป็นเว็บไซต์และแอปสำหรับหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดต่าง ๆ  รวมถึงช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจัดทริปได้ทันที

ซึ่ง TripNiceDay พยายามออกแบบเทคโนโลยีที่ยึดจากประสบการณ์ของผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง ทำให้แพลตฟอร์มมีลักษณะเป็น “คอมมิวนิตี้” ที่ผู้ใช้งานแต่ละคนจะมาแบ่งปันข้อมูลและประสบการณ์ท่องเที่ยวของตนเอง

รายละเอียดเกี่ยวกับฟีเจอร์เด่นของ TripNiceDay เป็นดังนี้

1. จัดทริป : เมื่อใส่จังหวัดต้นทาง-ปลายทาง แล้วกด “เริ่มจัดทริป” ระบบจะทำการแสดงผลสถานที่ท่องเที่ยวในเส้นทางมาให้

2. ไปเที่ยว : ระบบจะแสดงรายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้ใช้งานรายอื่น ๆ เคยแนะนำไว้

3. ดีลพิเศษ : รวบรวมดีลที่พัก ร้านอาหาร และโปรแกรมท่องเที่ยวให้ผู้ใช้งานจองได้ในราคาพิเศษ

4. ไดอารี่ : ฟีเจอร์บันทึกการเดินทางในจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถอัพโหลดภาพถ่ายเข้าสู่ระบบในแอปได้

5. สะสมแต้มแลกของรางวัล : ผู้ใช้งานสามารถสะสมแต้มจากการใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ ภายในแอป เช่น จัดทริป, รีวิวที่เที่ยว, เขียนบล็อก เป็นต้น และเมื่อสะสมแต้มได้ครบตามที่กำหนด จะสามารถแลกรับของรางวัลที่เป็นสินค้าในจังหวัดต่าง ๆ ได้

TripNiceDay

Wongnai

วงใน (Wongnai) เป็นแพลตฟอร์มรวบรวมข้อมูลร้านอาหาร ที่พัก และสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลและเข้าไปรีวิวด้วยตนเองได้ ซึ่งระบบจะประมวลผลแบบ Location-based Service หรือเก็บข้อมูลจากการใช้งานในพื้นที่ และแสดงผลเป็นร้านอาหารในพื้นที่ใกล้เคียง โดยบริษัท วงใน มีเดีย จำกัด เปิดให้ใช้งานแพลตฟอร์มครั้งแรกในปี 2553

รายละเอียดเกี่ยวกับฟีเจอร์เด่นของ Wongnai เป็นดังนี้

1. แนะนำสำหรับคุณ : รวบรวมข้อมูลร้านอาหารในพื้นที่ใกล้เคียงมาแสดงบนหน้าแอป รวมถึงแสดงข้อมูลร้านอาหารที่คาดว่าตรงกับความชอบของผู้ใช้งาน

2. ดีลสุดคุ้ม : รวบรวมดีลร้านอาหารให้ผู้ใช้งานจองได้ในราคาพิเศษ

3. สั่งอาหาร : ผู้ใช้งานสามารถสั่งอาหารผ่านแอปวงในได้ โดยมีทั้งแบบรับเองที่ร้าน และส่งดีลิเวอรี่ผ่านแอปไลน์แมน (LINE MAN)

4. บัตรสะสมแต้ม : ผู้ใช้งานสามารถสะสมแต้มเมื่อซื้ออาหารกับร้านอาหารสุดโปรด

5. ทริปกินเที่ยว : ผู้ใช้งานสามารถเขียนบล็อกรีวิวทริปท่องเที่ยว ร้านอาหาร สถานที่ต่าง ๆ เพื่อแบ่งปันเรื่องราวกับผู้ใช้งานรายอื่น ๆ ได้

Highway Traffic

Highway Traffic เป็นแอปตรวจสอบสภาพการจราจรบนทางหลวงที่พัฒนาโดยกรมทางหลวง สามารถเลือกดูเส้นทางได้ทั้งในรูปแบบแผนที่ และกล้องจราจรที่ติดตั้งบนทางหลวง โดยผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบความหนาแน่นของการจราจรได้จากสัญลักษณ์สีต่าง ๆ ซึ่งสีแดง-หนาแน่นมาก สีเหลือง-หนาแน่นปานกลาง และสีเขียว-ค่อนข้างเบาบาง

รายละเอียดฟีเจอร์เด่นของแอป Highway Traffic เป็นดังนี้

1. สามารถรับชมสภาพการจราจรบนทางหลวงได้แบบเรียลไทม์ผ่านกล้องที่ติดตั้งบนทางหลวง พร้อมทั้งแสดงความเร็วเฉลี่ยของการจราจรบนเส้นทางนั้น ๆ

2. แผนที่แสดงจุดบริการและสถานที่ที่มีความจำเป็นกับการเดินทาง เช่น ห้องน้ำ ป้ายทางเลี่ยง จุดเกิดอุบัติเหตุ จุดซ่อมบำรุง เป็นต้น

JS100

JS100 เป็นแอปที่รวบรวมบริการข่าวสารของสถานีวิทยุ จส.100 พร้อมฟังก์ชั่นที่ผู้ใช้งานสามารถฟังวิทยุออนไลน์เพื่อรับทราบสถานการณ์บนท้องถนน ดูแผนที่เดินทาง ติดตามข่าวสารจากศูนย์ข่าวแปซิฟิก ข้อมูลทวิตเตอร์ และแจ้งขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน

ทั้งนี้ แอป JS100 พัฒนาขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง บริษัท แปซิฟิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (จส.100) และบริษัท โกลบเทค จำกัด ผู้พัฒนา NOSTRA Map แอปแผนที่ที่มีข้อมูลสถานที่ที่จำเป็นกับการเดินทาง เช่น ปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร จุดพักรถ ห้องน้ำ เป็นต้น

รายละเอียดฟีเจอร์เด่นของแอป JS100 เป็นดังนี้

1. RADIO : รับฟังวิทยุออนไลน์ สถานีวิทยุ จส.100 เพื่อติดตามสถานการณ์บนท้องถนน

2. SOS : ฟังก์ชั่นขอความช่วยเหลือแบบเร่งด่วน

3. INCIDENTS : ติดตามข่าวสารอุบัติเหตุในพื้นที่ใกล้เคียง

4. MAP : แผนที่แสดงเส้นทางการเดินทาง

5. PNC NEWS : ติดตามข่าวสารจากศูนย์ข่าวแปซิฟิก เช่น เรดาร์ตรวจอากาศ ราคาน้ำมัน พยากรณ์อากาศ เป็นต้น

LINE ALERT

LINE ALERT พัฒนาขึ้นเพื่อแจ้งเตือนอัพเดตภัยพิบัติร้ายแรงที่เกิดขึ้นทั่วไทย พร้อมฟีเจอร์บริการข้อมูลที่จำเป็นในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งไฟไหม้ พายุ น้ำ ท่วมและแผ่นดินไหวทั่วประเทศ รวมถึงยังสามารถแจ้งเตือนฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ

รายงานข่าวจาก LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่าง LINE ประเทศไทย, กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, กรมอุตุนิยมวิทยา และสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเป็นผู้อัพเดตข้อมูลที่น่าเชื่อถือผ่านแพลตฟอร์ม LINE โดยผู้ใช้สามารถเพิ่มเพื่อน LINE ALERT ผ่านไอดี @linealert

ทั้งนี้ LINE ALERT มี 6 ฟีเจอร์หลักที่ช่วยแจ้งเตือนภัยพิบัติและให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชน ได้แก่

1. อัพเดตภัยพิบัติ

ฟีเจอร์สำหรับการแจ้งเหตุภัยพิบัติที่กำลังเกิดขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที ครอบคลุมภัยพิบัติ 4 ประเภท คือพายุ น้ำท่วม ไฟไหม้ และแผ่นดินไหวทั่วประเทศ ทั้งยังแจ้งเตือนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ โดยมีการแบ่งเกณฑ์การเฝ้าระวัง 5 ระดับ ได้แก่ ปกติ, เฝ้าระวัง, เสี่ยงอันตราย, เสี่ยงอันตรายสูง และอันตรายสูงสุด

2. เช็กพื้นที่เสี่ยง

ผู้ใช้สามารถกดที่แผนที่เพื่อเช็กรายละเอียดพื้นที่เสี่ยงจากเหตุการณ์ภัยพิบัติ ทั้งยังสามารถแชร์ข้อมูลพื้นที่เสี่ยงให้กับคนอื่นเพื่อเฝ้าระวังได้อีกด้วย

3. รวมเบอร์ติดต่อฉุกเฉิน

ฟีเจอร์รวมเบอร์ติดต่อฉุกเฉิน แจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายในสถานการณ์ภัยพิบัติต่าง ๆ ซึ่งสามารถกดโทร.ออกผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ของผู้ใช้ได้ทันที

4. โรงพยาบาลใกล้เคียง

ผู้ใช้สามารถเช็กโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งมาพร้อมฟังก์ชันแผนที่นำทางไปยังโรงพยาบาลนั้น ๆ

5. การป้องกันตัวเอง

ผู้ใช้สามารถคลิกเพื่อดูวิธีรับมือและป้องกันตัวเองจากภัยพิบัติแต่ละประเภทได้ ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันตัวและรับมือกับน้ำท่วม, การป้องกันตัวจากพายุ, การป้องกันตัวจากแผ่นดินไหว, การป้องกันตัวจากไฟไหม้ และการป้องกันตัวจากฝุ่น PM 2.5

6. บริจาค (ฟีเจอร์ที่กำลังจะเปิดให้ใช้งานในอนาคต)

line-alert