Hudl คู่มือสำหรับโค้ชมืออาชีพ

คอลัมน์ สตาร์ตอัพ “ปัญหา ทำ “เงิน” โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

คนที่ไม่ได้อยู่ในวงการกีฬาอาจไม่คุ้นชื่อ Hudl เท่าไร แต่สำหรับโค้ชและนักกีฬาทั่วโลก Hudl คือสตาร์ตอัพที่มาพร้อมกับซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้โค้ชวิเคราะห์และวางแผนการเล่นได้แม่นยำขึ้น 

Hudl ถือกำเนิดในปี 2006 โดย3 นักศึกษาวิศวะคอมพิวเตอร์จากNebraska University ได้แก่ เดวิด กราฟ, ไบรอัน ไคเซอร์ และ จอห์น วิทซ์ สมัยนั้นโค้ชส่วนมากในทีมเล็ก ๆ ตามโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยท้องถิ่นยังใช้วิธีเปิดแผ่นเพื่อรีวิวการแข่ง หรือการซ้อมของทีม โดยมีกระดานไวต์บอร์ดเป็นอาวุธคู่กายไว้คอยถ่ายทอดกลยุทธ์ ส่วนประวัติการเล่นรวมทั้งสถิติ ก็อาศัยจดและรวบรวมจากแหล่งต่าง ๆ ซึ่งก็ขาด ๆ เกิน ๆ เสียส่วนใหญ่

แต่พอมีซอฟต์แวร์อย่าง Hudl เป็นทางเลือก ชีวิตโค้ชก็ทันสมัยขึ้นทันตาเห็น

เพราะเพียงแค่ใช้มือถือหรือกล้องบันทึกวิดีโอการแข่งขัน จากนั้นก็อัพโหลดขึ้นระบบ ไฟล์ก็จะแชร์ไปยังสมาชิกในกลุ่มทันที พอถึงเวลาประชุมก็แค่ลิงก์ไฟล์ขึ้นโปรเจ็กเตอร์ หากอยากเปิดดูทบทวนทีหลังก็ได้ทุกที่ทุกเวลา หรือจะเลือกดูเฉพาะไฮไลต์หรือชอตสำคัญก็แค่คลิกไปที่คลิปนั้น ๆ ไม่ต้องกรอหาให้วุ่นวาย

โค้ชยังสามารถคอมเมนต์หรืออัดเสียงวิเคราะห์เกมส์ทับไฟล์วิดีโอได้ด้วย ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการเรียนรู้

โดยไม่จำเป็นต้องรอในห้องประชุมอย่างเดียว หากลูกทีมมีคำถาม ก็แชตถาม

ได้ทุกเมื่อ แถม Hudl ยังใช้ระบบ AI ในการ

รวบรวมสถิติสำคัญ ๆ ของแต่ละแมตช์

มาให้ ทำให้โค้ชและทีมมีข้อมูลที่ใช้เปรียบเทียบพัฒนาการของตัวเอง และคู่แข่ง

นอกจากนี้ Hudl ยังเป็นเครื่องมือโปรโมตที่ยอดเยี่ยม เพราะอัพเดตตารางและผลการแข่งขันของทีม รวมทั้ง

ทำ playlist คลิปการแข่งขันเจ๋ง ๆ ให้แฟนคลับได้ติดตามอย่างใกล้ชิด อีกทั้ง

ยังเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับแมวมองหรือโปรโมเตอร์ที่กำลังมองหาดาวรุ่ง

ลูกค้ารายแรกของ Hudl คือทีมฟุตบอลท้องถิ่นชื่อดังในเนบราสก้านั่นเอง ทำเอาหนุ่ม ๆ ผู้ก่อตั้งพากันฝันหวานว่าอีกหน่อยคงมีทีมระดับมืออาชีพสนใจมาใช้บริการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

แต่ 8 เดือนผ่านไป ก็ยังนั่งตบยุงอยู่ที่เดิม ทำให้ต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ โดยหันไปเจาะทีมโรงเรียนแทนทีมมืออาชีพ นำร่องด้วย 12 โรงเรียนในรัฐเนบราสก้า

เท็กซัส และแคนซัสก่อน ปรากฏว่าติดใจกันยกใหญ่ เกิดกระแสบอกต่อทำให้ Hudl กลายเป็นที่นิยมนับแต่นั้น

ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 4.2 ล้านคนทั่วโลก เป็นทีมกีฬากว่า 160,000 แห่งครอบคลุมกีฬากว่า 30 ประเภท มีทั้งทีมเล็ก ๆ ระดับไฮสกูลไปจนถึงทีมอาชีพ

ตัวอย่างลูกค้ารายใหญ่ ได้แก่ NFL (ลีกกีฬาอเมริกันฟุตบอลระดับอาชีพในอเมริกา) NBA (ลีกบาสเกตบอล) ไปจนถึงสโมสรฟุตบอลดัง ๆ อย่าง FC Barcelona และพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ

รายได้ของ Hudl มาจากค่าบริการรายปีที่เริ่มตั้งแต่ 99 เหรียญ ไปจนถึง 50,000 เหรียญต่อปี

แถมยังมีบริการเสริม เช่น Assist ให้นักวิเคราะห์มืออาชีพช่วยวิเคราะห์เกมการเล่นทั้งของเราและคู่แข่ง

หรือบริการ Sidelines ให้โค้ชใช้ไอโฟน ไอแพด หรือกล้องดิจิทัลทั่วไป บันทึกการแข่งได้จากมุมต่าง ๆ เพื่อส่งแท็กติกให้รับมือคู่แข่งได้ทันท่วงที

บริการเหล่านี้ทำให้ Hudl ขึ้นแท่นเป็น sports tech startup สุดที่รักของนักลงทุน

โดยระดมทุนมาได้กว่า 100 ล้านเหรียญตั้งแต่ปี 2015

สื่อและนักวิเคราะห์ยกให้ Hudl เป็นผู้ปฏิวัติวงการกีฬา เพราะเปิดโอกาสให้ทีมเล็ก ๆ เข้าถึงเครื่องมือวิเคราะห์และข้อมูลที่ทันสมัยได้เท่าเทียมกับทีมดัง

คาดกันว่าบริษัทมีรายได้ประมาณ30 ล้านเหรียญต่อปี มีพนักงาน 700 คน

500 คนเป็นนักวิเคราะห์มืออาชีพกระจายอยู่ใน 15 ประเทศทั่วโลก ปัจจุบัน Hudl มีสำนักงานใหญ่ที่เมืองลินคอล์นในเนบราสก้า และมีออฟฟิศสาขาอีก 4 แห่งทั้งในอเมริกา ออสเตรเลีย และอังกฤษ