ซิสโก้ชู AI อัพเกรดเว็บเอ็กซ์ ตอบโจทย์ออฟฟิศยุคใหม่

“ซิสโก้” ดึงเทคโนโลยี “เอไอ-วีอาร์-เออาร์” ต่อยอด “เว็บเอ็กซ์โซลูชั่น” ตอบโจทย์รูปแบบการทำงานของพนักงานยุคใหม่เน้นใช้ “สมาร์ทโฟน” และทำงานได้ทุกที่ไม่จำกัดแค่ในออฟฟิศ รองรับคน “เจน X-เจน Y” ครองตลาดแรงงาน

นายซานดีพ เมห์ร่า กรรมการผู้จัดการด้านการทำงานร่วมกัน ซิสโก้ ประจำภูมิภาคเอเชียและญี่ปุ่น กล่าวว่าโทรศัพท์มือถือได้กลายเป็นเครื่องมือในการทำงานของคนทั่วโลก คาดว่าภายในปี 2563 พนักงานทั่วโลก 60% ใช้สมาร์ทโฟนในการทำงาน และไม่ได้จำกัดแค่การทำงานในออฟฟิศ โดย 60% ของแรงงานทั่วโลกจะเป็นคน gen X, gen Y ที่มีวิธีการในการทำงานไม่เหมือนคนในยุคก่อนทำให้รูปแบบการทำงานร่วมกันในองค์กรต้องเปลี่ยนไป

และจากรายงานของบริษัทวิจัยFrost & Sullivan ระบุว่าในบรรดาห้องประชุมที่มีอยู่ 45-50 ล้านห้องทั่วโลก มีเพียง 4.1% เท่านั้นที่มีระบบการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่ตอบสนองการทำงานยุคใหม่ ซึ่งแพลตฟอร์ม “เว็บเอ็กซ์ โซลูชั่น” ของซิสโก้เป็นโซลูชั่นสำหรับติดต่อสื่อสารในห้องประชุมภายใต้แนวคิดในการพัฒนาที่เน้นไปใน 4 ด้าน ได้แก่ 1.จับต้องได้ 2.ง่าย 3.ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และ 4.ปลอดภัย ล่าสุดได้พัฒนาการทำงานร่วมกันกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ด้วย

โดยผลการศึกษาจากพนักงานออฟฟิศ2,270 คน พบว่า 95% เห็นด้วยกับการใช้เอไอช่วยเรื่องการประชุม ขณะที่ 57% เชื่อว่าไอเอจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน นอกจากนี้ยังได้พัฒนาระบบเวอร์ชวลเรียลิตี้ (วีอาร์) และเออาร์ เพื่อใช้สำหรับงานออกแบบสินค้า เหมาะสำหรับใช้งาน 3 มิติ ช่วยขยายการใช้งานในองค์กรที่หลากหลายได้มากขึ้น และเพิ่มการสื่อสารกับลูกค้า

“เทคโนโลยีใหม่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเป็นทีม และช่วยให้องค์กรสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพิ่มรายได้จากการขายให้พนักงานเพิ่มผลผลิตได้ถึง 30-40% รวมทั้งช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีคุณภาพ และคาดว่า 90% ของเวลาในการทำงานหมดไปกับการประชุม”

ทั้งยังเปิดแพลตฟอร์มโอเพ่นซอร์ซให้พาร์ตเนอร์นำไปใช้ต่อยอดการพัฒนาแอปพลิเคชั่นใหม่ ๆ ในราคาเริ่มต้นหลักหมื่นบาทต่อปี ปัจจุบันซิสโก้มียอดผู้ใช้งานการประชุมผ่านโซลูชั่นเว็บเอ็กซ์กว่า 130 ล้านคน/เดือน เฉลี่ย 6,000 ล้านนาที/เดือน และมีอุปกรณ์เชื่อมต่อในการประชุม 1.5 ล้านเครื่อง/เดือน ช่วยประหยัดต้นทุนจากการประชุมได้กว่า 450 ล้านเหรียญสหรัฐ

ด้านนายวัตสัน ภิรภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการซิสโก้ ประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน เสริมว่าภาพรวมตลาดวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในประเทศไทยน่าจะเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก และมีแนวโน้มที่จะมีการควบรวมกันเพื่อให้ให้บริการ end to end มากขึ้น