“ทีซีซี”เกาะกระแสอี-สปอร์ต แจ้งเกิด”พันธุ์ทิพย์เชียงใหม่”

“ทีซีซี” ยึดคอนเซ็ปต์ไลฟ์สไตล์มอลล์ แปลงโฉม “พันธุ์ทิพย์เชียงใหม่” เป็น “ฮับเทคไลฟ์สไตล์-เกมมิ่งภาคเหนือ” พร้อมเกาะกระแสกีฬาอีสปอร์ต เปิดพื้นที่ใหม่ “อีสปอร์ต อารีน่า” เอาใจเกมเมอร์-เจาะตลาดคนรุ่นใหม่ ตั้งเป้าโต 20% เดินหน้ารีโนเวตเพิ่มอีก 2 สาขา “งามวงศ์วาน-บางกะปิ” ปีหน้า

นายวีรฤทธิ์ สมบูรณ์ทรัพย์ ผู้จัดการบริหารทรัพย์สิน ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ บริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิรด์ จำกัด กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา บริษัทได้ปรับโฉมศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่ เป็นแห่งที่สอง ต่อจากพันธุ์ทิพย์ประตูน้ำ เนื่องจากมองว่าภาคเหนือยังไม่มีศูนย์รวมสินค้าเทคโนโลยีอย่างชัดเจน

โดยแนวทางในการพัฒนาจะเป็นในทิศทางเดียวกันกับพันธุ์ทิพย์ประตูน้ำ ภายใต้แนวคิด “เทค-ไลฟ์ มอลล์” โดยใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท พร้อมเปิดตัว “พันธุ์ทิพย์ อีสปอร์ต อารีน่า” (Pantip E-sport Arena) แห่งที่สอง เพื่อให้เป็นศูนย์กลางด้านไลฟ์สไตล์เทคโนโลยีและเกมมิ่งของภาคเหนือ เป็นศูนย์รวมของเกมเมอร์ นักกีฬา E-Sport เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่, นักเรียนนักศึกษา โดยตั้งเป้าเติบโตกว่า 20% ในปีนี้ และโตขึ้น 30-40% ภายในปีหน้า

สำหรับพันธุ์ทิพย์เชียงใหม่จะมีพื้นที่เช่าประมาณ 14,000 ตร.ม. ส่วน “อีสปอร์ต อารีน่า” จะมีพื้นที่ 600-700 ตร.ม. ซึ่งนอกจากกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับอีสปอร์ตแล้ว ยังมีแผนร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดการเรียนการสอนด้านอีสปอร์ต (E-Sport) และขยายไปยังมหาวิทยาลัยอื่นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม รายได้ของพันธุ์ทิพย์ไม่ได้มีแค่พื้นที่เช่า แต่ยังรวมไปถึงพื้นที่โฆษณา การจัดสัมมนา และกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งนอกจากเป็นรายได้แล้วยังเป็นตัวช่วยร้านค้าด้วย และการเปิดพันธุ์ทิพย์ “อีสปอร์ต อารีน่า” ก็จะทำให้รายได้เพิ่มขึ้น เพราะเป็นตลาดที่กำลังเติบโตจากการที่ภาครัฐรับรองอีสปอร์ตเป็นกีฬาอย่างเป็นทางการแล้วจึงน่าจะผลักดันให้ตลาดเติบโตรวดเร็วเพิ่มขึ้นไปอีก แต่คงประเมินได้ยากว่าจะเติบโตมากขึ้นเท่าใด ซึ่งพันธุ์ทิพย์พยายามจะสนับสนุนให้นักกีฬาไทยก้าวไปสู่ระดับโลก โดยการหาพันธมิตรเพื่อสร้างคอมมิวนิตี้ และมีโครงการพันธุ์ทิพย์อคาเดมี สนับสนุนกีฬาอีสปอร์ต และมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การนำนักกีฬาแชมป์โลกอี-สปอร์ตมาพบกับแฟน ๆ เพื่อให้เรียนรู้ว่าเส้นทางของนักกีฬาเป็นอย่างไร เป็นต้น

“คอมพิวเตอร์ที่ใช้เล่นเกม มีราคาเริ่มต้นที่ 9,900 บาท ไปจนถึงหลักหลายแสนบาท ตลาดจึงค่อนข้างใหญ่ ตอนนี้ทุกประเทศขยับตัวเรื่องนี้ ไทยเองก็ด้วย”

และในภาพรวม พันธุ์ทิพย์ตั้งเป้าโตไว้ที่ 10% มีรายได้หลักมาจาก 2 สาขาใหญ่ คือประตูน้ำ และงามวงศ์วาน และภายในปีหน้าเตรียมรีโนเวตอีกสองสาขา คือที่งามวงศ์วาน และบางกะปิ ส่วนการขยายสาขาใหม่อาจเป็นลักษณะไปร่วมในโปรเจ็กต์ที่ทีซีซีมีการลงทุนอยู่แล้ว

“สินค้าไอทีจากจีนเยอะ ทำให้ผู้บริโภคซื้อได้ง่ายเราจึงต้องเข้าไปสนับสนุนร้านที่อยู่มานานด้วยการรีโนเวตสถานที่ทำให้อายุเฉลี่ยของลูกค้าน้อยลง”