ชีวิต “ดิจิทัล” ง่าย และสบายกว่ามาก (จบ)

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

บางท่านที่ต้องพกบัตรประชาชน พกนั่นพกนี่แนะนำว่าเอกสารบางอย่าง เช่น บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน พาสปอร์ต บุ๊กแบงก์ วิธีผมคือสแกนแล้วเก็บไว้บนคลาวด์

หากมีใครต้องการขอเอกสารเหล่านี้ ไม่กี่นาทีเราส่งให้เขาได้ทางอีเมล์ให้เขาไปพรินต์ออกมาแล้วลงลายเซ็นได้เลย

เมื่อเราจัดการกับสิ่งเหล่านี้จะทำให้เอกสารทุกอย่างอยู่ในมือเรา รวมถึงการเงิน หุ้น การลงทุน ทุกอย่างเก็บออนไลน์ได้หมด หลายคนอาจกลัวอยู่ แต่ผมทำมา 5-6 ปีแล้ว ไม่ได้รู้สึกกลัว เพราะเทคโนโลยีไม่ใช่สิ่งน่ากลัว สิ่งที่น่ากลัวคือ การไม่ใช้เทคโนโลยีมากกว่า เพราะทำให้ชีวิตเรายุ่งยากเหมือนที่ผ่านมา

cashless มาพร้อมกับ paperless คือการไม่ใช้กระดาษ โดยส่วนตัวผมไม่ใช้กระดาษ ไม่ว่าจะไปประชุมที่ไหนก็ตามไม่เคยพกสมุดไปสักเล่ม ไม่เคยหยิบปากกาหรือขอกระดาษมาจด เพราะเมื่อต้องการจะจดอะไรสักอย่างจะจดใส่โทรศัพท์มือถือไว้ โปรแกรมที่ใช้ประจำคือ Evernote เป็นโปรแกรมโน้ตที่จะซิงก์กับมือถือตลอด

เมื่อเราบังคับตัวเองให้อยู่ในชีวิตที่เป็นดิจิทัลมาก ๆ ผลคือ จะเริ่มบริหารข้อมูลทุกอย่างได้ง่ายและราบรื่นมากขึ้น ความสะดวกสบายหรือความสามารถในการจัดการมีประสิทธิภาพมากขึ้น อยากให้ทุกท่านลองหัดใช้ดู เพราะไม่ได้ยาก แรก ๆ อาจต้องฝืนตัวเองอยู่สักหน่อย

สิ่งที่กล่าวมาไม่ใช่สิ่งที่เหลือเชื่อ แต่เป็นเรื่องปกติ เด็กรุ่นใหม่หรือหลายคนเริ่มใช้แล้ว หากอยากลองใช้ชีวิตดิจิทัลดูบ้างต้องทำเลยครับ เริ่มจากดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นโมบายแบงกิ้งแล้วลองใช้ดู หรือแอปพลิเคชั่น mPay สำหรับท่านที่ใช้เครือข่าย AIS ลองไปขอเปลี่ยนเป็นแรบบิทซิม ยิ่งโทรศัพท์ที่ใช้เป็นแอนดรอยด์ด้วยแล้ว โทรศัพท์คุณจะกลายเป็นกระเป๋าเงินได้ทันที ไม่ว่าจะไปไหนทั้งร้านฟาสต์ฟู้ด ศูนย์อาหาร ฯลฯ ทุกอย่างง่ายและรวดเร็ว แค่เอาโทรศัพท์ไปแตะเท่านั้น ไม่ต้องต่อคิวแลกบัตร เพราะมือถือเป็นวอลเลตหรือกระเป๋าสตางค์ได้เลย

บอกได้เลยว่าสบายกว่าจริง ๆ หรือหากใช้ซัมซุงรุ่นใหม่ ๆ จะมี Samsung Pay ที่เอาบัตรเครดิตเข้าไปผูกกับแอปได้

ลองใช้กันดูครับ เพราะคุณไม่ต้องพกบัตรเครดิตอีกต่อไป Samsung Pay ใช้กับเครื่องรูดบัตรที่เป็นรุ่นเก่าได้

คุณจะมีอิสระมากขึ้น ถือมือถือเครื่องเดียวก็ลุยออกไปในโลกกว้างได้ทันที