CDG จับมือ”ราชสิงขร”ปั้นโรงเรียนต้นแบบหลักสูตรCodingสำหรับเด็กประถม

รายงานข่าวจากกลุ่มบริษัทซีดีจี ผู้ให้บริการด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแบบครบวงจร ระบุว่าได้ร่วมมือกับโรงเรียนวัดราชสิงขร เพื่อสร้างโรงเรียนต้นแบบนำร่องการเรียนการสอน “Coding” บรรจุเป็นหลักสูตรของโรงเรียน เน้นการพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ตามโครงการ Code Their Dreams

นายนาถ ลิ่วเจริญ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทซีดีจี ผู้ริเริ่มโครงการ CDG: Code Their Dreams เปิดเผยว่า  กลุ่มบริษัทซีดีจี ได้ริเริ่มโครงการ CDG: Code Their Dreams ตั้งแต่ปี 2559  เพื่อพัฒนาความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมหรือ Coding ตั้งแต่ประถมวัย ซึ่งได้จัดอบรมให้นักเรียนไปแล้ว 13 ครั้ง

แต่ล่าสุดได้ร่วมมือกับโรงเรียนวัดราชสิงขรให้เป็นโรงเรียนต้นแบบนำร่องการเรียนการสอนโค้ดดิ้งแห่งแรกของโครงการ ที่จะมีการบรรจุการเขียนโปรแกรมไว้ในหลักสูตร เพื่อวางรากฐานของนักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในอนาคต เริ่มตั้งแต่การแนะนำหลักการเขียนง่าย ๆ ให้แก่นักเรียนผ่านเว็บไซต์ code.org ผ่านการเรียนการสอนทั้งหมด 15 ครั้ง เน้นการสอนกลุ่มย่อยเพื่อให้เสริมความเข้าใจ จุดประกายให้เด็กสนใจภาษาคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้โครงการ CDG: Code Their Dreams ยังมีแผนเปิดการเรียนการสอนในปี 2562 สำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจโค้ดดิ้ง สามารถเข้าชมเว็บไซต์เพื่อศึกษาวิธีการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้นผ่านกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมต่างๆ ได้ที่www.codetheirdreams.com และhttps://www.facebook.com/codetheirdreams/

ด้านจ่าสิบเอกสมเกียรติ ดาสา ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดราชสิงขร กล่าวว่า โครงการ Code Their Dreams จะเป็นการจุดประกายให้เด็กๆ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของภาษาคอมพิวเตอร์  ได้รับการฝึกทักษะ และวางรากฐานที่สำคัญสำหรับการเป็นนักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในอนาคต นอกเหนือจากการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ เด็กๆ ยังได้ลงมือทำ รู้จักการทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงาน เป็นการเรียนที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐ ในการสนับสนุนให้เด็กเรียนรู้จากการลงมือทำ หรือที่เรียกว่า Active Learning

“เด็ก ๆ จะชอบการเรียนรู้คำสั่งที่สามารถสร้างผลงานได้อย่างที่ต้องการ โดยชิ้นงานที่เด็ก ๆ ชอบคือ การสร้างเกมส์ที่เริ่มจากการตั้งเงื่อนไขง่าย ๆ และเพิ่มระดับความยาก ด้วยการใช้คำสั่งที่ซับซ้อน ผ่านการใช้จินตนาการสร้างเกมส์ที่ตัวเองต้องการเล่น อีกหนึ่งชิ้นงานคือการสร้างหนังสั้น หรือ Animation เน้นการใช้คำสั่งเคลื่อนไหว เปลี่ยนฉาก ตัวละคร ใส่เสียง สร้างเรื่องราวตามจินตนาการ”

ทั้งยังได้รับทักษะภาษาอังกฤษ ที่ผู้เรียนสามารถเลือกใช้เพื่อฝึกทักษะด้านภาษาได้ สิ่งสำคัญที่สุด คือการได้ทำชิ้นงานจากการใช้ภาษาคอมพิวเตอร์สำเร็จเป็นผลงานของตัวเอง เด็ก ๆ จะเกิดความรู้สึกภูมิใจ และกระตือรือร้นในการพัฒนาตัวเองเพิ่มขึ้น ส่งผลให้อยากเรียนรู้ภาษาคอมพิวเตอร์ให้มากขึ้นต่อไปในอนาคต