“ดีแทค”โชว์“ดีมาGetดีMarket”พาสินค้าชุมชนต้นแบบเน็ตอาสาบุก”สยามสแควร์วัน”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2561  “ดีแทค” ร่วมกับ 4 กระทรวงหลัก ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดงาน “ดีมา Get ดี Market” เพื่อนำร้านค้าชุมชน 45 แห่ง ในโครงการ “ชุมชนต้นแบบเน็ตอาสาประชารัฐ” มาแสดงสินค้าขยายตลาด ณ ลานกิจกรรมสยามสแควร์วัน  กรุงเทพฯ พร้อมเป็นโชว์เคสให้เห็นตัวอย่างการนำเทคโนโลยีมาช่วยเสริมความแข็งแกร่งของสินค้าชุมชน  โดยงาน “ดีมา Get ดี Market” จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21 – 23 ธ.ค. 2561  ตั้งแต่ เวลา 10.00-20.00 น.  ซึ่งนอกจากจะมีสินค้าชุมชนต้นแบบมาวางจำหน่ายแล้วยังมีกิจกรรมให้ความรู้และการแสดงตลอดงาน พร้อมส่งเสริมใช้จ่ายด้วยเงินดิจิทัล

นอกจากนี้ในพิธีเปิดงานยังมีการมอบรางวัลสินค้าออนไลน์ จากการคัดเลือกของโครงการได้แก่

  1. รางวัลสุดยอดสินค้าชุมชนออนไลน์ระดับประเทศ

ปูไข่ดอง คลองขลุง – ปูไข่พรีเมี่ยม ตัวใหญ่ไข่แน่น ดองด้วยน้ำปลาสูตรพิเศษ

  1. รางวัลสุดยอดสินค้าชุมชนออนไลน์ระดับภาค

ภาคเหนือ Sapawalaiphan งานผ้าปักมือ ชิ้นเดียวในโลก

ภาคกลาง น้ำพริกบ้านทนาย

ภาคอีสาน พิชญา ขนมนวัตกรรม 4.0 ขนมเปี๊ยะสด บำรุงหัวใจ ลดไขมันในเส้นเลือด

ภาคใต้ สวนลุงสุนทร

  1. รางวัลต้นแบบสินค้าตามศาสตร์พระราชาออนไลน์

กล้วยพรจากแม่ วังกะพี้ ข้าวเหนียวสังขยาหน้าตาโดดเด่น จากภูมิปัญญาของชาวไทยทรงดำ

  1. รางวัลต้นแบบสินค้าเน็ตประชารัฐออนไลน์

ข้าวเหนียวหน้าควายลุย กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านอินเตอร์

  1. รางวัลต้นแบบสินค้าชุมชนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ออนไลน์

หมาขายหมึก ปลาหมึกย่าง สด อร่อย พร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด

  1. รางวัลต้นแบบสินค้าหัตถกรรมในชุมชนท้องถิ่นออนไลน์

ผ้าไหมป้ามะลิ ผ้าซิ่นตีนแดง และผ้าพันคอริมแดง เอกลักษณ์และความโดดเด่นของบุรีรัมย์

  1. รางวัลต้นแบบสินค้าศูนย์ดิจิทัลชุมชนออนไลน์

ข้าวหอมมะลิ Donwai ข้าวดินภูเขาไฟบุรีรัมย์ ปลูกแบบไร้สารเคมีทุกขั้นตอน

  1. รางวัลต้นแบบสินค้าหัตถกรรมในชุมชนท้องถิ่นออนไลน์

บ้านพี่หลวงจักสาน สินค้าจักสานลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ ยกระดับสู่ร้านค้าออนไลน์

นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า ความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล (Digital divide) ที่ก่อให้เกิดความไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงและการใช้เครื่องมือดิจิทัลในการสร้างโอกาสและทำกิจกรรมต่างๆ เป็นปรากฏการณ์ที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งไทยนั้น แม้จะมีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในระดับสูงถึง 62% ของประชากร  แต่ยังมีความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัลในด้านทักษะและความรู้การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy gap) ในระดับสูง โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ยังไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มที่  โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์เพื่อการค้าออนไลน์ (Digital commerce)

“ดีแทคในฐานะผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต มุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยีดิจิทัล ตลอดจนความรู้ความเชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพสังคมตามวิสัยทัศน์ Empowering societies  ด้วยโครงการเน็ตอาสา และร่วมมือกับภาครัฐเพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขายออนไลน์ และต่อยอดการพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สวยงามและมีคุณภาพยิ่งขึ้น ทั้งยังมีอีกหลายโครงการของดีแทคที่เข้ามาช่วยลดความเหลื่อมล้ำ อาทิ สมาร์ทฟาร์มมิ่ง การให้ข้อมูลเพื่อวางแผนการผลิต ซึ่งที่ผ่านมามีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการสามารถเพิ่มผลผลิตได้ 5 – 10 เท่า จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนเข้ามาร่วมในโครงการ”

ด้านนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี)  กล่าวว่า  ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 2 ฉบับที่เกิดขึ้นระหว่างดีแทคและ 4 กระทรวงหลัก  ได้ผลิตครูดิจิทัลแล้วจำนวนกว่า 1 ล้านราย และผลักดันร้านค้าชุมชนสู่ออนไลน์แล้วกว่า 340,000 ราย