เปิดถุงช็อป Lazada-Shopee ส่องสินค้าขายดี-แบรนด์โดนใจ

โหมโปรโมตกระตุ้นกำลังซื้อในเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์โค้งท้ายปีกับ 12.12 ในที่สุด 2 ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ อย่าง Lazada และ Shopee ก็เปิดสถิติน่าสนใจ ที่ฉายภาพให้เห็นการเติบโตของตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

“เจมส์ ตง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายช่วงเทศกาล 12.12 ในไทยทะลุ 2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 71 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขายของผู้ค้าก็เพิ่มถึง 17 เท่าจากช่วงปกติ

ขณะที่ลาซาด้าทั้ง 6 ประเทศในอาเซียน มียอดผู้เข้าชมถึง 1,300 ล้านราย เพิ่มกว่าช่วงปกติถึง 30 เท่า

เหมาเครื่องบินส่งสินค้า

ทั้งยังส่งสินค้าได้กว่า 1 ล้านชิ้นต่อวัน เฉพาะในอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ลาซาด้าเหมา “เครื่องบิน 3 ลำ” เพื่อส่งสินค้ากว่า 200 ตันให้ทันด้วย

“นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ปี 2562 จะต่อยอดและพัฒนาวงการอีคอมเมิร์ซในอาเซียนให้มั่นคง และยั่งยืนต่อไป”

โดยในปี 2561 ได้ต่อยอด livestreaming บนแอปพลิเคชั่นลาซาด้าในประเทศไทย ช่วยให้ผู้ซื้อ-ผู้ขายใกล้ชิดมากขึ้น หลายแบรนด์ได้รับความนิยมมากขึ้น อาทิ “Xiaomi” แบรนด์สมาร์ทโฟนจากจีน สร้างยอดไลก์กว่า 1 ล้านไลก์ใน 2 ชั่วโมง และในปี 2562 จะมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพิ่มต่อเนื่อง รวมถึงผู้ค้าที่ปัจจุบันมีกว่า 4 แสนราย กว่า 3,000 แบรนด์ มีสินค้ากว่า 450 ล้านรายการ

ค้นหา “กระเป๋าสะพาย” มากสุด

สำหรับสินค้าที่ขายดีที่สุดในเทศกาล 12.12 คือ L’Oreal Samsung Uicharm ซึ่งเป็นสินค้าหมวดสุขภาพและความงาม อิเล็กทรอนิกส์ แม่และเด็ก ตามลำดับ ส่วนแบรนด์ที่มาแรงที่สุดในแคมเปญ คือ Huawei และ SAHA Group (เครือสหพัฒน์)จำนวนสินค้าที่ถูกส่งใน 1 วันอยู่ที่ 4 แสนชิ้น ชิ้นแรกที่ถูกจัดส่งถึงมือผู้ซื้อในเวลา 176 นาที นับจากได้รับคำสั่งซื้อ

ส่วนสินค้าที่ถูกค้นหามากที่สุด คือ “กระเป๋าสะพาย” ขณะที่ผู้บริโภคผู้ชายค้นหา “หูฟัง” มากที่สุด ผู้หญิงค้นหา “กระเป๋าเดินทาง” และ “Xiaomi” เป็นแบรนด์ที่ถูกค้นหามากที่สุด

“สุขภาพ-ความงาม” แรงไม่หยุด

ฟาก “Shopee” ก็ไม่น้อยหน้า “เทอเรนซ์ แพง” ประธานฝ่ายปฏิบัติการช้อปปี้ เปิดเผยยอดขายทั่วภูมิภาคแคมเปญ Shopee 12.12 Birthday Sale อยู่ที่ 12 ล้านคำสั่งซื้อ มียอดผู้เข้าชมแพลตฟอร์มวันเดียว 48 ล้านคน และใน 1 นาทีมียอดขาย 73,519 ชิ้น

โดยไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ “ช้อปปี้”มีอัตราการเติบโตที่ดีมากทั่วทั้งภูมิภาค ทั้งในแง่จำนวนคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น 24% และมูลค่าสินค้าที่จำหน่ายออกไปบนแพลตฟอร์ม เพิ่มขึ้น 21.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ซึ่งในไทยมียอดดาวน์โหลดกว่า 29 ล้านดาวน์โหลด และมี 1,000 แบรนด์เข้าร่วม

โดยในไทยยังฮิตสินค้าในหมวด “สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม” โฮมแอนด์ลิฟวิ่ง และกลุ่มโมบาย-แก็ดเจต

ขณะที่แบรนด์ยอดนิยมคือ Unilever ในหมวดสุขภาพ-ความงาม 3M หมวดโฮมแอนด์ลิฟวิ่ง Eloop ในหมวดโมบาย-แก็ดเจต Foremost หมวดแม่และเด็ก American Tourister หมวดกระเป๋า และ Sabina ในหมวดเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง

ส่วนสินค้ายอดนิยมสำหรับผู้หญิง คือ ทิสชูเปียก “Pureen” ถุงเท้าข้อสั้น และกล่องถนอมอาหาร Super Lock ฝั่งผู้ชายยอดนิยมคือ หลอดไฟ “OPPLE” มันฝรั่งทอดกรอบ “Pringles” และรองเท้าแตะ “adidas”

“ปี 2562 ช้อปปี้จะยังทำงานอย่างหนัก และไม่หยุดที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของภูมิภาคนี้ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง”

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!