ศาลปกครองกลางสั่ง“ทีโอที” จ่ายค่าไอซี “ดีแทค” 702 ล้าน ให้ “ทรูฯ”จ่าย 1,832 ล้าน

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้ “ทีโอที” จ่ายค่าเชื่อมต่อโครงข่าย หรือไอซีให้กับ “ดีแทค” เป็นเงิน 702.47 ล้านบาท และ ให้ “ทรูฯ” จ่าย 1,832.29 ล้านบาท โดยให้ชำระให้เสร็จภายใน 60 วันนับจากวันที่คดีถึงที่สุด

รายงานข่าวจากศาลปกครอง แจ้งว่า เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2561 ศาลปกครองกลางได้อ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ 386/2554 ระหว่าง บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค (ผู้ฟ้องคดี) กับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1) และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2)

ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการกระทำละเมิดหรือความรับผิดอย่างอื่นของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ อันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย หรือออกกฎ คำสั่งทางปกครองหรือคำสั่งอื่น หรือจากการละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ หรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร

โดย “ดีแทค” ฟ้องให้บมจ.ทีโอที และ บมจ.ทรูฯ รับผิดตามสัญญาเชื่อมต่อโครงข่าย เนื่องจากไม่ชำระค่าตอบแทนการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมให้แก่ ดีแทค ตามประกาศของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 (ประกาศ ไอซี : อินเตอร์คอนเน็กชั่นชาร์จ) อันเป็นหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดให้มีการแข่งขันโดยเสรีและอย่างเป็นธรรม ซึ่ง “ดีแทค” ได้มีหนังสือลงวันที่ 17 พ.ย. 2549 แจ้งกรณีดังกล่าวต่อบมจ.ทีโอที และ บมจ.ทรูฯ แล้ว แต่ไม่ได้รับการพิจารณา กรณีจึงเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหาย

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้ “ทีโอที” จ่ายค่าไอซีให้กับ “ดีแทค” เป็นเงิน 702.47 ล้านบาท และ ให้ “ทรูฯ” จ่าย 1,832.29 ล้านบาท โดยให้ชำระให้เสร็จภายใน 60 วันนับจากวันที่คดีถึงที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ศาลปกครองสั่ง “ทรู” จ่ายค่าเชื่อมต่อโครงข่ายให้ “ดีแทค” 1,832 ล้านบาท