Lazadaเร่งจับมือพันธมิตรออกโปรรับกระแส PM 2.5 เผยยอดขาย “หน้ากากN95” เพิ่ม 240 เท่า

รายงานข่าวจาก บริษัท ลาซาด้า (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในประเทศไทย แจ้งว่า ปัญหาฝุ่น PM 2.5 กระตุ้นผู้บริโภคออนไลน์แห่ซื้อหน้ากากอนามัย N95 และอื่น ๆ เพิ่มขึ้น 240 เท่า มีการค้นหา “หน้ากาก-เครื่องฟอกอากาศ” 1 แสนครั้งต่อวัน

นายเจมส์ ตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM.25 มีค่าสูงเกินมาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่งผลให้โลกออนไลน์และโซเชียลมีเดียมีความตื่นตัวในการติดตามสถานการณ์

ในส่วนของ ลาซาด้า พบว่ามียอดขายหน้ากากอนามัย N95 และอื่น ๆ เพิ่มขึ้น 240 เท่า โดยสินค้าเกี่ยวกับหน้ากากและเครื่องฟอกอากาศ ยังเป็นคีย์เวิร์ดที่ถูกค้นหาบนลาซาด้ามากที่สุดเฉลี่ยมากกว่า 1 แสนครั้งต่อวันโดยในส่วนของเครื่องฟอกอากาศพบว่าแบรนด์ที่ขายดีที่สุดคือ Xiaomi และ Sharp

“ทำให้ขณะนี้ ลาซาด้า และแบรนด์พันธมิตรกำลังเร่งอัตราการเพิ่มสต็อกสินค้า รวมถึงการออกโปรโมชันต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าในราคาที่ดีที่สุด เพื่อให้ทันต่อการใช้งานในช่วงเวลาวิกฤตินี้ และที่สำคัญลาซาด้า ยังกำชับผู้ขายรายย่อยไม่ให้ฉวยโอกาสในการขึ้นราคาสินค้า”

นายเจมส์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของตลาดเครื่องฟอกอากาศมีการเติบโตโดยเฉลี่ย 2 หลักเป็นประจำทุกปี โดยส่วนสำคัญมาจากปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 โดยการแข่งขันในตลาดนี้ส่วนใหญ่แล้วยังไม่เน้นการโฆษณาบนสื่อหลักในรูปแบบ Above the Line มากนัก เพราะแบรนด์ส่วนใหญ่มองว่าเป็นตลาดที่ยังเล็ก ผู้บริโภคคนไทยยังครอบครองเครื่องฟอกอากาศไม่ถึง 1% ของครัวเรือนทั้งประเทศ โดยกระจุกตัวอยู่ในหัวเมืองใหญ่เท่านั้น

“เมื่อตลาดเครื่องฟอกอากาศไม่ได้แข่งขันกันรุนแรงมากนัก ในด้านโฆษณา หรือสร้างการรับรู้ให้แบรนด์ ทำให้โอกาสของเครื่องฟอกอากาศแบรนด์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยยังมีโอกาสสูงที่จะได้ส่วนแบ่งตลาดกลับไปจำนวนมาก โดย ลาซาด้า มีนโยบายสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจสู่ระบบดิจิทัลให้สามารถเข้าถึงผู้กลุ่มผู้บริโภคที่ใช้อินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือได้ดีขึ้น รวมถึงส่งเสริมให้ผู้ค้า