จองที่พักราคาดีกับ OYO สตาร์ตอัพดาวเด่นจากอินเดีย

คอลัมน์ Startup ปัญหาทำเงิน

โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

6 ปีก่อน “ริเทช อการ์วาล” หนุ่มอินเดีย วัย 18 ปี ตัดสินใจหยุดเรียนออกมาสร้างธุรกิจของตัวเอง ในชื่อ OYO ผู้ให้บริการจองที่พักราคาดีมีมาตรฐาน ที่วันนี้มีมูลค่ากว่า 5 พันล้านเหรียญ กลายเป็นสตาร์ตอัพระดับยูนิคอร์นที่มีมูลค่าสูงสุดอันดับ 2 ของประเทศ

ประสบการณ์แบกเป้เที่ยวทั่วอินเดีย “รีเทช” พบว่าปัญหาหลักคือที่พักมักไม่ได้มาตรฐาน มากกว่าจะหาที่พักไม่ได้ ทั้งเรื่องความสะดวก ความสะอาด และความปลอดภัย เช่น ห้องน้ำสกปรก ส้วมเต็ม เตียงเก่าขาด ผ้าปูเตียงเป็นคราบ ขาดอุปกรณ์อำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานต่าง ๆ อย่างแอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น และไวไฟ เป็นต้น

ดังนั้น แทนที่จะต้องไปเสี่ยงโชคเอง OYO ให้ความมั่นใจว่าที่พักจะอยู่ในสภาพได้มาตรฐานกว่า 30 อย่างที่เจ้าของโรงแรมต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เช่น โต๊ะ ตู้ เตียง ปลอกหมอน ผ้าปู ห้องน้ำ ต้องสะอาดสะอ้าน ทุกห้องต้องมีไวไฟทั้งยังพัฒนาซอฟต์แวร์มาช่วยให้ “รีเทช” เช็กความพร้อมเหล่านี้ได้ทุก ๆ 2-3 วัน ทั้งช่วยประมวลผลให้เจ้าของที่พักเข้าถึงข้อมูลสำคัญผ่านแท็บเลตหรือมือถือได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการขาย การบริหารคิวงานพนักงานดูแลความเรียบร้อย การเช็กสต๊อกของ เพื่อให้ของใช้มีคุณภาพได้มาตรฐาน OYO จะจัดส่งสบู่ แชมพู และของใช้ที่จำเป็นให้ เช็กจำนวนแขกและยอดจองแต่ละวัน ฟีดแบ็กและคำขอจากลูกค้าไปจนถึงกระแสเงินสดและข้อมูลการเงินของบริษัท

บริการที่ได้มาตรฐานและไว้ใจได้ทำให้ OYO ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ทั้งได้รับความสนใจจากนักลงทุนตัวเอ้ เช่น SoftBank Vision Fund, Sequoia Capital และ Lightspeed Venture Partners ที่เห็นแววว่าดาวรุ่งดวงนี้น่าจะ disrupt อุตสาหกรรมโรงแรมของอินเดียที่มีมูลค่ากว่า 7 พันล้านเหรียญ และคาดว่าจะพุ่งพรวดเป็น 1.3 หมื่นล้านในปีหน้าได้

ปัจจุบัน OYO มีที่พักกว่า 5 แสนห้อง ทั้งห้องพักจากโรงแรม 13,000 แห่ง บ้านพักอีก 6,000 แห่ง ใน 9 ประเทศฮิต แถมแตกไลน์เป็นหลายแบรนด์ตามประเภทของที่พักและลูกค้าเป้าหมาย รวมถึงบริการบ้านพัก คอนโดฯหรู รีสอร์ตราคาแพงสำหรับนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวแบบครอบครัว ตลอดจนมีบริการจัดงานแต่งงานและออกแบบแพ็กเกจท่องเที่ยว แต่หลัก ๆ ยังเป็นโรงแรมราคาประหยัดเริ่มต้นที่ 25 เหรียญ รายได้หลักมาจากค่าหัวคิว 25% ของราคาที่พักเหล่านี้

ล่าสุดสตาร์ตอัพตัวพ่อ Airbnb ขอมาลงทุนใน OYO อีกราย มีกระแสข่าวว่าเม็ดเงินน่าจะอยู่ที่ 150-200 ล้านเหรียญเลยทีเดียว ทั้ง OYO และ Airbnb ต่างแสวงหาความได้เปรียบจากการเป็นพันธมิตร เพราะความฝันสูงสุดของ “ริเทช” คือผลักดันให้ OYO เป็นแพลตฟอร์มจองที่พักที่ใหญ่ที่สุดในโลก การมี Airbnb น่าจะทำให้เขาขยายตลาดออกไปต่างประเทศได้สะดวกขึ้น โดยเฉพาะในจีนที่โตมาก มูลค่ารวมสูงกว่าอินเดียถึง 2 เท่า ส่วน Airbnb เองก็อยากบุกตลาดอินเดียเช่นกัน จึง “วินวิน” สำหรับทั้งคู่OYO ตั้งเป้าเพิ่มพนักงานไอทีอีก 2 พันกว่าคนในปีหน้า ทั้งทุ่มทุน พัฒนาเทคโนโลยี AI, machine learning และ IOT อาวุธหลักที่จะช่วยเสริมศักยภาพและต่อยอดธุรกิจในอนาคต