กสทช. ผนึก กรมการปกครอง กรมขนส่ง ประกันสังคม พัฒนาระบบ “แทนบัตร”

 

ผู้สื่อข่าว ‘ประชาชาติธุรกิจ’ รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2563 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เรื่อง การพัฒนาระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือที่เรียกในชื่อ Mobile ID หรือ แทนบัตร ร่วมกับ กรมการปกครอง กรมการขนส่งทางบก และสำนักงานประกันสังคม พร้อมทั้งสาธิตระบบครั้งแรก กับ เอไอเอส และธนาคารกรุงเทพ

ซึ่งการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ร่วมกับ กรมการปกครอง กรมการขนส่งทางบก และสำนักงานประกันสังคม ในครั้งนี้ ถือเป็นระยะทดสอบที่ 2 ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ร่วมกับ เอไอเอส และธนาคารกรุงเทพ ในระยะทดสอบแรก เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา มีการทดลองการเปิดบัญชีในกลุ่มทดลอง 1,000 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของทาง กสทช. เอไอเอส และธนาคารกรุงเทพ อีกทั้ง ปัจจุบันยังคงต่อยอดพัฒนาระบบต่อไป

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช. ได้พัฒนาระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือที่เรียกในชื่อ Mobile ID หรือ แทนบัตร เพื่อเตรียมรองรับการทำธุรกรรมยุคดิจิทัลให้มีความสะดวก และปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ มีความพร้อมที่จะขยายการให้บริการ Mobile ID ในระยะทดสอบไปยังหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ กรมการปกครอง กรมการขนส่งทางบก และสำนักงานประกันสังคม เพื่อร่วมกันพัฒนาการให้บริการกับประชาชนและส่งเสริมการใช้ดิจิทัลไอดีในอนาคต

“เบื้องต้น รูปแบบการใช้งานระบบ Mobile ID ที่ถูกออกแบบขึ้นมา จะสามารถใช้ได้กับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เครือข่ายเอไอเอส โดยในระยะทดสอบทดลองนี้จะมีการทดลองการลงทะเบียนสมัครใช้ที่ศูนย์บริการ จากนั้นจะมีการสร้างรหัสคิวอาร์โค้ดส่วนบุคคลซึ่งมีข้อมูล ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ และรหัสใบหน้า และจะมีการทดสอบทดลองการใช้ Mobile ID ในการเข้าทำธุรกรรมที่ธนาคารกรุงเทพ โดยใช้ข้อมูลในคิวอาร์โค้ดเปรียบเทียบกับข้อมูลภาพใบหน้าจริงเพื่อยืนยันว่าเป็นบุคคลเดียวกัน ซึ่งจะส่งผลประโยชน์โดยตรงในการพิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลยังเป็นการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลของผู้ใช้บริการด้วย โดยจะมีการทดสอบทดลองภายในระหว่างเอไอเอส และธนาคารกรุงเทพก่อนในช่วง Sandbox และจึงมีการประเมินผลก่อนเปิดให้บริการกับประชาชนต่อไป” นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. กล่าว