เบอร์บ้าน 10 หลักวืด! ทีโอที ย้ำปรับระบบเสร็จปี’68

หลังจากมติที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) มีมติเมื่อ 6 ก.ย. 2560 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ 12 ธ.ค. 2560 ซึ่งได้มอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บมจ.ทีโอที เตรียมปรับโครงข่ายเลขหมายโทรศัพท์ประจำที่ (fixed line) ของ บมจ.ทีโอที ให้พร้อมรองรับการให้บริการเลขหมาย 10 หลัก ตามแผนเลขหมายโทรคมนาคมระยะยาวของประเทศไทย ภายใน1 ม.ค. 2564

ทั้งสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ทำหนังสือแจ้งกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ไว้แล้วว่า ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2564 เลขหมายโทรศัพท์ในประเทศไทยทั้ง fixed line และ mobile จะเป็นเลข 10 หลักเท่ากันทั้งหมด

แต่ล่าสุด “พิพัฒน์ ขันทอง” กรรมการ บมจ.ทีโอที และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เตรียมจะแจ้งให้ที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมรับทราบถึงแผนการทยอยลงทุนเพื่อปรับเปลี่ยนเลขหมายโทรศัพท์ประจำที่ของ บมจ.ทีโอที จาก 9 หลักเป็น 10 หลัก ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในปี 2568 เนื่องจากเป็นโครงการที่ต้องใช้งบประมาณสูงถึงราวพันล้านบาท จึงไม่สามารถเร่งลงทุนให้ทัน 1 ม.ค. 2564 ตามที่ กสทช.กำหนดไว้ได้ เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากหน่วยงานภายนอก จำเป็นต้องใช้งบประมาณของทีโอทีเอง จึงต้องมีการทยอยลงทุนเพื่อไม่ให้เป็นภาระทางการเงินมากเกินไป

ขณะที่แหล่งข่าวภายใน กสทช.เปิดเผยว่า การเปลี่ยนเลขหมายโทรศัพท์ทั้งแบบ fixed line และ mobile จะเป็นเลข 10 หลักเท่ากันทั้งหมด จะทำให้มีเลขหมายโทรศัพท์เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่เท่านั้น แต่รวมถึงเลขหมาย fixed line ด้วย เนื่องจากปัจจุบันเลขหมายโทรศัพท์พื้นฐานที่ขึ้นต้นด้วย “02” ซึ่งเป็นเลขหมายสำหรับการใช้งานในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เหลืออยู่ราว 2 แสนเลขหมายเท่านั้น ก็คงต้องให้บอร์ดดีอีเอสพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง