ในประเทศเท่านั้น! “ไปรษณีย์ไทย” ยืนยันรับส่งหน้ากากอนามัย-เจลแอลกอฮอล์

ไปรษณีย์ไทยย้ำ “เจลแอลกอฮอล์-หน้ากากอนามัย” ฝากส่งได้เฉพาะในประเทศ ต่างประเทศส่งได้เฉพาะหน้ากากผ้า

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทยยังเปิดรับฝากส่งพัสดุประเภท เจลแอลกอฮอล์และหน้ากากอนามัย รวมถึงหน้ากากผ้า สำหรับการฝากส่งภายในประเทศ

แต่กรณีฝากส่งระหว่างประเทศ จะส่งออกได้เฉพาะหน้ากากผ้าเท่านั้น ไม่สามารถฝากส่งเจลแอลกอฮอล์และหน้ากากอนามัย

เนื่องจากเจลแอลกอฮอล์เป็นของเหลวที่ห้ามฝากส่งทางอากาศยาน ส่วนหน้ากากอนามัย เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกไปต่างประเทศตามประกาศกระทรวงพาณิชย์

“การฝากส่งเจลแอลกอฮออล์จะฝากส่งได้จะต้องมีการแพ็คหีบห่อให้แน่นหนากันสินค้าแตก ส่วนการส่งออกหน้ากากผ้า จะต้องแสดงสิ่งของฝากส่งต่อเจ้าหน้าที่รับฝาก พร้อมระบุหน้ากล่องว่า cloth face mask หรือ fabric face mask”

สำหรับจำนวนพัสดุที่มีการส่งในช่วงนี้ ถือว่าเพิ่มขึ้นกว่าช่วงปกติไม่มากนัก โดยปัจจุบันพัสดุที่ฝากส่งผ่านบริการ EMS ของไปรษณีย์ไทย อยู่ที่ 1 – 1.5 ล้านชิ้นต่อวัน

“ไปรษณีย์ไทยเพิ่มเปิดตัวบริการใหม่ “ยิ้มสู้-19″ ฝากส่งเหมาจ่าย 19 บาทต่อชิ้น จำกัดน้ำหนักไม่เกิน 1 กิโลกรัม ถึงปลายทางภายใน 2 – 5 วันทำการ ได้รับผลตอบรับดี เปิดตัว 3 วัน มียอดใช้บริการกว่า 1.5 แสนชิ้น”

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพการเปิดกล่องพัสดุไปรษณีย์ในระบบขนส่งนั้น เป็นการเข้าปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ศุลากร ที่มีอำนาจตามกฎหมายในการตรวจค้นได้ จึงขอความร่วมมือประชาชนอย่าส่งสิ่งของที่ผิดกฎหมาย หรือ ห้ามส่งออกตามประกาศของทางราชการผ่านระบบไปรษณีย์