ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัล “เสียใจ” แจ้งข่าว “กาฬโรคม้า” เป็น fake news

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัล “เสียใจ” แจ้งข่าว “กาฬโรคม้า” เป็น fake news ยืนยันมีกระบวนการตรวจสอบรัดกุม แต่ผิดพลาดเพราะ “ตีความ” คลาดเคลื่อน

ผศ.(พิเศษ) นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผยว่า ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่ได้มีการเผยแพร่ออกไป ว่า ข่าวการพบโรคอุบัติใหม่ในไทย “กาฬโรคม้า” ทำม้าตายเฉียบพลัน เมื่อ 3 เมษายน 2563 “เป็นข่าวปลอม” 

เนื่องจากการตีความคลาดเคลื่อนจากข้อความที่ได้รับการชี้แจงจากกรมปศุสัตว์ หลังจากทางศูนย์ฯ ได้รับแจ้งเบาะแสข่าวจากประชาชน เกี่ยวกับการเผยแพร่บนโลกออนไลน์มีเนื้อความระบุว่า “เผยผลตรวจม้าหัวหินตายเฉียบพลัน จากการลงพื้นที่สอบสวนเบื้องต้นและเก็บตัวอย่างมาตรวจ พบว่าเป็นการเสียชีวิตจากโรคกาฬโรคม้า”

โดยข้อเท็จจริงคือ “กาฬโรคม้า” นั้นเป็นโรคอุบัติใหม่และเพิ่งเกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งแรก และก่อนหน้านี้ไม่เคยมีรายงานการเกิดโรคนี้ในประเทศไทย โดยพบรายงานการเกิดโรคนี้ในทวีปแอฟริกา ตะวันออกกลาง ประเทศอียิปต์ สเปน โปรตุเกส โมร็อกโค ปากีสถาน และอินเดีย เป็นส่วนใหญ่

ผศ.(พิเศษ) นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)

ทั้งนี้ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทยขอยืนยันว่า ทางศูนย์ฯ ให้ความสำคัญกับการดำเนินการด้วยความละเอียด รอบคอบ และคำนึงถึงมาตรฐานของกระบวนการตรวจสอบความจริง เพื่อการปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัดตามบทบาทและภารกิจ และข้อเท็จจริงที่เผยแพร่ไปนั้น ได้ผ่านการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างถูกต้องตามกระบวนการจากหน่วยงานเครือข่ายที่เป็นผู้เกี่ยวข้องในแต่ละประเด็น พร้อมทั้งขอแสดงความเสียใจกับความคลาดเคลื่อนครั้งนี้