3 ค่ายมือถือผสานพลัง5G หนุน”ศิริราช”สร้าง Mobile Stroke Unit

โรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน (Stroke)  คือ ภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยงเนื่องจากหลอดเลือดตีบ อุดตัน หรือหลอดเลือดแตก ส่งผลให้เนื้อเยื่อในสมองถูกทำลาย ซึ่งเป็นอันตรายร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต  แต่ก็เป็นโรคที่ยิ่งรู้เร็ว วินิจฉัยได้เร็ว และรักษาเร็ว อัตราการ “รอด” และร่างกายสามารถกลับมาสู่ภาวะปกติได้ยิ่งสูง

ล่าสุด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  ร่วมกับ 3 โอเปอเรเตอร์รายใหญ่ของไทย ได้แก่ เอไอเอส ทรู และทีโอที  ได้นำศักยภาพของเทคโนโลยี 5G  มาเพิ่มประสิทธิภาพให้ “หน่วยรักษาอัมพาตเคลื่อนที่ศิริราช (Siriraj Mobile Stroke Unit)” รถโมบายยูนิตที่จะช่วยให้ทำให้การรักษาอาการ Stroke ทำได้อย่างฉับพลันทันที ตั้งแต่ก่อนที่ผู้ป่วยจะมาถึงโรงพยาบาล โดยอาศัยศักยภาพของ 5G ที่มี “ความเร็วสูง-ความหน่วงต่ำ” และเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้จำนวนมาก

ศ. ดร. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล  กล่าวว่า “ความรวดเร็ว” เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการรักษาโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน ตั้งแต่ปี 2561 หน่วยรักษาอัมพาตเคลื่อนที่ศิริราช (Siriraj Mobile Stroke Unit) ได้ให้บริการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองบนรถไปแล้ว 287 ราย  ด้วยการใช้ระบบการแพทย์ทางไกล หรือ Telemedicine ที่มีการเชื่อมต่ออุปกรณ์สื่อสารภายในรถ

“Siriraj Mobile Stroke Unit เปรียบเสมือนการนำโรงพยาบาลไปสู่ชุมชน  ด้วยการรักษาผู้ป่วย Stroke ที่มีอาการตาตก ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด แขนขาอ่อนแรง แบบเบ็ดเสร็จในรถ ตั้งแต่เริ่มมีอาการไม่เกิน 4 ชั่วโมง เพื่อลดระยะเวลาในการเปิดหลอดเลือดสมองที่อุดตันทำให้อัตราการเสียชีวิตและพิการลดลงได้”

โดยรถต้นแบบคันแรกได้พัฒนาเสร็จในปี 2561 และรักษาผู้ป่วยไปแล้ว 287 ราย  ส่วนรถรุ่นใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี 5G  “Mobile Stroke Unit 2020”  กำลังอยู่ระหว่างการผลิตอีก 3 คัน  โดยคันแรกจะเสร็ราวเดือน ส.ค. นี้ ก่อนจะครบทั้งหมดภายในปี 2563 ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้สามารถรักษาคนไข้ Stroke ได้เพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ

สำหรับการทำงานของ Siriraj Mobile Stroke Unit นั้น เมื่อผู้พบผู้ป่วย “อาการตาตก ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด แขนขาอ่อนแรง” โทรแจ้ง 1669 เข้าศูนย์เอราวัณ  ทางศูนย์ฯ จะคัดกรอง แล้วแจ้งต่อไปยังหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS) ในเขตที่ดูแลเพื่อให้เข้าไปรับผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุ เพื่อตรวจคัดกรองอาการและนำผู้ป่วยมาที่จุดนัดพบซึ่งรถ Siriraj Mobile Stroke Unit จอดอยู่ (สถานีบริการน้ำมัน ปตท.)

ขณะเดียวกันทางศูนย์เอราวัณก็แจ้ง Siriraj Mobile Stroke Unit ที่มีผู้เชี่ยวชาญโรคหลอดเลือดสมองเป็นผู้รับสายและซักถามอาการ มีทีมแพทย์ พยาบาล นักรังสีการแพทย์  ที่พร้อมทำ CT Scan สมอง วัดสัญญาณชีพและส่งข้อมูลความละเอียดสูงแบบเรียลไทม์ ซึ่ง 5G จะเข้ามาทำหน้าที่ในส่วนนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อให้กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญวินิจฉัยได้อย่างรวดเร็วด้วยการสื่อสารแบบสองทาง ได้ตั้งแต่ ณ จุดนัดพบของรถ Mobile Stroke Unit