มือถือแข่งเดือด”สามารถ”พลิกเกมธุรกิจใหม่ มุ่งให้บริการดิจิทัลครบวงจร

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า การรุกคืบของระบบไอทีและดิจิทัลเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนไทย จนกลายเป็นปัจจัยหนึ่งที่ขาดไม่ได้ และภาครัฐผลักดันประเทศไทยสู่ยุค 4.0 ใช้ดิจิทัลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวให้ทัน ดังนั้น บริษัทฯจึงเปลี่ยนชื่อเป็น”บริษัท สามารถ ดิจิตอล จำกัด(มหาชน)”เพื่อปรับแนวทางการดำเนินธุรกิจก้าวสู่ของดิจิทัลอย่างเต็มตัว คาดกระบวนการเปลี่ยนชื่อจะแล้วเสร็จอย่างเป็นทางการภายในเดือนตุลาคม 2560

ทั้งนี้ การก้าวสู่ธุรกิจดิจิทัลของสามารถจะแบ่งเป็น 5 สายธุรกิจ ประกอบด้วย 1.Digital network ให้บริการด้านการสื่อสารผ่านระบบดิจิทัล ล่าสุดเซ็นสัญญาโครงการติดตั้งอุปกรณ์โครงข่ายวิทยุคมนาคมระบบดิจิทัล สถานีฐาน 1 พันแห่ง มูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท ของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) เพื่อขยายขีดความสามารถในการให้บริการ 2.Digital Content อาทิ แอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ “EDT” ที่ให้ข้อมูลเรื่องกินดื่มเที่ยว บริการวางแผนท่องเที่ยวแบบครบวงจร บริการส่งอาหารและส่วนลด แอพพลิเคชั่น “Horowold” แหล่งรวมหมอดู

3.iSport ดำเนินธุรกิจกีฬาครบวงจร สอดรับกับเทรนด์ยุคดิจิตอลและการเข้าสู่ยุคของกีฬาและสุขภาพ นอกจากได้รับสิทธิ์ถ่ายทอดสัญญาณไทยพรีเมียร์ลีก 600 กว่าแมทช์ในแต่ละปีแล้ว ยังทำธุรกิจ Sport Tour ให้กับแฟนกีฬาที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว Sport Event เป็นผู้จัดกิจกรรมด้านกีฬาและบันเทิง 4.Zazzet ธุรกิจสตาร์ตอัพ ที่ให้บริการขายฝากสินทรัพย์ออนไลน์ผ่านเว็บ Zazzet (ซีแอสเซ็ท) และ 5.iOT จำหน่ายมือถือและอุปกรณ์เสริม

สำหรับรายได้ปี 2560 คาดทำได้ไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ 20,000 ล้านบาท เพราะธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัทคาดว่าสิ้นปีจะมีรายได้ 60-70% ของเป้าตั้งไว้ 4,500 ล้านบาท สาเหตุจากสภาพการณ์ตลาดผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เข้ามาทำตลาดขายโทรศัพท์มือถือเองกันมากขึ้น ทำให้โทรศัพท์มือถือราคาถูกลง ส่งผลให้ยอดขายลดลงจากหลักแสนเครื่องต่อเดือนเหลือไม่กี่หมื่นเครื่องต่อเดือน ทั้งนี้หลังปรับกลยุทธ์องค์กรมุ่งด้านดิจิทัลจะเห็นผลสมบูรณ์ภายใน 3 ปี

 

ที่มา มติชนออนไลน์