เอไอเอสไฟเบอร์ เร่งเก็บแชร์ไฮสปีดเน็ต

ศรัณย์ ผโลประการ หัวหน้าฝ่ายงานบริหารธุรกิจฟิกซ์ บรอดแบนด์ เอไอเอส

“เอไอเอสไฟเบอร์” ประคองตัวรอดโควิด-19 เดินหน้าอัพเกรด “เทคโนโลยี-คอนเทนต์-บริการ” เพิ่มดีกรีเขย่าสมรภูมิไฮสปีดเน็ต เร่งเก็บมาร์เก็ตแชร์ทั่วประเทศ มั่นใจกวาดลูกค้าใหม่ทั้งปี 3 แสนราย ผนึก “แอปเปิล” หั่นราคาสมาร์ททีวี 30% กระตุ้นตลาด เล็งดึง 5G เจาะตลาดคอนโดฯ

นายศรัณย์ ผโลประการ หัวหน้าฝ่ายงานบริหารธุรกิจฟิกซ์ บรอดแบนด์ เอไอเอส เปิดเผยว่า การแข่งขันด้านราคาในธุรกิจอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ปีนี้เทียบปีที่ผ่านมา “ดูดีขึ้น” มีการแข่งขันกันบนพื้นฐาน “ราคา” ที่สมเหตุสมผลขึ้น ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาพรวมตลาดพอสมควร ทั้งในแง่การทำตลาดที่ลำบากขึ้น และการลดค่าใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่จากกระแส “เวิร์กฟรอมโฮม” ผลักดันให้ความต้องการในการใช้งานเพิ่มขึ้นมาก

นายศรัณย์ เชื่อว่าฐานลูกค้าเอไอเอสไฟเบอร์ในปีนี้จะโตไม่น้อยไปกว่าปีที่ผ่านมาที่เพิ่มจาก 7 แสนราย เป็น 1 ล้านราย หรือเพิ่มขึ้น 3 แสนรายโดย ณ ไตรมาสแรก/2563 มีฐานลูกค้า 1.1 ล้านราย มีส่วนแบ่งตลาด 11% โตต่อเนื่อง แต่คงต้องบอกว่าโควิด-19 ส่งผลทั้งในแง่บวกและลบ แง่บวกคือลูกค้าต้องการติดบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตเพิ่ม แต่ในแง่ลบคนส่วนใหญ่หันมาประหยัดค่าใช้จ่าย แม้จะมีความต้องการจึงเลือกบริการที่ราคาไม่แพง

“กระแสเวิร์กฟรอมโฮมเป็นการช่วยประคับประคองให้เป้าที่วางไว้เป็นไปตามแผน ในแง่การลงทุนก็ด้วยไม่ได้ทำให้มากไปกว่าที่เคยประเมินไว้ ตลาดปีนี้น่าจะแบ่งเป็นสองเลเยอร์ คือการแข่งขันกันบนความเร็วที่ 1 กิ๊ก กับเลเยอร์ล่าง คือราคาถูก แต่สปีดก็จะต่ำกว่า แพ็กเกจที่ขายดีชัดเจน คือแพ็กเกจเวิร์กฟรอมโฮม ราคา 399 บาท จริง ๆ ไม่ได้อยากให้ไหลลงไปมาก ราคามาตรฐานอยู่ที่ 590/599 บาท มาหลายปี แต่เพื่อลดภาระให้ลูกค้าจึงต้องทำแพ็กเกจราคาย่อมเยาออกมา ซึ่งโดนใจตลาดมาก”

และเพื่อตอกย้ำจุดยืนในการเป็นแบรนด์ที่ “เร็วกว่า ดีกว่า และง่ายกว่า” จึงเดินหน้าลงทุนใน 3 ส่วน

Advertisment

1. อัพเกรดเทคโนโลยี โดยพัฒนานวัตกรรมอุปกรณ์เสริม “AIS Fibre WiFi6 Upgrade Kit” ช่วยอัพเกรดเครือข่าย WiFi ในบ้านให้สปีดสูงขึ้น โดยลูกค้าสามารถอัพเกรดเราเตอร์เป็น WiFi 6 ได้โดยเพิ่มอุปกรณ์เสริมราคา 1,490 บาท แต่จะได้รับเงินคืนเต็มจำนวน เป็นส่วนลดค่าบริการรายเดือน 100 บาท นาน 15 รอบบิล

2. อัพเกรดคอนเทนต์ความบันเทิง โดยจัดโปรโมชั่นให้ซื้อ Apple TV 4K ลด 30% สำหรับลูกค้าที่ใช้แพ็กเกจ AIS Fibre ขั้นต่ำ 699 บาท โดยได้รับเพิ่มส่วนลดค่าบริการรายเดือน 150 บาท นาน 12 เดือน

3. อัพเกรดงานบริการ ด้วยเทคโนโลยี speed toggle ทำให้ปรับสปีดอินเทอร์เน็ตได้ด้วยตนเองตลอด 24 ชม. เป็นต้น

สำหรับพื้นที่บริการปัจจุบันขยายได้ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศแล้ว แต่สัดส่วนลูกค้ากรุงเทพฯกับต่างจังหวัดคงไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก ยังใกล้เคียงกันที่ 50:50 เพราะความต้องการใช้งานยังอยู่ในกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่ แต่ที่ขยายพื้นที่บริการในทุกจังหวัดก็เพื่อให้รองรับความต้องการได้อย่างทั่วถึง

Advertisment

“ในกรุงเทพฯถ้าเจาะเฉพาะในกลุ่มคอนโดฯ เดินไฟเบอร์เข้าไปแล้วหลักร้อยตึก และในครึ่งปีหลังจะเพิ่มอีก 400-500 ตึก ซึ่งในแง่สปีดด้วยเทคโนโลยี Vdsl ทำให้ความเร็วไปได้แค่ 20/50 Mbps ถ้าจะไปต่อจากนี้ได้ ต้องรอ 5G บนคลื่น 26 GHz ที่เหมาะกับการยิงสัญญาณในเข้าคอนโดฯ ถ้าตัวนี้ที่จะเข้ามาช่วยในคอนโดฯ อพาร์ตเมนต์ได้ และหวังว่าราคาของอุปกรณ์จะปรับตัวลงเรื่อย ๆ น่าจะได้เห็นปีหน้า”

นายศรัณย์กล่าวต่อว่าแม้ในช่วงที่ผ่านมา การใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยจะเติบโตขึ้นอย่างมากแต่การบริหารแบนด์วิดท์ของผู้ให้บริการแต่ละรายถือว่าทำได้ค่อนข้างดีมากจึงไม่เกิดปัญหาเหมือนในบางประเทศ ที่มีผลกับการเรียนการสอนออนไลน์

“ในช่วงแรกของเราเอง การเติบโตของการใช้แบนด์วิดท์ในประเทศ สูงขึ้นถึง 30% ซึ่งต้องยอมรับว่าถ้ายังโตแบบนี้ต่อเนื่องก็อาจจะลำบาก เพราะต้องขยายอย่างเร่งด่วนภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ที่ยาก ที่สถานการณ์ดีขึ้นคงต้องขอบคุณยูทูบและเน็ตฟลิกซ์ที่ออกมาประกาศปรับลดความละเอียดหนังลงจึงช่วยให้การเติบโตของทราฟฟิกที่โตขึ้นอย่างไม่มีท่าทีว่าจะหยุดอยู่ในระดับที่โอเปอเรเตอร์มีโอกาสหายใจในการเร่งขยายเน็ตเวิร์ก ทำให้เราขยายเน็ตเวิร์กได้เต็มที”