รวมสมาร์ทโฟน งบ ‘6 พัน’ เป็น ‘ของขวัญปีใหม่’

สมาร์ทโฟนปีใหม่
ภาพโดย Karolina Grabowska จาก Pixabay

เข้าสู่ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เชื่อว่า หลายคนคงกำลังมองหาของขวัญสำหรับช่วงคริสต์มาส หรือ สวัสดีปีใหม่ในราคาน่าคบ และใช้งานได้จริง สมาร์ทโฟนจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกหนึ่งสำหรับใครหลายคน “ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวม 6 สมาร์ทโฟนสเปคดี แบตอึด งบเบา ๆ 6,000 บาทมีทอน มาให้ได้เลือกกัน รับรองว่าถูกใจคนรับแน่นอน

เริ่มที่แบรนด์ลูกเสี่ยวหมี่ “POCOPHONE” ที่เพิ่งเปิดตัวสมาร์ทโฟนราคาสบายกระเป๋าไปสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา “POCO M3” ราคาเริ่มต้นเพียง 3,999 บาท ซึ่งยังคงคอนเซ็ปต์การเป็น “สมาร์ทโฟนสเปคสูง ราคาดี” อยู่ โดยรุ่นนี้ขึ้นชื่อเรื่องแบตอึดและทน ให้แบตเตอรี่ขนาด 6,000 mAh พร้อมกับฟาสต์ชาร์จ 18W อีกทั้งยังใช้ Snapdragon 662 ซึ่งถือเป็นชิปเซ็ตสำหรับประมวลผลที่สูงมากเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนในราคาระดับเดียวกัน หน้าจอขนาดใหญ่ 6.53 นิ้ว รองรับการใช้งานแบบ Full HD ให้ภาพสวย คมชัด และมีเทคโนโลยีกำจัดแสงสีฟ้าเพื่อถนอมสายตาอีกด้วย

ส่วนคนรักการถ่ายภาพก็ห้ามพลาดเพราะแม้ว่าราคาจะประหยัด แต่ก็มีกล้องหลังมาให้ถึง 3 เลนส์ กล้องหลักความละเอียด 48MP กล้อง Macro ความละเอียด 2MP และกล้อง Dept ความละเอียด 2MP ที่รองรับการบันทึกวิดีโอได้ถึงระดับ 4K และ Night Mode สำหรับถ่ายภาพกลางคืน ส่วนกล้องหน้าความละเอียดจะอยู่ที่ 8MP เซลฟี่ได้หน้าเนียนสวยด้วยโหมด AI Beauty ถือว่าคุ้มมาก

เอาใจสายเซลฟี่ต่อกับ “Vivo Y12S” ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มาพร้อมกับชิปเซ็ท Meditek Helio P35 แบตเตอรี่ขนาด 5,000 mAh และมีเทคโนโลยี “AI Power Saving” ที่ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ แน่นอนว่านึกถึงวีโว่ หลายคนจะนึกถึงสมาร์ทโฟนที่โดดเด่นเรื่องการถ่ายภาพ สำหรับรุ่นนี้ให้กล้องมา 2 ตัว กล้องหลัก 13MP และกล้อง Depth ช่วยละลายฉากหลังอีก 2MP ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 8MP โดยทั้งกล้องหลัก และกล้องหน้าจะมีโหมด AI เหมาะสำหรับมือใหม่หัดถ่าย

นอกจากนี้ยังเอาใจสายเล่นเกมด้วยหน้าจอขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียด HD+ มี “Ultra Game Mode” ช่วยบล็อกการแจ้งเตือนระหว่างเล่นเกม และควบคุมอุณหภูมิของเครื่องไม่ให้ร้อนเกินไปด้วย ราคาเริ่มต้นเพียง 4,299 บาท

“Motorola G9Play” สมาร์ทโฟนน้องเล็ก ราคาประหยัดจากโมโตโรล่า ที่ออกมาตอบโจทย์สายดูคอนเทนต์และซีรีส์ โดยหน้าจอเป็นแบบ Max Vision ขนาดกว้าง 6.5 นิ้ว ให้ภาพขนาดใหญ่และเต็มจอ มาพร้อมกับ Snapdragon 662 ตอบสนองรวดเร็วทุกสัมผัส แบตเตอรี่ขนาด 5,000 mAh เทคโนโลยีฟาสต์ชาร์จ 20W ใช้งานได้ต่อเนื่องจุใจถึง 2 วัน นอกจากนี้ยังให้กล้องถึง 3 ตัว กล้องหลัก 48MP กล้อง Depth 2MP และกล้อง Macro 2MP ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 8MP มาพร้อมกับโหมด AI Beauty ถ่ายภาพสวยทุกมุม ราคาเริ่มต้น 4,990 บาท

มาต่อกันที่ “เรียลมี” แบรนด์สมาร์ทโฟนน้องใหม่จากจีน ล่าสุดส่งสมาร์ทโฟนตระกูล C-Series “Realme C17”ออกสู่ตลาดเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แม้จะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กที่ต่ำกว่า 5 พันบาท แต่ก็ยังอัดแน่นไปด้วยฟังก์ชั่นที่ครบครัน รุ่นนี้มาพร้อมกับ Snapdragon 460 และรีเฟรชเรท 90Hz สัมผัสลื่นไหล เร็วและแรง หน้าจอขนาด 6.5 นิ้ว HD+ ให้ภาพเต็มจอสวยชัด แบตเตอรี่ 5,000 mAh พร้อมฟาสต์ชาร์จ 18W จุดเด่นอยู่ที่กล้องถ่ายรูปที่ให้มาถึง 4 ตัว กล้องหลัก 13MP กล้องอัลตร้าไวด์ 8MP กล้อง Macro 2MP และกล้องบีแอนด์ดับเบิ้ลยูพอร์ตเทรด 2MP

ส่วนกล้องหน้าเป็นกล้อง AI ความละเอียด 8MP สำหรับคนรักการเซลฟี่ ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่การโคลนแอปพลิเคชัน ที่ผู้ใช้งานสามารถล็อกอินเข้าใช้โซเชียลมิเดียได้ 2 บัญชี โดยไม่ต้องสลับบัญชีให้ยุ่งยาก และเพิ่มฟังก์ชั่นการปลดล็อกไว้ที่ฝาหลังเครื่อง เพียงแค่ใช้ปลายนิ้วสัมผัสก็สามารถปลดล็อกได้ง่าย ๆ ราคาอยู่ที่ 4,999 บาท

ค่ายมือถือเกาหลี “ซัมซุง” ก็มีสมาร์ทโฟนราคาย่อมเยาเหมือนกัน “Samsung Galaxy A21S” ที่ถูกอัปเกรดใหม่ด้วยการเพิ่มฟังก์ชั่นให้โดนใจผู้ใช้งานมากขึ้น หน้าจอขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+  เหมาะสำหรับเล่นเกม ดูวิดีโอ และสตรีมมิ่ง แบตเตอรี่ขนาด 5,000 mAh ฟาสต์ชาร์จ 15W และมีฟังก์ชัน “Samsung Knox” เพื่อป้องกันผู้ใช้งานจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ ขณะที่กล้องก็มีให้ถึง 4 ตัว กล้องหลักความละเอียด 48MP กล้องอัลตร้าไวด์ 123 องศา 8MP กล้อง Macro 2MP และกล้อง Depth 2MP ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียดถึง 13MP มาพร้อมกับโหมดเซลฟี่โฟกัสที่ช่วยเกลี่ยพื้นหลังให้เบลอ ทำให้หน้าคมชัดมากขึ้น ราคาอยู่ที่ 5,299 บาท

ปิดท้ายด้วยหัวเว่ย ที่ปล่อยสมาร์ทโฟนเอาใจคนรักซีรีส์ลงตลาด “Huawei Y7a” มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 5,000 mAh และเทคโนโลยีชาร์จไว 22.5W ที่ทางแบรนด์เคลมว่า แบตอึดและทน รองรับการใช้งานดูวิดิโอแบบออฟไลน์ได้เกือบ 1 วันเต็ม ใช้เล่นเน็ตได้ต่อเนื่องถึง 12 ชั่วโมง และสามารถชาร์จแบตทิ้งไว้เพียง 10 นาทีเพื่อใช้งานต่อได้นานถึง 2 ชั่วโมง ส่วนหน้าจอก็มีขนาดใหญ่ถึง 6.67 นิ้ว ให้ภาพคมชัดระดับ Full HD ทำให้รับชมวิดีโอได้ชัดเต็มจอ และยังมีเทคโนโลยีแสงสีฟ้าช่วยถนอมสายตาอีกด้วย

นอกจากนี้ยังรองรับแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งซีรีส์ออนไลนจากทั่วโลก อาทิ LINE TV, VIU, We TV และ Mono29 หรือสามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้ที่ “App Gallery” ที่รวบรวมแอปพลิเคชันกว่า 18 หมวดหมู่ ซึ่งมีวิดเจ็ตอัจฉริยะที่เรียกว่า “Petal Search” สำหรับค้นหาแอปพลิเคชัน ข้อมูล ข่าวสารต่าง ๆ ราคาอยู่ที่ 5,999 บาท