วัคซีนโควิด แต่ละตัว โซเซียลพูดถึงอย่างไร

วัคซีนโควิด-19

ไวซ์ไซท์ เปิดผลสำรวจวัคซีนต้านโควิด ชาวโซเซียล พูดเรื่องประสิทธิภาพ และผลข้างเคียงของวัคซีนต้านโควิด ทั้ง 5 แบรนด์ ที่รัฐบาลได้นำเข้า และเตรียมจะนำเข้ามาเพื่อให้บริการแก่ประชาชน 

ถือเป็นประเด็นที่ร้อนแรงสนั่นโลกโซเซียลมีเดียทั้ง ทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก อย่างต่อเนื่องสำหรับการฉีด การจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาล

ล่าสุด บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย)จำกัด ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเซียลมีเดีย ได้การสำรวจความคิดเห็นของชาวโซเซียลมีเดีย ระหว่างวันที่ 20-30 เมษายน 2564 เรื่องวัคซีนต้านโควิด ทั้ง 5 แบรนด์ ที่รัฐบาลได้ทำการนำเข้ามาเพื่อให้บริการแก่ประชาชน ได้แก่ ซิโนแวก(Sinovac), ไฟเซอร์ (Pfizer), แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca), ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) และ สปุตนิก วี (Sputnik V)

โดยใช้เครื่องมือ ZOCIAL EYE พบว่า ประเด็นนี้มียอดEngagement สูงกว่า 10,000,000 Engagement จากช่องทาง เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ โดยประเด็นหลักที่ถูกกล่าวถึงบนโซเซียลมีเดียหลักๆ คือ เรื่องประสิทธิภาพ และผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน ดังนี้

อันดับ 1: ซิโนแวก (Sinovac) 5,520,197 Engagement โดยประเด็นหลักที่เกี่ยวข้องและได้รับการพูดถึงควบคู่กัน คือ ไม่อยากฉีด และคุณภาพต่ำ

วัคซีนซิโนแวค

อันดับ 2: ไฟเซอร์ (Pfizer) 3,022,726 Engagement โดยประเด็นหลักที่เกี่ยวข้อง และได้รับการพูดถึงควบคู่กัน คือ ความต้องการฉีด และคุณภาพดีที่สุด

อันดับ 3: แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) 925,936 Engagement โดยประเด็นหลักที่เกี่ยวข้องและได้รับการพูดถึงควบคู่กัน คือ เรื่องการผูกขาด และคุณภาพดี

 

อันดับ 4: ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) 671,431 Engagement ซึ่งประเด็นหลักที่เกี่ยวข้องและได้รับการพูดถึงควบคู่กัน คือ ความต้องการฉีด และราคาแพง

อันดับ 5: สปุตนิก วี (Sputnik V) 294,338 Engagement สำหรับประเด็นหลักที่เกี่ยวข้องและได้รับการพูดถึงควบคู่กัน คือ ความต้องการฉีด และคุณภาพดีที่สุด