JD.com เปิดบริการการขนส่งสินค้าแบบช่าเหมาลำ เซินเจิ้น-กรุงเทพฯ 

ครั้งแรกวงการอีคอมเมิร์ซ JD.com เปิดบริการการขนส่งสินค้าแบบช่าเหมาลำ เสิ่นเจิ้น-กรุงเทพฯ 

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ยักษ์อีคอมเมิร์ซจีน “เจดีดอตคอม” เปิดบริการขนส่งสินค้าแบบเช่าเหมาลำ “เสิ่นเจิ้น-กรุงเทพฯ” หวังช่วยเอสเอ็มอี ในประเทศจีน-ไทย สะดวกด้านการจัดส่งสินค้าจากจีนไปไทย และไทยไปจีนได้ภายใน 48 ชั่วโมง ดีเดย์ 28 พ.ค.นี้

นายสตาร์ด ฮวง หัวหน้าฝ่ายธุรกิจโลจิสติกส์ระหว่างประเทศของ JD.com  กล่าวว่า JD รู้สึกตื่นเต้นกับโอกาสที่จะได้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรด้านซัพพลายเชนระหว่างประเทศ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย และจีน พร้อมอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าคุณภาพสูงจากจีน ไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“ทางกลับกัน เราเห็นศักยภาพอันมหาศาลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนี่นับเป็นเพียงก้าวแรกของเราเท่านั้น”

โดยจะเปิดบริการระหว่างสนามบินเสิ่นเจิ้นเป่าอัน และสนามบินสุวรรณภูมิในกรุงเทพฯ สัปดาห์ละสามครั้ง พร้อมไปกลับในวันเดียวกัน ซึ่งเส้นทางการขนส่งเชื่อมต่อเต็มรูปแบบ end-to-end นี้ ไม่เพียงช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน แต่ยังเป็นการสนับสนุน และส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจข้ามพรมแดนผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซทั้งไทยและจีนอย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมไปจนถึงการร่วมทุนระหว่าง JD.com และ JD ในประเทศไทยหรือ JD CENTRAL (JDC) อีกด้วย

ด้านนายก่อลาภ สุวัชรังกูร ประธานบริหารฝ่ายการตลาด JD CENTRAL กล่าวว่า อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนระหว่างสองประเทศทั้งจีนและไทย เป็นธุรกิจที่น่าจับตามอง และมีศักยภาพในการขยายตัวเป็นอย่างมาก

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ JD และ JD CENTRALจะช่วยส่งเสริมและผลักดันธุรกิจเอสเอ็มอีให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นทั้งประเทศจีนและไทยจากการร่วมมือในครั้งนี้ และนี่เป็นเพียงหนึ่งในหลายความร่วมมือที่ JD CENTRAL ทำขึ้นเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับทั้งพาร์ตเนอร์ร้านค้า และลูกค้าของเรา”

ปัจจุบันสินค้าที่ส่งออกจากจีนมาไทยผ่านบริการของ JD ส่วนใหญ่เป็นของใช้ประจำวัน เครื่องใช้ในครัวเรือนขนาดเล็ก อุปกรณ์สื่อสารและคอมพิวเตอร์ รวมถึงสินค้าอีคอมเมิร์ซอื่น ๆ ในขณะที่สินค้าที่ขนส่งออกจากประเทศไทย ส่วนใหญ่จะเป็นผลิตผลการเกษตร ผลิตภัณฑ์ด้านอุตสาหกรรม เช่น ชิ้นส่วนรถยนต์

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการขยายธุรกิจไปยังประเภทอื่น ๆ ยังสามารถใช้ประโยชน์จากบริการเที่ยวบินขนส่งสินค้าของ JD ได้เช่นกัน ซึ่งในปีที่ผ่านมา จีนได้เปิดตลาดสินค้าจากต่างประเทศมากขึ้น เห็นได้จากการดำเนินนโยบายสนับสนุนที่เป็นประโยชน์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกการค้าข้ามพรมแดนที่แข็งแกร่ง ในขณะที่ JD ได้เสริมแรงสนับสนุนอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนอย่างเต็มกำลัง

ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2020 บริษัท JD International Logistics มีคลังสินค้าทัณฑ์บนและคลังสินค้าในต่างประเทศ 32 แห่ง โดยมีพื้นที่จัดการทั้งหมดประมาณ 440,000 ตารางเมตร และจากความร่วมมือกับพันธมิตรระหว่างประเทศและส่วนท้องถิ่น JD ได้สร้างเส้นทางโลจิสติกส์ระหว่างประเทศที่ครอบคลุมกว่า 220 ประเทศและภูมิภาค โดยการมอบบริการซัพพลายเชนข้ามพรมแดนแบบบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบ