เปิดสินค้าขายดี บน อีเบย์ มีอะไรบ้าง

อีเบย์ เปิดอันดับสินค้าขายดีในแต่ละประเทศ อเมริกา ครองแชมป์ขายการ์ดสะสมสูงสุด ส่วนอังกฤษ-ออสเตรเลีย นิยมช้อป อะไหล่รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ส่วนสินค้าเด่นขายดีตลอดกาลจากไทย คือ กลุ่มจิวเวอรี่ เครื่องประดับ พร้อมเปิดโครงการใหม่ “eBay NextGen” หนุน SMEs ให้เติบโตบนตลาดออนไลน์

วันที่ 25 สิงหาคม 2564 นางรินทร์ลิตา ศรีโรจนภิญโญ หัวหน้าฝ่ายการตลาด อีเบย์ ประเทศไทย ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซระดับโลก อีเบย์ (eBay) กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้แนวโน้มการซื้อขายสินค้าออนไลน์เติบโตขึ้นตามไปด้วย ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าที่ลงขายผ่านอีเบย์ทั่วโลกอยู่ที่ 1,500 ล้านรายการ มีผู้ซื้ออยู่ที่ 159 ล้านคน และผู้ขายถึง 19 ล้านคนทั่วโลก โดย 5 ประเทศมียอดซื้อ คือ อีเบย์อเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย เยอรมนี ส่วนผู้ซื้ออันดับที่ 5 ประกอบด้วย 3 ประเทศ คือ สเปน อิตาลี ฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม สินค้าที่ขายส่วนใหญ่ในแต่ละประเทศก็จะแตกต่างกัน จากการเก็บข้อมูลช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ (มกราคม-มีนาคม 2564) พบว่าสินค้าที่มีผู้ซื้ออันดับต้น ๆ ใน อีเบย์ อเมริกา คือ การ์ดสะสม เกม และรองเท้าผ้าใบ ส่วนอีเบย์อังกฤษ จะเป็นอะไหล่รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ สินค้าสุขภาพและความงาม เครื่องสำอาง ส่วนออสเตรเลีย ได้แก่ ชิ้นส่วนสำหรับการซ่อมแซมรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ เครื่องมือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับซ่อมบ้าน เป็นต้น

ขณะที่ 3 กลุ่มสินค้าเด่นจากไทย ขายดีตลอดการณ์ขายดีต่อเนื่องติดต่อกันเกิน 5 ปี ได้แก่ 1.กลุ่มจิวเวอรี่ พลอย เครืองประดับ นาฬิกา 2.อะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่ง รถยนต์ และ 3.สินค้าสุขภาพความงาม ซึ่งจำนวนผู้ซื้อและผู้ขายในไทยเติบโตขึ้นอย่างมากในอีเบย์ ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้น ล่าสุด อีเบย์ได้เปิดตัวโครงการ “eBay NextGen” เพื่อสนับสนุนให้กลุ่ม SMEs ไทย สามารถเปิดร้านออนไลน์พร้อมสิทธิพิเศษให้ธุรกิจเติบโตสู่ตลาดโลกในยุคโควิด

นางรินทร์ลิตา กล่าวว่า ในส่วนสิทธิพิเศษที่ผู้เข้าร่วมโครงการนี้จะได้รับ เช่น ค่าฟรีเปิดร้านบน eBay Store นาน 3 เดือน ลงขายได้ขึ้น จากเดิมที่จะกำจัดการขายอยู่ที่ 500 เหรียญต่อเดือน แนะนำการใช้คลังสินค้าต่างประเทศ เป็นต้น เพื่อขยายฐานผู้ขายในไทยให้เติบโตมากขึ้น