“ทรู” แก้โจทย์คนใช้ 5G ไม่พุ่ง แจกเครื่องฟรีโกยเพิ่ม 1 ล้านราย

ทรูเร่งเครื่องปั๊ม 5G โค้งท้าย เปิดเกมแจกเครื่องฟรีผูกแพ็กเกจ หวังเปลี่ยนคนใช้ 4G เป็น 5G เพิ่ม 1 ล้านรายในสิ้นปี เดินหน้าพลิกโฉมการตลาด ใช้เทคโนโลยี “เอไอ” วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเจาะตามพื้นที่ ดึง “กันต์ กันตถาวร” เป็นพรีเซ็นเตอร์ขยายฐานคนรุ่นใหม่

ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า โควิด-19 เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว โดยมีเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการติดต่อสื่อสาร

ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าแนวโน้มการใช้ดาต้าของผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้น และต้องการความเร็วมากขึ้น โดยเครือข่าย 5G ถือว่าตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ปัจจุบันที่ต้องทำงาน เรียนที่บ้าน รวมถึงการรับชมคอนเทนต์ผ่านออนไลน์

จึงคาดว่าการใช้ 5G ของลูกค้าทั่วไปยังมีโอกาสขยายตัวอีกมาก แต่ปัจจุบันมีข้อจำกัดเรื่องตัวเครื่องสมาร์ทโฟน เนื่องจากยังมีราคาค่อนข้างสูงหรือมากกว่า 6,000 บาท ทำให้การเข้าถึงของลูกค้าจำกัดเฉพาะกลุ่ม

ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้น ทรูจึงเปิดตัวแคมเปญ “5G VIP” ให้ลูกค้ารับเครื่อง 5G ฟรีทันทีเมื่อผูกแพ็กเกจ 5G หรือรับส่วนลด 3,000 บาท เฉพาะลูกค้าทรู เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนเครื่องจาก 4G เป็น 5G

“สมาร์ทโฟน 5G ในไทยยังมีไม่มาก และราคาก็ยังค่อนข้างสูง ซึ่งทรูตระหนักดีว่าถ้าต้องการให้คนหันมาใช้5G มากขึ้น ก็ต้องมีการเปลี่ยนเครื่องก่อน เพื่อทลายข้อจำกัดดังกล่าว”

ดร.ธีรเดชกล่าวว่า ปัญหาเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ลดลง เป็นอีกความท้าทายสำคัญทำให้บริษัทออกแคมเปญรับเครื่องฟรี ตั้งแต่ 31 สิงหาคม ลากยาวไปจนถึงสิ้นปี 2564 โดยตั้งเป้ากระตุ้นให้คนเปลี่ยนเครื่องและหันมาใช้แพ็กเกจ 5G ของทรู เพิ่มเป็นกว่า 2 ล้านรายภายในสิ้นปี

ปัจจุบันกลุ่มทรูให้บริการคลื่นครบ 7 ย่านความถี่ ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ ในส่วน 5G ปัจจุบันให้บริการพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล ครอบคลุม 98% ของประชากร

และในพื้นที่ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา ครอบคลุม 95% ของประชากร เทียบทั่วประเทศไทยจะอยู่ที่ 43% ของประชากร ทั้งเดินหน้าลงทุนโครงข่ายต่อเนื่อง ณ สิ้นไตรมาส 2/2564มีฐานลูกค้าที่ใช้บริการ 5G อยู่ 1 ล้านราย

ด้านนายโอลิเวอร์ กิตติพงษ์ วีระเตชะหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านแบรนด์และการสื่อสาร บริษัทเดียวกัน กล่าวเพิ่มว่า ปัจจุบันคนไทยใช้สมาร์ทโฟนเป็นอันดับ 3 ของโลก ประกอบกับวิกฤตโควิดคนออกจากบ้านไม่ได้

ทำให้บริการออนไลน์ต่าง ๆ โตขึ้น ทั้งฟู้ดดีลิเวอรี่ วิดีโอสตรีมมิ่งเกมออนไลน์ และช็อปปิ้งออนไลน์ คาดว่าหลังโควิดคลี่คลาย พฤติกรรมผู้บริโภคก็จะเปลี่ยนแปลงสู่ไฮบริดมากขึ้นด้วยการผสมผสานระหว่างออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน

แนวโน้มที่เกิดขึ้นทำให้แนวทางการตลาดต้องเปลี่ยนไปเช่นกัน โดยกลุ่มทรูได้นำข้อมูลและเทคโนโลยีเอไอเข้ามาเชื่อมต่อกัน

เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าอย่างละเอียดว่าลูกค้าทรูอยู่ตรงไหน และจะนำเสนอแคมเปญ โปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ลูกค้า ซึ่งจะแตกต่างตามแต่ละพื้นที่ ทำให้บริษัทสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีขึ้น

“ทรูเป็นบริษัทเทคโนโลยี จึงนำข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์ เพื่อปรับรูปแบบการสื่อสารให้เข้ากับลูกค้ามากที่สุด ที่ผ่านมานำเสนอผ่านพรีเซ็นเตอร์ อย่างเฌอปราง อารีย์กุล, ไบร์ท วชิรวิชญ์

ล่าสุดเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ใหม่ กันต์ กันตถาวร เพื่อสื่อสารถึงความเร็ว ความแรงของเครือข่าย 5G ของทรู คาดว่าพรีเซ็นเตอร์ใหม่จะเป็นอีกแรงสำคัญที่ช่วยสื่อสาร และขยายฐานผู้ใช้กลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น”