วีเอ็มแวร์ ผุดบริการ Tanzu Application Platform ย้ำแนวคิดมัลติคลาวด์

วีเอ็มแวร์ เติมบริการใหม่ VMware Tanzu Application รุ่นเบต้า เพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นตอบโจทย์นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ย้ำแนวคิด มัลติคลาวด์ ช่วยองค์กรลดต้นทุน

วันที่ 12 ตุลาคม 2564 นายอาเจย์ พาเทล รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป Modern Apps & Management Business Group ของวีเอ็มแวร์ (VMware) ได้กล่าวระหว่างงานอัพเดตเทคโนโลยี “Cloud และ Modern” ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ว่า การทำงานแบบดิจิทัลที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ต้องเผชิญกับความท้าทายในการสร้างแอปพลิเคชั่นให้มีความเสถียร ปลอดภัย และรองรับการปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้นเร็ว ซึ่งจะต้องทำด้วยความรวดเร็วและรองรับการขยายผ่านระบบคลาวด์ต่าง ๆ ถือเป็นความท้าทายของนักพัฒนาซอฟต์แวร์

ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้น VMware ได้เปิดตัว VMware Tanzu Application Platform ในรุ่นเบต้าที่เพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาและ deploy app และ API บน Kubernetes สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ ช่วยให้ทีมซอฟต์แวร์สามารถพัฒนาแอปพลิเคชั่นได้เร็วขึ้นและคงอยู่ไปตลอดด้วยระบบ automate และช่วยประสานงานกับทีมพัฒนาและปฎิบัติงานเกิดประสิทธิภาพเมื่อเริ่มใช้งานระบบจริง

สำหรับ Tanzu Application Platform Beta มาพร้อมคุณสมบัติแบบ end-to-end เต็มรูปแบบสำหรับนักพัฒนาและผู้ให้บริการ เช่น

• Supply chain choreography ตั้งอยู่บนพื้นฐานของ open source cartographer project ซึ่งช่วยให้ app operator สร้าง pre-approved paths เพื่อขึ้นระบบจริงสำหรับ develope rให้สามารถทำการรวม Kubernetes resources และ toolchains ที่มีอยู่ เข้าไว้ด้วยกันได้

• Developer tooling รวมถึง IDE plugins ทำให้นักพัฒนาสามารถทำการโต้ตอบกับแพลตฟอร์ม หรือ open source components ได้อย่างง่ายดาย และมีประสิทธิภาพในการทำการประมวลผลงานต่าง ๆ ล่วงหน้าที่เกิดขึ้นเป็นประจำและมีความสำคัญ

• Intrinsic security เพิ่มฟีเจอร์สำหรับ sign, สแกน และจัดเก็บข้อมูลภาพไปยังระบบที่ใช้งานจริง

ปัจจุบันวีเอ็มแวร์กำลังเพิ่มความสามารถในการทำ self-service และ DevSecOps รวมถึง VMware Tanzu ลงมาสู่คู่ค้าผู้ให้บริการคลาวด์ด้วย โดยคู่ค้าสามารถนำเสนอ developer-ready clouds on-prem แบบเต็มรูปแบบให้กับลูกค้าในรูปแบบ private clouds หรือใน VMware Cloud บน AWS โดยคาดว่าด้วยความสามารถของ VMware Tanzu จะช่วยให้ลูกค้าสามารถพัฒนาและทดสอบแอปพลิเคชั่นบนคลาวด์ได้อย่างรวดเร็วผ่านการบริการ Kubernetes ด้วย VMware App Launchpad ที่ทำงานผ่าน VMware Cloud Director เช่น ลูกค้าสามารถเข้าถึงbuilding blocks ที่ต้องการเพื่อพัฒนาแอปพลิเคชั่นบน cloud-native ที่ทันสมัย และใช้แพลตฟอร์มเดียวกันนี้ในการเตรียมแอปพลิเคชั่น เพื่อนำขึ้นใช้งานในระบบจริง

นายมาร์ค โลมเมเยอร์ รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ของ VMware กล่าวว่า ที่วีเอ็มแวร์ได้วางตำแหน่งการประมวลผลแบบมัลติคลาวด์ (multi-cloud) ที่ต่างจากรายอื่นๆ ด้วยการประชุมร่วมกับลูกค้า เพื่อให้ทราบถึงความต้องการลูกค้าและนำลูกค้าไปสู่ความสำเร็จในการใช้งานคลาวด์ได้ โดยนวัตกรรมล่าสุดนี้จะช่วยให้ลูกค้าสร้าง modernize apps โครงสร้างพื้นฐาน และมีการปฏิบัติงานที่ดีขึ้น ช่วยลดทั้งต้นทุนค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงให้ลดลง

สำหรับ VMware Cloud พร้อมด้วย Tanzu services เป็นบริการใหม่ของ managed Kubernetes services ซึ่งจะพร้อมให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมบน VMware Cloud บน AWS ในไตรมาสที่ 3 ของปี2565 โดยVMware Cloud จะช่วยสนับสนุนบริการ Tanzu ให้การสร้าง apps modernization บน Kubernetes สามารถทำได้เร็วขึ้น ง่ายขึ้น

พร้อมช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าโซลูชั่น Kubernetes ที่มีการจัดการจากที่อื่น ผู้ดูแลระบบไอทีสามารถใช้อินเทอร์เฟซของ VMware vCenter ทำการรวม VM และจัดการ container บนแพลตฟอร์มทั่วไป และยังสามารถ provision Kubernetes clusters ได้ภายในไม่กี่นาที ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม หรือ SREs ยังสามารถจัดการ Kubernetes clusters ข้ามคลาวด์ด้วยการใช้บริการของ Tanzu เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการ multi-cloud Kubernetes