นินจาแวน แนะ SME ขยายธุรกิจเจาะตลาดอีคอมเมิร์ซอาเซียน

“นินจาแวน” เดินหน้าลงทุนพัฒนาระบบโลจิสติกส์ แนะ“เอสเอ็มอีไทย”ขยายธุรกิจเจาะตลาดอีคอมเมิร์ซอาเซียน หลังพบสถิติการส่งสินค้าออนไลน์ระหว่างประเทศโตไม่หยุด นักช้อปออนไลน์ “ไทย”ติดท็อปทรี ชณะที่ยอดจัดส่งรวม 6 ประเทศทะลุ 2 ล้านชิ้นต่อวัน

วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 นายเพียซ เอิง กรรมการบริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท นินจาแวน ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า

จากการสำรวจข้อมูลการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้ใช้บริการในภูมิภาคอาเซียน 6 ประเทศ ประกอบด้วยอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย โดยจีเอฟเค พบว่า ตลาดช้อปปิ้งออนไลน์ในภูมิภาคนี้ยังโตต่อเนื่อง ผู้บริโภคให้ความเชื่อมั่นต่อการสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์จากต่างประเทศ ทั้งในเอเชีย และข้ามทวีปมากขึ้น

โดยกลุ่มตัวอย่างในประเทศเวียดนาม 74% ใช้บริการสั่งสินค้าออนไลน์ รองลงมาในสิงคโปร์ 67% ไทย 63% อินโดนีเซีย 62% มาเลเซีย 61% และฟิลิปปินส์ น้อยที่สุดที่ 48% อีกทั้งส่วนใหญ่ยังนิยมสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะจากจีน มากกว่าจากยุโรปและสหรัฐอเมริกา

“นับเป็นอนาคตที่ดีของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เนื่องจากปริมาณของพัสดุที่จัดส่งผ่านนินจาแวนมีความถี่การจัดส่งเพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านชิ้นต่อวันใน 6 ประเทศ”

และว่าที่ผ่านมา นินจาแวน ได้พัฒนาระบบโลจิสติกส์เพื่อรองรับการเติบโตต่อเนื่อง ครอบคลุมทั้งภูมิภาคอาเซียน โดยเพิ่มศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ พร้อมระบบคัดแยกพัสดุในสิงคโปร์ เมื่อต.ค. ปีที่แล้ว และนำเครื่องชั่งน้ำหนักระบบทันสมัยเพื่อประหยัดเวลาการคัดแยกพัสดุมาใช้ในฟิลิปปินส์ ในเดือน เม.ย. เช่นกันกับในอินโดนีเซียที่พัฒนาระบบเรียกเก็บเงิน ในเดือนก.ค. และเตรียมพัฒนาระบบสนับสนุนต่าง ๆ ในประเทศอื่นด้วย

“ธุรกิจอีคอมเมิร์ซนำเทคโนโลยีมาช่วยให้บริการด้านโลจิสติกส์เพิ่มขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการจัดการต้นทุนให้กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีไทยมีประสิทธิภาพ และสอดรับกับกระแสปรับเปลี่ยนสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้น และเราเองก็พร้อมให้การสนับสนุนเอสเอ็มอีไทยให้มีโอกาสขยายการเติบโตไปถึงระดับเอเชีย ทั้งจากต้นทางถึงปลายทาง

โดยพร้อมรองรับทั้งสินค้าหรือวัตถุดิบชิ้นเล็กสู่การขนส่งวัตถุดิบ สินค้า หรือเครื่องจักรอุปกรณ์ขนาดใหญ่อย่างครบวงจรทั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และจัดส่งถึงมือลูกค้าได้อย่างมั่นใจ”

สำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีไทย นายเพียซ กล่าวว่า นินจาแวน ได้ออกแบบ และพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ประกอบด้วย การพัฒนาระบบคลังสินค้า รองรับการจัดส่งเข้ามาจากซัพพลายเออร์ เพื่อพร้อมส่งต่อไปยังผู้ผลิตเพื่อให้สายพานการผลิตเดินหน้าต่อเนื่องไม่สะดุด, การคัดแยกและนำส่ง

โดยระบบเลือกคำสั่งซื้อเพื่อประมวลผลแล้วนำสินค้าจากคลังสินค้าจัดส่งได้ตามลำดับความเร่งด่วน รวมถึงการเลือกบรรจุภัณฑ์ได้ตรงประเภทสินค้า มีการห่อหุ้มสองชั้นป้องกันการกระแทก และการส่งมอบสินค้าถึงมือผู้รับตรงเวลาต่อเนื่องทุกขั้นตอนแม้จะเป็นการส่งข้ามประเทศ เพื่อให้ถึงมือผู้รับตรงตามเวลา

“เราเชื่อมั่นว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซจะเป็นโอกาสสร้างการเติบโตให้ธุรกิจเอสเอ็มอีไทย และเราพร้อมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่ธุรกิจ และร่วมกับพันธมิตรด้านการขนส่งข้ามพรมแดนแบบไร้รอยต่อให้ธุรกิจออนไลน์ เพื่อให้เอสเอ็มอีไทยได้เติบโตต่อยอดในตลาดที่ใหญ่ขึ้นในระดับภูมิภาคได้”