ชาวบ้านทุ่งหลุมข้าว ลพบุรี อ่วม น้ำท่วม 1,500 ไร่ กระทบที่นา 600 ไร่

น้ำท่วมทุ่งหลุมข้าว จ.ลพบุรี

ชาวบ้านทุ่งหลุมข้าว อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรีอ่วม นำ้ท่วม 1,500 ไร่ กระทบที่นายังไม่เกี่ยว 600 ไร่ ด้านผู้ว่าฯ สั่งเร่งช่วยเหลือ

วันที่ 27 สิงหาคม 2565 นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีได้มอบหมายให้ นายวิรพัฒน์ อ่อนสุระทุม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรี ลงพื้นที่ ตรวจสอบและหาแนวทางช่วยเหลือ ประชาชน หมู่ที่ 5,7,8 ต.หลุมข้าว อ.โคกสำโรง ถูกนำ้ท่วมขังบริเวณทุ่งหลุมข้าว มีพื้นที่ประมาณ 1,500 ไร่ มีที่นาที่ได้รับผลกระทบจำนวน 600 ไร่ ยังไม่ได้เก็บเกี่ยว

โดยมี นางวิไลวรรณ ทองลบ ประธานสภา อบต.หลุมข้าว นางกลอยดี พิมพา รองนายก อบต.หลุมข้าว นายวิเศษ แก่เกิด กำนัน ต.หลุมข้าว และนายสันติ พิมพา ผู้ใหญ่บ้านหมู่5 ต.หลุมข้าว ได้ร่วมกันให้ขัอมูลและ เสนอแนวทางมาตรการแก้ไขปัญหา

สาเหตุเกิดจากน้ำในทุ่งไม่ลดระดับลง เนื่องจากคลองลำมะเลงช่วงที่ตัดผ่านหมู่บ้านหลุมข้าว มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ มีขนาดเล็กและมีสภาพเป็นคอขวด ทำให้น้ำไหลลงคลองโพนทองบริเวณหน้าประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำบ้านหลุมข้าวไม่สะดวก ทั้งที่ความลาดชันของทุ่งหลุมข้าวไปยังสถานีสูบน้ำปากคลองโพนทองอยู่ที่ประมาณ 7 เมตร

จึงเห็นควรเพิ่มประสิทธิภาพในการระบาย ตามแนวทางมาตรการที่ผู้ว่าฯ ลพบุรี กำหนดไว้โดยการ “หาที่ให้น้ำอยู่ หาทางให้น้ำไป” เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชนในพื้นที่ดังกล่าว โดยการปรับปรุงก่อสร้างคลองลำละเลง ในลักษณะ U-Shape หรือเขื่อนป้องกันตลิ่งทั้งสองฝั่งบริเวณตั้งแต่สถานีสูบน้ำประปา ม.7ต.หลุมข้าว ระยะทางจากประตูระบายน้ำ ถึงจุดสิ้นสุดของดำเนินการ ประมาณ 600 เมตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำให้แก่คลองดังกล่าว

และเพิ่มเส้นทางน้ำบริเวณสะพานทางหลวงชนบทหมายเลข 1008 โดยขุดคลอง หรือทำท่อระบายน้ำไหลเลาะตามแนวเขตทางหลวง ตั้งแต่สะพานโยธาธิการบริเวณพื้นที่นา นายอุทัย ม.8 ตำบลหลุมข้าว ไปจนถึงบริเวณฝั่งตรงข้าม อบต.หลุมข้าว หมู่ที่ 8 ระยะทางประมาณ 700 เมตร เพื่อให้สามารถผันน้ำไปบริเวณหน้าประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำบ้านหลุมข้าวได้อีกเส้นทางหนึ่ง

ทั้งนี้ ยังมีข้อติดขัดในเรื่องชี้แนวเขตซึ่งติดกับทางหลวงชนบทหมายเลข 1008 กับเจ้าของ 7 ราย ขณะนี้ได้มอบให้สำนักงานที่ดินอำเภอโคกสำโรงดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง


อีกทั้ง เสนอให้มีการก่อสร้างสะพานข้ามคลอง สร้างแทนบล็อกคอน Word เดิมที่มีอยู่แล้วในพื้นที่ท้าย ม.5 จำนวน 4 จุด คือ บริเวณหลังโรงสีชุมชน และจุดถัดไปอีก 3 จุดจนถึงสถานีสูบน้ำหลุมข้าว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำไปยังสถานีสูบน้ำปากคลองโพนทอง บนหนองทรายขาว อำเภอบ้านหมี่ ซึ่งจะได้นำเสนอโครงการเพื่อบรรจุในแผนยุทธศาสตร์จังหวัดต่อไป