“สระแก้ว” เดินหน้าจัดมหกรรมอาหาร 5 ชาติพันธุ์ต่อเนื่อง พร้อมพัฒนาสู่ถนนคนเดินอรัญประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 มกราคม 2561) ที่ห้องประชุมศรีอรัญ โรงแรมอินโดจีน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมอาหาร 5 ชาติพันธุ์ ครั้งที่ 4 โดยมีผู้ร่วมแถลงข่าว ประกอบด้วย นางราตรี แสงรุ่งเรือง ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสระแก้ว นายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว นายประวัติ มุ่งเจริญรัตน์ รองผู็อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก

นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จังหวัดสระแก้ว มีความหลากหลายของทรัพยากรการท่องเที่ยว มีวัฒนธรรมของผู้คนที่หลากหลาย โดยเฉพาะ อ.อรัญประเทศ เป็นอำเภอที่มีผู้คนจาก 5 ชาติพันธุ์ ได้แก่ ไทย เวียดนาม กัมพูชา จีน และญ้อ มาอาศัยอยู่อย่างสงบสุขมาช้านาน มีการนำวัฒนธรรมด้านอาหารการกินมาเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว จนทำให้มีร้านอาหารเกิดขึ้นมากมาย การจัดงานมหกรรมอาหาร 5 ชาติพันธุ์ ครั้งที่ 4 ถือเป็นการจัดงานมาต่อเนื่องทุกปี เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ดึงดูดให้ผู้คนเดินทางมายังจังหวัดสระแก้ว และส่งเสริมให้เป็นถนนคนเดินทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน

ด้านนางราตรี แสงรุ่งเรือง ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสระแก้ว และประธานสภาวัฒนธรรมอำเภออรัญประเทศ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน แม้จะมีปัญหาเรื่องความต่อเนื่องของงบประมาณในการจัดงานก็ตาม แต่จากการสอบถามไปยังชุมชนทั้ง 5 ชาติพันธุ์ ก็อยากให้มีกิจกรรมต่อเนื่อง ยั่งยืน ซึ่งในการประชุมสภาวัฒนธรรมอำเภออรัญประเทศ จึงมีมติให้มีการจัดงานดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้กับชุมชน และส่งเสริมการท่องเที่ยว

โดยในปีนี้จะมีการแสดง จำหน่ายอาหารและผลิตภัณฑ์ชุมชนทั้ง 5 ชาติพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นชนเผ่าญ้อ เวียดนาม หรือญวน ลาว เขมร จีน และไทย ไม่น้อยกว่า 100 บูธ โดยให้แต่ละชาติพันธุ์พยายามนำอาหารและของที่ระลึกมาร่วมให้มากที่สุด เช่น ถ้าชาติพันธุ์ไหนมีอาหารน้อยก็ให้เน้นผลิตภัณฑ์แทน เพื่อให้งานมีสีสัน หลากหลาย โดยจะจัดในวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2561 ณ บริเวณถนนมิตรสัมพันธ์ (ถนนเจ้าพระยาบดินทร์) บริเวณซอยบ้านญวน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

“อาหารที่มาจำหน่ายในงานบางเมนูไม่ได้มีในท้องตลาด เป็นการปรุงขึ้นเพื่อทานกันเองในครอบครัว ซึ่งในงานสามารถหาซื้อจากต้นตำรับเฉพาะได้ และจะได้สัมผัสกับกลิ่นอายของความเป็นชุมชนโบราณ เช่น อาคารบ้านเรือนซอยบ้านญวน อาหาร และการแต่งกายของแต่ละชาติพันธุ์ สามารถมาถ่ายภาพ เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ชุมชนผลิตขึ้นมาเอง และเพื่อความยั่งยืนจะได้จัดถนนคนเดินทุกสัปดาห์ ในเบื้องต้นจะมีการเพ้นท์กำแพงเก่าเพื่อเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน ปรับปรุงบ้านเก่าให้ต่างไปจากเดิม และนำผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากชุมชนมาจำหน่าย จึงขอเชิญชวนประชาชนมาเที่ยวชมงานโดยพร้อมกัน”

นายประวัติ มุ่งเจริญรัตน์ รองผู็อำนวยการ ททท.สำนักงานนครนายก เปิดเผยว่า ปี 2561 รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว “ท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง” โดยจะต้องทำงานให้ชุมชนมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นชุมชนเกษตร ชุมชนวัฒนธรรม ซึ่งเป็นพื้นฐานสู่การท่องเที่ยวระดับประเทศ จังหวัดสระแก้วเป็น 1 ใน 55 เมืองรองที่รัฐบาลส่งเสริมให้มีการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยสามารถนำมาเป็นส่วนลดภาษีได้สูงสุด 15,000 บาท ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะจังหวัดสระแก้วเหมาะกับการเป็น Weekend Holiday เหมือนกับแม่สอดและหาดใหญ่

สำหรับวัฒนธรรม 5 ชาติพันธุ์ที่อรัญประเทศ ถือว่าเป็นจุดขายที่ ททท.สำนักงานนครนายก ให้ความสนใจมาตั้งแต่แรก โดยได้ช่วยส่งเสริมกิจกรรมเรื่อยมา และจุดขายนี้จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวสระแก้วได้เป็นอย่างดี ซึ่งอาจจะต้องเสริมความเป็นชุมชน ศิลปวัฒนธรรมด้านอาหาร และการทำ CSR ในชุมชน ต้องยอมรับว่าจังหวัดสระแก้วมีความพร้อมและมีศักยภาพรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี