“พุทรา” จ.หนองคายราคาพุ่ง อานิสงส์น้ำท่วมหนักอีสาน

พุทรา

เกษตรกร “พุทรา” จ.หนองคาย ยิ้มรับราคาพุ่งกว่าเท่าตัวอยู่ที่ 14 บาทต่อ กก. สร้างรายได้วันละหลายพันบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดหนองคายว่า สภาพอากาศที่จังหวัดหนองคาย มีฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อพืชผลการเกษตรที่ปลูกริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่ปีนี้ให้ผลผลิตดีและเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมาและมีราคาดีจากเดิมเป็นเท่าตัว อาจจะเกิดจากหลายพื้นที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วม ทำให้ช่วงนี้เกษตรกรเร่งเก็บผลผลิตขาย สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรวันละหลายพันบาท

โดยเฉพาะบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านท่ามะเฟือง ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ เกษตรกร ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ และเกษตรกรจาก ต.เวียงคุก อ.เมือง จ.หนองคาย จำนวนกว่า 400 ครอบครัว ที่เข้าไปปลูกพืชผลทางการเกษตรหลายชนิด ทั้งพุทรา มะเขือ พริก และยาสูบ ที่ดอนต่ำดอนแตง ซึ่งเป็นดอนของไทย พื้นที่ประมาณ 3,000 ไร่ กลางแม่น้ำโขง ได้เก็บผลผลิตของพืชผลการเกษตรที่ปลูกไว้บนดอน ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงฤดูการเก็บเกี่ยว

โดยเฉพาะพุทราพันธุ์เวียดนามและพันธุ์สามรส ที่กำลังให้ผลผลิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งเกษตรกรจะบรรจุในถุงน้ำหนักถุงละ 10 กก. วันละไม่ต่ำกว่า 4-6 ตัน ใส่เรือข้ามแม่น้ำโขงกลับมายังท่าเทียบเรือบ้านท่ามะเฟือง ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ที่มีท่าขึ้นพืชผลทางการเกษตรถึง 3 ท่า ในแต่ละวันจะมีพ่อค้า-แม่ค้าในพื้นที่และต่างจังหวัดนำรถมารอรับถึงริมท่า ส่งผลให้ท่าเทียบเรือบ้านท่ามะเฟืองคึกคักเป็นพิเศษ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรวันละหลายพันบาท

นายบุญชู นันทะ อายุ 53 ปี เกษตรกรบ้านท่ามะเฟือง ที่ไปปลูกพืชที่ดอนต่ำดอนแตง กล่าวว่า ปีนี้ราคาพุทราดีมาก ที่สำคัญปีนี้ไม่มีโรคแมลง ทำให้พุทราไม่เน่า ลูกโต ให้ผลผลิตมาแล้วเกือบ 2 เดือน ราคาล่าสุดขณะนี้อยู่ที่ถุงละ 140 บาท ถุงหนึ่งบรรจุ 10 กก. ถูกกิโลกรัมละ 14 บาท

ตั้งแต่มีการปลูกพุทรามายังไม่เคยขายได้ราคาแพงเหมือนปีนี้มาก่อนเลย ปีที่ผ่าน ๆ มาสูงสุดที่ขายได้กิโลกรัมละ 6-7 บาทเท่านั้น ส่วนปี 2564 ที่ผ่านมาก็อยู่ที่ราคา 5-6 บาท ตลาดที่มารับซื้อก็เป็นพ่อค้า-แม่ค้าในหมู่บ้านเข้ามาซื้อแล้วนำไปส่งขายต่อที่ตลาดไทยอีสาน จังหวัดอุดรธานี

ทั้งนี้ พุทราที่ปลูกมีอยู่ 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์เวียดนาม และสายพันธุ์สามรส แต่สายพันธุ์เวียดนามปลูกปริมาณมากกว่า เพราะมีตลาดรับซื้อมากกว่า ส่วนสายพันธุ์สามรส มีรสหวานกว่า ราคาแพงกว่า แต่เกษตรกรไม่นิยมปลูก พุทราสายพันธุ์เวียดนามจะนิยมนำไปทำพุทราดอง ซึ่งปีนี้พุทราให้ผลผลิตเร็วกว่าทุกปีเป็นเวลากว่า 2 เดือน ที่สำคัญไม่ค่อยมีโรคและแมลง อีกทั้งยังลูกงามและโตอีกด้วย