ตลาดนัดสารคาม แข่งเดือดกระหน่ำ….เปิด 7 วันรวด !!

นายณรงค์ เหล่าสุวรรณ ประธานหอการค้าจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ปัจจุบันการจัดตลาดนัดเป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจมากใน จ.มหาสารคาม มีผู้ประกอบการจำนวนมาก ทั้งในเขตตัวเมืองและต่างอำเภอ ในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคามมีการเปิดตลาดนัดครบทั้ง 7 วัน โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้ มรภ.มหาสารคาม และ ม.มหาสารคาม

“การเปิดตลาดนัดชนกันวันละหลายจุด ข้อดีคือผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าได้หลายแห่ง แต่พ่อค้ามียอดขายสินค้าลดลง โดยในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม ตอนนี้เริ่มโอเวอร์แล้ว เพราะทุกตลาดจะมุ่งจับลูกค้านิสิตนักศึกษาเป็นหลัก ทางออกคือ ควรเปิดสลับกัน”

ด้านนายกฤษฎากร ด้วงกระยอม นักธุรกิจผู้จัดตลาดนัดใน จ.มหาสารคาม รายหนึ่ง กล่าวว่า ขณะนี้ภาพรวมของตลาดนัดในมหาสารคามมีความคึกคักมาก การแข่งขันสูง ตลาดนัดแต่ละแห่งจึงต้องดึงกลยุทธ์มาใช้ เช่น ออกกฎบังคับห้ามผู้ค้าในตลาดตนวิ่งรอกไปขายตลาดนัดอื่น และลดค่าเช่าแผง เพื่อทำให้ตลาดของตนเป็นที่นิยมของลูกค้า

“การขายสินค้าเดิมในตลาดเดิมติดต่อกันหลายวันจะทำให้ยอดขายลดลง เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ลูกค้าจะมาจับจ่ายซื้อสินค้าที่เคยซื้อแล้วไปเมื่อวันก่อนซ้ำอีก แต่เมื่อผู้ค้าไม่สามารถวิ่งรอกขายได้ บางรายก็ใช้วิธีแยกกันไปขายคนละตลาด และยอมเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสการขายให้มากขึ้น”

นายกฤษฎากรยังระบุด้วยว่า สำหรับสินค้ายอดนิยมของลูกค้าวัยรุ่นนิสิต นักศึกษาคือ พวกเครื่องประดับ เครื่องสำอาง สินค้ามือสอง และที่ขายดีอันดับหนึ่งของตลาดนัดยังคงเป็นอาหารเครื่องดื่ม

รายงานข่าวจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามแจ้งว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กองกิจการนิสิต ร่วมกับองค์การนิสิต สโมสรนิสิต ชมรมและกลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดโครงการ MSU Walking Street ทุกวันพุธ ระหว่างเวลา 17.00-21.00 น. โดยใช้ถนนบริเวณหน้าพลาซ่าจัด “ถนนคนเดิน” ในมหาวิทยาลัย เปิดพื้นที่โชว์ผลงานจากความคิดสร้างสรรค์ ในฐานะแหล่งรวมงานศิลปะ แหล่งรวมศิลปินสถานที่ที่ทุกคนมีอิสระจะได้ใช้เป็นเวทีในการแสดงออก ทั้งงานดนตรี วรรณศิลป์ จิตรกรรม จำหน่ายสินค้าประเภทแฮนด์เมด ฯลฯ ตลอดจนเป็นพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความสามารถด้านวิชาชีพของนิสิตแต่ละคณะในมหาวิทยาลัย