ไทย-กัมพูชา จับมือจัดการขยะตลาดโรงกลือสระแก้ว สู่สร้างโอกาสการท่องเที่ยวสองประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (23 มี.ค.2561) ที่ลานจอดรถเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ (ข้างห้างสรรพสินค้าสตาร์พลาซ่า) อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ได้จัดกิจกรรม โรงเกลือ Big cleaning day ครั้งที่ 2 ภายใต้โครงการจัดการสิ่งแวดล้อมชายแดนไทย-กัมพูชา มีนายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วยนายออม จันทา รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ของกัมพูชา และนายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว รวมถึงส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ เทศบาล ผู้ประกอบการในตลาดโรงเกลือ ห้างร้าน จิตอาสาอำเภออรัญประเทศ เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติฯ หรือ ทสม. และสื่อมวลชนสระแก้ว จำนวนกว่า 400 คน มารวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมในครั้งนี้

นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นและสร้างจิตสำนึกในการช่วยกันรักษาความสะอาดบริเวณด่านคลองลึกและตลาดโรงเกลือ เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ให้บริเวณดังกล่าวมีความสะอาด เป็นระเบียบ มีทัศนียภาพที่ดี จากการประชุมร่วมของคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย – กัมพูชา หรือ RBC เห็นชอบร่วมกันว่าพื้นที่ตามชุมชนชายแดน ควรมีการรณรงค์ให้ประชาชนของทั้งสองประเทศ ร่วมกันดูแลทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและทัศนียภาพ จัดกิจกรรมในการพัฒนาสภาพแวดล้อมตามแนวชายแดนให้มีความสะอาดเป็นระเบียบ

“ทุกวันนี้ปัญหามลพิษจากขยะมูลฝอย เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะสังคมในเมือง รวมถึงการขยายตัวและพัฒนาด้านเศรษฐกิจ จากการศึกษาข้อมูลพบว่า บริเวณด่านคลองลึกและตลาดโรงเกลือมีปริมาณขยะมูลฝอยเฉลี่ย 50.70 ตันต่อวัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการทิ้งขยะ มีปริมาณมากเกินศักยภาพในการเก็บขนและกำจัดขยะของ อปท.ในพื้นที่ ปัญหาดังกล่าวกลายเป็นปัญหาระหว่างประเทศ เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกภาคส่วนที่จะร่วมกันแก้ไข สร้างนิสัยและจิตสำนึกในการรักษาความสะอาด วางแผนแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี มีความสะอาดเรียบร้อย สามารถสร้างโอกาสในการดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อีกด้วย” นายพรพจน์กล่าว

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดกิจกรรมโรงเกลือ Big cleaning day ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้แยกย้ายกันทำความสะอาดบริเวณตลาดโรงเกลือ และบริเวณด่านชายแดน แยกเป็น 3 เส้นทาง พร้อมมีการติดป้ายแจ้งเตือนห้ามทิ้งขยะบริเวณตลาดโรงเกลือ ด่านคลองลึก หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี ทั้งจำและปรับ