“กรมการค้าต่างประเทศ” จัด MOU หอการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา หนุนจับคู่การค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (29 มี.ค.61) ที่โรงแรมอินโดจีน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดพิธีลงนามระหว่างหอการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา และลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ไทย-กัมพูชา เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา และสร้างความร่วมมือระหว่างเอกชน ตามยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองหน้าด่านไทย-กัมพูชา โดยมีนายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ผู้แทนสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานหอการค้าจังหวัดบันเตียเมียนเจย กัมพูชา นายกสมาคมตัวแทนออกของรับอนุญาตไทย ที่ปรึกษาสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และนายกสมาคมผู้ให้บริการขนส่งสินค้ากัมพูชา ร่วมลงนาม
ทั้งนี้ ได้จัดให้มีการประชุมหอการค้าจังหวัดชายแดนไทย-กัมพูชา การศึกษาดูงานและสัมมนาด้านโลจิสติกส์ การประชุมพาณิชย์จังหวัดชายแดนภาคตะวันออก-ตะวันตก และการเจรจาจับคู่ธุรกิจและจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ไทย-กัมพูชา
นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จังหวัดสระแก้วเป็นจังหวัดที่มีจุดเด่นด้านการค้าชายแดน ซึ่งมีมูลค่าการค้าชายแดนสูง วันนี้ถือเป็นอีกโอกาสที่ภาคราชการได้เข้ามาสนับสนุนในเรื่องของเศรษฐกิจชายแดน โดยกรมการค้าต่างประเทศได้เข้ามาสนับสนุนภาคเอกชนเพื่อให้การค้าชายแดนเติบโตขึ้น
นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า งานมหกรรมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ถือเป็นกิจกรรมสำคัญเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างภาคเอกชนของทั้ง 2 ประเทศ โดยปี 2560 มูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทย-กัมพูชาอยู่ที่ 125,364.14 ล้านบาท โดยได้รับความร่วมมือจากสภาหอการค้าไทยและกัมพูชาที่มาจัดสัมมนาร่วมกัน และเสนอแนวคิดต่าง ๆ เพื่อนำไปเสนอรัฐบาลต่อไป รวมทั้งการประชุมหารือด้านโลจิสติกส์ของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะพัฒนาการค้าชายแดนให้มีความก้าวหน้าต่อไป พร้อมกรมการค้าต่างประเทศได้จัดการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างไทย-กัมพูชา ทำให้มีการค้าเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเกิดการขยายตัวทางการค้า ซึ่งต่อไปในอนาคตหวังว่าจะมีการขยายตัวการค้าชายแดนสูงขึ้นอีก