มหาสงกรานต์สะบายดีปีใหม่ไทย-ลาว ปี’61 พร้อมรับนักท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงรายว่า นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ จ.เชียงราย เปิดเผยว่า อ.เชียงของ ร่วมกับเทศบาล ต.เวียงเชียงของ สภาวัฒนธรรม อ.เชียงของ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำโขงใกล้กันร่วมกันจัดงาน “มหาสงกรานต์สะบายดีปีใหม่ไทย-ลาว ประจำปี 2561” ซึ่งปีนี้ถือว่าจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้ว

โดยมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 13-18 เม.ย.นี้ การจัดงานมีความหลากหลายทั้งกิจกรรมและสถานที่ ซึ่งวันที่ 13 เม.ย.จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรบนถนนสายกลางตั้งแต่บ้านหัวเวียง-บ้านหาดใคร้ ต.เวียง จ.เชียงราย มีพิธีถวายเครื่องสักการะและทรงน้ำอนุสาวรีย์รองอำมาตย์เอกพระยาจิตวงษ์ วรยศรังษี ศิริรัฐา อุดรสีมา คงคาเขื่อนเพชร์หรือเจ้าน้อยจิตวงษ์ ต้นสกุลจิตตางกูร เจ้าเมืองเชียงของคนสุดท้าย และเป็นนายอำเภอเชียงของคนแรก

นายทัศนัย กล่าวว่าวันเดียวกันจะจัดให้มีพิธีถวายน้ำสงกรานต์เจ้าคณะอำเภอ พระเถระผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุและนายอำเภอเชียงของ ก่อนที่จะมีการจัดขบวนแห่พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเชียงของที่อัญเชิญมาจากวัดต่างๆ จำนวน 99 องค์ บนรถจำนวน 99 คัน แล้วเคลื่อนไปตามถนนสายต่างๆ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล

ส่วนช่วงเย็นมีการฟ้อนอวยพรปีใหม่เมืองและฟ้อนบรวงสรวงบรรพบุรุษโดยกลุ่มพัฒนสตรีกว่า 1,250 คน และวันที่ 14 เม.ยได้ร่วมกับทางแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เฉลิมฉลองสงกรานต์กันบนเกาะดอนโป่งซึ่งเป็นเกาะกลางแม่น้ำโขง เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ประชาชนและนักท่องเที่ยวจะได้ร่วมกันก่อเจดีย์ทรายบนเกาะ แข่งขันกีฬาพื้นบ้านเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ เช่น ชกมวยทะเล ปืนเสาน้ำมัน ซักกะเย่อ ฯลฯ

นายทัศนัย กล่าวอีกว่า ต่อมาวันที่ 15-17 เม.ย.หลังจากได้ร่วมกันไปทำบุญตามวัดต่างๆ แล้วจะมีการจัดแข่งขันพายเรือในแม่น้ำโขงบริเวณท่าผาด่าน หน้าวัดหลวง ต.เวียง เพื่อเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมการแข่งขันกันอย่างสนุกสนาน และวันที่ 18 เม.ย.จะจัดพิธีบวงสรวงปลากบึก ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ บริเวณลานโพธิ์วัดหาดใคร้

ปีนี้นอกจากจะชาวบ้านจะจัดพิธีเหมือนทุกปีแล้วยังมีการนำปลาบึกของจริงไปจัดแสดงเพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยวและคนรุ่นหลังได้เห็นถึงภูมิปัญญาของคนรุ่นก่อน ที่มีความสามารถในการจับปลาบึกธรรมชาติในแม่น้ำโขงด้วย ขณะเดียวกันที่สวนปลาบึกเจ็ดสี ท่าเรือบั๊ค ต.เวียง ก็จะการจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมอิ้วเมี่ยนสัมพันธุ์นานาชาติอย่างงดงามด้วย ดังนั้นปีนี้จึงเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ไปเที่ยวชมและสัมผัสเทศกาลสงกรานต์ไทย-สปป.ลาว ริมฝั่งแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงของ ได้ตลอดเทศกาล