“พงศธร” ประธาน YEC ลพบุรี ลุยพัฒนาศักยภาพ SMEs สู่ 4.0

คอลัมน์ New Gen 4.0

“สมัยก่อนผมติดนิสัยไม่ดีอย่างหนึ่ง คือ ชอบผัดวันประกันพรุ่ง แต่เมื่อหลายปีก่อนได้ปรับเปลี่ยนใหม่ คิดว่าอะไรที่จะทำพรุ่งนี้ ถ้ามีโอกาสจะทำวันนี้ให้เสร็จไปเลย ตรงนี้เป็นสิ่งที่ปรับตัวเอง แก้ไขจุดอ่อนของตัวเองให้ดีขึ้น”

นี่เป็นแนวคิด หรือ คติในการทำงานของ “พงศธร ชัยชนะพานิช” ประธานนักธุรกิจรุ่นใหม่จังหวัดลพบุรี (YEC) และรองประธานหอการค้าจังหวัดลพบุรี ซึ่งนับว่าเป็นบุคคลหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะเพียงฟังแนวคิด ทำให้เห็นภาพนักธุรกิจหนุ่มไฟแรงที่มีความมุ่งมั่นในการทำงาน อีกทั้งยังสวมหมวกอีกใบในการเข้ามารับไม้ต่อธุรกิจ “โชว์รูมโตโยต้า” จากรุ่นคุณพ่อคุณแม่

แน่นอนว่าดีกรีต้องไม่ธรรมดา เพราะหลังจากจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ก็ศึกษาต่อปริญญาตรีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโทคณะเศรษฐศาสตร์ ภาคภาษาอังกฤษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยความมุ่งมั่นได้ไปศึกษาต่อปริญญาโทอีกหนึ่งใบที่อเมริกา หลังจากนั้นเข้ามาสานต่อธุรกิจของครอบครัวทันที

“พงศธร” เล่าให้ “ประชาชาติธุรกิจ” ฟังว่า ธุรกิจที่เข้ามาสานต่อนั้นเป็นธุรกิจโชว์รูมโตโยต้า ภายใต้ “บริษัท โตโยต้าลพบุรีอุดมชัย ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด” ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่กว่า 50 ปี ซึ่งมีสาขาในอำเภอเมืองลพบุรี อำเภอชัยบาดาล และอำเภอโคกสำโรง ซึ่งการเข้ามาบริหารธุรกิจมีทั้งส่วนง่ายและยาก เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูงมาก

ขณะเดียวกันมีความโชคดีที่ไม่มีปัญหาเรื่องเจเนอเรชั่นในการทำงาน เพราะคุณพ่อให้อิสระและสนับสนุนเต็มที่

ขณะนี้กำลังจะเปิดบริษัทใหม่เป็นธุรกิจโชว์รูมโตโยต้าเหมือนกัน ภายใต้ชื่อ “บริษัท โตโยต้า นารายณ์แกรนด์ จำกัด” ตอนนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างสำนักงานใหญ่ในอำเภอเมือง คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกรกฎาคม 2561 นอกจากนี้ยังมีอีก 1 สาขา อยู่อำเภอชัยบาดาล เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มีทางเลือกมากขึ้น โดยเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ อายุประมาณ 20 ปีกว่า ๆ-40 ปี คุ้นเคยกับการเสพสื่อออนไลน์ อยู่ในยุค IOT หรือ internet of things และกล้าใช้เงิน

เลือกที่จะใช้เงินเพื่อซื้อความสุขให้กับชีวิต รักที่จะออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ มีสไตล์เป็นของตัวเองชัดเจน บริษัทจะพยายามสร้างบริการและทำกิจกรรมให้สอดคล้องกับพฤติกรรมกลุ่มลูกค้า

ในขณะที่หมวกอีกใบนั้น “พงศธร” บอกว่า ได้เข้ามารับตำแหน่งประธานนักธุรกิจรุ่นใหม่จังหวัดลพบุรี (YEC) ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ขณะนี้มีสมาชิกทั้งหมด 80 คน หลัก ๆ จะอยู่ในอำเภอเมืองลพบุรี โคกสำโรง และชัยบาดาล และกว่า 80% เป็นนักธุรกิจที่เข้ามาสานต่อธุรกิจของครอบครัว ที่ผ่านมาการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของ YEC จะเป็นลักษณะผู้ใหญ่คิด เด็กลงมือทำ เนื่องจาก YEC ถูกก่อตั้งเพื่อเป็นกำลังสำคัญของหอการค้าในแต่ละจังหวัด หากมีงานประชุม สัมมนา หรือโครงการต่าง ๆ จะได้รับมอบหมายให้กลุ่ม YEC ดำเนินการ

เช่น โครงการป้ายของดีจังหวัด การร่วมประชุมหรือสัมมนา โครงการสอนภาษาอังกฤษให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) กลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม และผู้ประกอบการสินค้าโอท็อป เป็นต้น และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม กลุ่ม YEC เหล่านี้จะก้าวขึ้นสู่ “กรรมการ” หอการค้าต่อไป

และในเร็ว ๆ นี้ จังหวัดลพบุรีจะร่วมกับหอการค้าจังหวัดภาคกลางตอนบน 2 จัดงานเจ้าพระยาป่าสักเอ็กซ์โปขึ้น ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ หรือวังนารายณ์ โดยมีแนวคิดมาจากการต่อยอดกระแสละครดัง ซึ่งกลุ่ม YEC ลพบุรี จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานด้วย เบื้องต้นมีแนวคิดที่จะนำโฮโลแกรมมาจำลองเหตุการณ์ฉากพระนารายณ์ทรงโน้มพระวรกายรับพระราชสาส์นจากทูตผรั่งเศส และให้นักท่องเที่ยวแต่งชุดเหมือนข้าราชบริพารเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าว

สำหรับระยะเวลาอีกปีกว่า ๆ ที่ดำรงตำแหน่งต่อจากนี้ จะมุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาธุรกิจของสมาชิก ผ่านการอบรมและเข้าร่วมโครงการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพ หลัก ๆ เป็นกลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม อาหาร ที่เกี่ยวกับไทยแลนด์ 4.0 รวมถึงการเชิญวิทยากรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจต่าง ๆ มาบรรยายให้ฟังว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง หรือสมาชิกมีอะไรจะเสนอบ้าง เป็นต้น เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจไม่ดี โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่ม YEC ในจังหวัดเหมือนกัน