“กชกร วะนะวิเชียร” สร้างฝัน ดันแบรนด์ขนม “Givebox” บุกตลาด

เพราะชีวิตต้องมุ่งมั่นและพัฒนาตนเองไปให้ถึงฝัน “กชกร วะนะวิเชียร” ในวัยเพียง 22 ปี เด็กสาวชาวลำปางที่เพิ่งจบปริญญาตรีได้เพียง 4 เดือน ในคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ได้พลิกชีวิตตนเองไต่ความฝันจากแม่ค้าขายขนมคลีน ร่วมกันสร้างธุรกิจในครัวเรือนทำขนมเพื่อสุขภาพ โดยเน้นโปรตีนครบเพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบรับประทานขนมที่มีโปรตีน เพื่อสุขภาพแก่ร่างกาย พร้อมสร้างแบรนด์ของตนเอง โดยใช้ชื่อว่า “Givebox” ขนมสุขภาพในอุดมคติ นำมาวางขายตามท้องตลาดจนมีลูกค้าสั่งซื้อกันจำนวนมาก

“กชกร” เล่าให้ฟังว่า ตนเองเป็นชาวลำปาง เป็นลูกข้าราชการ โดยในสมัยเรียนชั้น ม.4 แม่ส่งให้ไปเรียนโรงเรียนเอกชน อัสสัมชัญ ซึ่งค่าเทอมแพงกว่า 2 หมื่นบาท และมีค่าใช้จ่ายอีกมากมาย โดยคนเรียนโรงเรียนนี้ส่วนใหญ่เป็นคนรวย แต่ตนเองไม่มีแม้เงินจะซื้อสี จึงถามแม่ส่งไปเรียนโรงเรียนเอกชนทำไม แต่แม่บอกสั้น ๆ ว่า “แม่ซื้อสังคมให้หนู” ตั้งแต่นั้นมาจึงมุ่งมั่นจะสร้างชีวิตมีธุรกิจหลังจากเรียนจบให้ได้เพื่อแม่ เพราะปีที่จบการศึกษาเป็นปีที่แม่ก็เกษียณราชการพอดี

“ช่วงที่เรียน ม.นเรศวร ก็ทำอาหาร ทำน้ำเต้าหู้เพื่อสุขภาพขายเพื่อน ๆ ในมหาวิทยาลัยส่งตัวเองเรียน และเก็บเงินสร้างธุรกิจของตัวเองตามความฝัน เริ่มแรกด้วยตั้งแต่สมัยเรียน ตนเองเป็นคนชอบกินขนมเบเกอรี่ ช็อกโกแลตเป็นอย่างมาก กินครั้งหนึ่งเป็น 100 บาท แต่กินขนมพวกนี้มาก ๆ กินแล้วก็อ้วน ทำให้ลองทำขนมที่เป็นขนมเพื่อสุขภาพแก่ร่างกายดูบ้าง โดยเริ่มต้นไปดูตามร้านทั่วไป พบว่ามีแต่ขนมที่เน้นสุขภาพด้านคาร์โบไฮเดรต ตนจึงได้ทดลองทำขนมสุขภาพเกี่ยวกับโปรตีนดู และต้องเป็นโปรตีนทั้ง 22 ชนิด ไม่มีไขมัน ไม่มีแป้ง น้ำตาล ใช้อินทผา ลัมเป็นส่วนประกอบหลักให้ความหวานแทนน้ำตาล มีอัลมอนด์ มะม่วงหิมพานต์ เมล็ดเจีย ข้าวโอ๊ต เป็นส่วนประกอบหลัก”

โดยช่วงแรกที่เริ่มต้นทำธุรกิจ คือ ช่วงที่เรียนปี 2 ใช้หอพักเป็นที่ผลิตขนม และทำการขายออนไลน์ ขายทาง Facebook มีลูกค้าสั่งออร์เดอร์มาอย่างต่อเนื่อง เริ่มแรกที่คิดค้นเป็นขนมโปรตีน ซูเปอร์ฟู้ด บอลบอล (protein super foods boll boll) มีหลากหลายชนิด ชนิด peanut butter, dark chocolate, marcha, choco cranberry เป็นต้น ราคาเริ่มต้นกล่องเล็ก 130 บาท กล่องใหญ่ 250 บาท โดยราคาขึ้นอยู่กับรสชาติที่สั่ง ซึ่งมีต้นทุนวัตถุดิบแตกต่างกัน ถือว่ามีลูกค้าให้การตอบรับซื้อไปจำนวนมาก เนื่องจากชื่นชอบในรสชาติ และเพื่อสุขภาพด้วย

หลังจากเรียนไปด้วย ทำขนมขายไปด้วย มีลูกค้าสั่งมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านไป 2 ปี กระทั่งเรียนอยู่ปี 4 ค่อย ๆ เก็บเล็กผสมน้อยเช่าที่ดินบริเวณด้านหลัง ม.นเรศวร ก่อสร้างเป็นห้องผลิตสินค้า ล่าสุดได้ทำ Givebox snack ขึ้น ซึ่งเป็นสินค้าพรีเมี่ยม สามารถเก็บไว้ได้นาน 4 เดือน และส่งไปได้ไกล ๆ ขยายกำลังผลิตให้มากขึ้น เพราะแบบเดิมเก็บได้ไม่นาน โดยกระบวนการผลิตต้องได้มาตรฐานโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐานทุกขั้นตอน พร้อมเดินเครื่องผลิตเต็มกำลัง

ขณะนี้ได้ติดต่อห้างสรรพสินค้าหลายแห่งแล้ว และจะเริ่มวางจำหน่ายในสิ้นเดือนตุลาคม 2561 นี้ อาทิ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต เซ็นทรัล ซูเปอร์มาร์เก็ต เดอะมอลล์ และร้านเพื่อสุขภาพอีก 51 แห่งที่กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังมีบริษัทแบรนด์หลายแห่งติดต่อมาขอจ้างผลิต (OEM) เพื่อไปตีตราเป็นแบรนด์ของตัวเอง

“ในวันนี้มียอดสั่งซื้อจำนวนมาก จนผลิตสินค้าแทบไม่ทัน ผู้ใดสนใจสามารถเลือกซื้อตามห้างสรรพสินค้าดังกล่าวหลังสิ้นเดือนตุลาคม 2561 หรือ inbox ในเฟซบุ๊ก “Givebox” ขนมสุขภาพในอุดมคติได้เช่นกัน โดยลูกค้าในพิษณุโลก ขนมโปรตีน ซูเปอร์ฟู้ด บอลบอล ยังคงมีขายในตลาดนัดแถวมหาวิทยาลัยนเรศวร เหมือนเดิม เพิ่มเติมคืออาจมีวางแผงขายตามร้านกาแฟในเขตตัวเมือง ส่วนในอนาคตหลังจากวางแผงในห้างสรรพสินค้า จะมีการขยายตลาดไปกลุ่มลูกค้าในแถบเอเชีย โดยเฉพาะประเทศจีน ญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นอีกด้วย”

ถือเป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มุ่งมั่นทำตามความฝันตนเองจนประสบความสำเร็จ และสามารถต่อยอดธุรกิจขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศได้