“เชียงราย” เตรียมจัดใหญ่กีฬาแห่งชาติ-กีฬาคนพิการ คาดคนเข้าร่วมกว่า 5 หมื่นคน

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียราย เปิดเผยว่า จากกรณี จ.เชียงราย ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์” ระหว่างวันที่ 18-28 พฤศจิกายน 2561 และกีฬาคนพิการ ครั้งที่ 36 “น้ำกกเกมส์” ระหว่างวันที่ 18-22 มกราคม 2562 ปัจจุบันจังหวัดได้ระดมกำลังทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป ในการเตรียมการอย่างเต็มที่ เพราะถือว่าจังหวัดเชียงรายได้กลับมาเป็นเจ้าภาพในรอบ 28 ปี และจะมีนักกีฬาจากทั่วประเทศเดินทางมาแข่งขันกว่า 15,000 คน รวมถึงคนติดตาม คาดว่าจะมีคนเข้ามารวมกว่า 50,000 คน ขณะที่ภาครัฐได้สนับสนุนงบประมาณจัดการแข่ง 64 ล้านบาท แบ่งเป็นจากการกีฬาแห่งประเทศไทย 50 ล้านบาท และจากเอกชนที่สนับสนุนหรือสปอนเซอร์ 14 ล้านบาท ขณะที่ประเมินว่าหากจะจัดให้ดีที่สุดต้องใช้กว่า 120 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเหลือเวลาอีกเพียง 3 เดือน จึงถือเป็นโจทย์ใหญ่มาก จึงใช้แนวทางระดมภาคเอกชนที่มีความคล่องตัวกว่าภาครัฐในการช่วยการจัดการแข่งขัน ซึ่งก็โชคดีที่เชียงรายมีศิลปินแห่งชาติที่ทุ่มเทและเสียสละคือ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ที่ได้ผสมผสานศิลปะเข้ามาสนับสนุน ทั้งเรื่องพิธีเปิดและปิดการแข่งขันด้วยงบประมาณ 10 ล้านบาท โดยอาจารย์เฉลิมชัยหาให้อีก 10 ล้านบาท รวมเป็น 20 ล้านบาท อีกทั้งได้ประสานกับเอกชนชื่อดังให้การสนับสนุนพิธี จึงเชื่อว่าพิธีเปิดจะยิ่งใหญ่ในระดับโลกแน่นอน นอกจากนี้ อ.เฉลิมชัย ยังจัดทำเหรียญรางวัลที่งดงามพร้อมเชือกหนังอย่างดี ของขวัญ ของรางวัล รวมทั้งช่วยจัดแข่งขันวิ่ง ปั่นจักรยาน ฯลฯ เพื่อหาเงินทุนสนับสนุนอีกด้วย

นอกจากนี้จังหวัดยังได้ร่วมกับหอการค้า สภาอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ชมรมธนาคาร จ.เชียงราย จัดการแข่งขันไทยไฟท์เชียงรายครั้งแรก เพื่อหาทุนสร้างลู่วิ่งสนามกีฬามูลค่า 12 ล้านบาท เพื่อให้ได้มาตรฐาน โดยกำหนดจัดการแข่งขันวันที่ 27 ตุลาคม 2561 ณ ลานศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงราย เริ่มแข่งขันตั้งแต่เวลา 16.00 น. โดยมีคู่มวยดังระหว่างนักชกไทยและต่างชาติ ทั้งมวยคาดเชือกและมวยสวมนวม เข้าแข่งขันรวม 9 คู่ ตั้งแต่รุ่นน้ำหนัก 63-74 กิโลกรัม เชื่อว่าจะสามารถจัดหางบประมาณได้ด้วยดีต่อไป