ตราดชูTheGreenCityกระตุ้นเที่ยวปี”62

ททท.ตราดเปิดแผนท่องเที่ยวปี 2562 ชู The Green City กระตุ้นให้เกิดกระแสท่องเที่ยวบนฝั่งก่อนลงเกาะ

นางสาววรรณประภา สุขสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานตราด กล่าวว่า ทิศทางการท่องเที่ยวจังหวัดตราด ปี 2562 เน้น “The Green City” มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์เรื่องราวท่องเที่ยวใหม่ ๆ ทั้งเส้นทางในเมือง เส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยวชายแดน โดยกระตุ้นให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวบนฝั่งก่อนลงเกาะ ส่วนสินค้าหลักหมู่เกาะทะเลตราด ยังคงนำเสนอต่อเนื่องจากปีที่แล้ว มุ่งเน้นขยายฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ กลุ่มเฉพาะ (niche market) และกระจายช่วงเวลาการท่องเที่ยว กลุ่มที่มีรายได้สูง ซึ่งท่องเที่ยวเป็นกลุ่ม (multigeneration tourism) ให้เดินทางท่องเที่ยวและใช้จ่ายเงินในจังหวัดตราดมากขึ้น ซึ่งสายการบินบางกอกแอร์เวย์สจะเปิดเส้นทางใหม่ เชื่อมกับสนามบินอู่ตะเภา เชียงใหม่ อุดรราชธานี ภูเก็ต และมีโครงการจะขยายรันเวย์เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ ปี 2563 ปี 2562 เน้นการขาย 4 เส้นทาง คือ

1) หมู่เกาะทะเลตราด เกาะช้าง เกาะกูด เกาะหมาก และเกาะอื่น ๆ เพราะตราดมี 52 เกาะ 2) เส้นทางท่องเที่ยวชุมชน แหล่งท่องเที่ยวชุมชน 11 ชุมชน มีความพร้อมที่จะขายการท่องเที่ยว 3) ชมเมือง ชิมผลไม้ ดึงให้พักบนฝั่งก่อนไปเกาะ และ 4) เส้นทางชายแดน เปิดประตูด้านบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่-กัมพูชา-เวียดนาม และจากกัมพูชา-เวียดนาม-ไทย เพื่อให้พักจังหวัดตราดก่อนเดินทางต่อไปพัทยา หรือที่อื่น ๆ กลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่ม Gen Y ตลาดเจาะจงที่มีความสนใจพิเศษ กลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป กลุ่มทำงาน

“2560 จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 4.28% แต่รายได้จากการท่องเที่ยวของจังหวัดตราดเพิ่ม 9.18% เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการเพิ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ มีกำลังซื้อสูง แม้แต่นักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มมากขึ้น ปี 2561 นักท่องเที่ยวคุณภาพกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (FIT) และในปี 2562 ททท.มีเป้าหมายที่ขยายตลาดจีน ญี่ปุ่น ไทเป ออสเตรเลีย ไกด์ต้องเตรียมเรื่องภาษา แต่อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวไทยไม่ควรมองข้าม เพราะเสน่ห์สยามเมืองยิ้มยังใช้ได้ และปี 2561 ความนิยมท่องเที่ยวชุมชนขยายตัวขึ้นชัดเจน จังหวัดตราดมีแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเข้มแข็งรองรับนักท่องเที่ยวได้ 11 แห่ง โดยเฉพาะชุมชนบ้านสลักคอก เกาะช้าง อยู่ในเป้าหมายของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ คาดว่าปี 2562 แหล่งท่องเที่ยวชุมชนจะสร้างรายได้ประมาณ 12 ล้านบาท” ผอ.ททท.สนง.ตราดกล่าว

“สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมีความอ่อนไหวมาก อาจจะไม่เติบโตตามเป้าที่ตั้งไว้ เช่นนักท่องเที่ยวรัสเซีย แม้มีแนวโน้มจะเติบโตมากขึ้น เพราะได้มาถ่ายทำหนังซีรีย์สั้นๆในจังหวัดตราด ต้องดูเศรษฐกิจของประเทศรัสเซียด้วย ส่วนแถบยุโรป เช่น สวีเดน เคยหนาวมากถึง 1 เดือนตอนนี้เหลือ 15 วัน ช่วงเวลาที่เดินทางมาท่องเที่ยวจะลดลง ส่วนปัจจัยภายในจังหวัดตราดมีข่าวเรื่องโรคไข้เลือดออกอาจจะมีผลบ้าง ภาพรวมนักท่องเที่ยวอาจจะเพิ่มเพียง 2%

ทั้งนี้ มีปัจจัยที่เอื้อต่อการเดินทาง โดยบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เตรียมลงทุนปี 2562 ขยายรันเวย์ให้เครื่องขนาด 170 ที่นั่งลง จะแล้วเสร็จปี 2563 จากเดิมใช้เครื่อง ART ขนาด 70 ที่นั่ง ซึ่ง2 ปีที่ผ่านมา ไม่สามารถรองรับรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นได้ เมื่อขยายสนามบินเสร็จแล้ว จะเปิดเส้นทางการบินภายในประเทศ ระหว่างเชียงใหม่-ตราด อุดรราชธานี-ตราด และต่างประเทศ ตราด-พนมเปญ ตราด-สีหนุวิลล์ และสามารถรองรับเครื่องบินเช่าเหมาลำได้เพิ่มขึ้น เพราะปกติจะมีนักท่องเที่ยวเช่าเหมาลำมาจากสนามบินสุวรรณภูมิมาลงสนามบินตราดอยู่แล้วนอกจากนั้นตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2561- มีนาคม 2562 สายการบินบางกอกแอร์เวย์จากสนามบินสุวรรณภูมิ-ตราด เคยให้บริการวันละ 3 ไฟลท์ จะเพิ่มเป็นวันละ 4 ไฟลท์ ที่เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว แนวโน้มการท่องเที่ยวจังหวัดตราดปี 2562 นักท่องเที่ยวน่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านคนเศษ และรายได้เพิ่มขึ้น 10% ตามเป้า”