น้ำโขงยังขึ้นต่อเนื่องทำสถิติสูงสุดรอบปี 60 เดินเรือระวังน้ำเชี่ยว

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย ยังสูงขึ้นต่อเนื่อง เกือบทะลุ 10 เมตรแล้ว ทำสถิติสูงสุดในรอบปี 2560 อีกครั้ง และยังมีกระแสน้ำที่เชี่ยว ส่งผลกระทบการเรือที่สัญจรในแม่น้ำโขงที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเรือที่ขนส่งสินค้า ระหว่างไทย-ลาวต้องใช้คนขับเรือที่มีความชำนาญ และลดน้ำหนักบรรทุกให้น้อยลง

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย ยังคงขึ้นอย่างต่อเนื่องวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 9.92 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้เมื่อเทียบในช่วงเดียวกัน 5 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 2.28 เมตร ทำสถิติสูงสุดในรอบปี 2560 อีกครั้ง และยังมีแนวโน้มทรงในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากระดับน้ำที่เชียงคานที่อยู่ทางตอนเหนือวันนี้เริ่มลดลงเล็กน้อย

นอกจากจะมีระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีความเชี่ยวด้วย ส่งผลกระทบการเรือที่สัญจรในแม่น้ำโขงที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเรือที่ขนส่งสินค้า ระหว่างไทย-ลาวต้องใช้คนขับเรือที่มีความชำนาญ และลดน้ำหนักบรรทุกให้น้อยลง มีการแยกเรือที่ใช้โดยสารและเรือที่ใช้ในการขนสินค้า อีกทั้งต้องคอยระมัดระวังเศษไม้-ขอนไม้ที่ลอยมากับน้ำในช่วงนี้ด้วย